Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân khu phố Vườn Dừa phản ảnh tiền nước 'lên xuống thất thường'

07:10, 29/10/2022

Theo phản ảnh của một số hộ dân ở KP.Vườn Dừa (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), giá bán nước sạch của HTX An Hòa cũng như cách tính tiền nước còn một số bất cập.

Theo phản ảnh của một số hộ dân ở KP.Vườn Dừa (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), giá bán nước sạch của HTX An Hòa cũng như cách tính tiền nước còn một số bất cập.

Ông Vũ Đức Quang (ngụ KP.Vườn Dừa, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) trình bày các hóa đơn tiền nước chênh lệch lớn giữa một số tháng
Ông Vũ Đức Quang (ngụ KP.Vườn Dừa, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) trình bày các hóa đơn tiền nước chênh lệch lớn giữa một số tháng. Ảnh: P.Liễu

* Thắc mắc cách tính tiền nước

Ông Vũ Đức Quang (ngụ tổ 26) cho biết, nhà ông có 5 phòng trọ cho thuê, mỗi phòng trọ có lắp đồng hồ nước và hằng tháng ông đều kiểm tra lượng nước tiêu thụ của từng phòng trọ. Lượng nước sử dụng hằng tháng đều ổn định, không có biến động bất thường nhưng tổng tiền nước mỗi tháng lại chênh nhau khá cao.

Cụ thể, hóa đơn tiền nước tháng 1-2022 của ông Quang là 363 ngàn đồng, tháng 2 là 278 ngàn đồng, tháng 3 lên tới 935 ngàn đồng, tháng 4 là 705 ngàn đồng, tháng 5 là 499 ngàn đồng, tháng 6 chỉ có 100 ngàn đồng, tháng 7 và 8 lần lượt là 206 và 287 ngàn đồng, sang tháng 9 lên 613 ngàn đồng…

Đối với phản ảnh của ông VŨ ĐỨC QUANG, thời gian tới, nhân viên HTX An Hòa sẽ đến để ghi nhận ý kiến của ông Quang; nếu đúng là HTX sai sót sẽ sẵn sàng xin lỗi, điều chỉnh và hoàn lại tiền cho ông Quang.

Ông Quang cho biết, do bận công việc nên khi có thông báo đóng tiền nước là ông chuyển khoản, cũng không để ý tiền nước nhiều hay ít. Nhưng khi tháng 6 ông thấy chỉ phải đóng 100 ngàn đồng thì thấy lạ và bắt đầu so sánh nhiều tháng khác. “Tôi cho rằng, nếu có sử dụng nhiều lên thì cũng chỉ chênh lệch vài khối nước, tăng thêm vài chục ngàn đồng, chứ không thể chênh lệch đến  6-7 lần, thậm chí là 9 lần được” - ông Quang cho hay.

Một số người dân ở ấp Vườn Dừa cũng phản ảnh, ngày thông báo tiền nước và ngày đi thu tiền nước của HTX An Hòa không cố định nên khó xác định chính xác được chỉ số nước sử dụng trong tháng; nhân viên ghi chỉ số nước chậm nhiều ngày, khiến chỉ số nước bị dồn, “rơi” vào các mức giá cao (giá mức 2, mức 3 và mức 4 chênh lệch từ 4-10 ngàn đồng/m3 so với mức giá 1 cho 10m3 nước đầu tiên) gây thiệt thòi cho người sử dụng.

Cũng theo những hộ dân mua nước của HTX An Hòa, giá bán nước sinh hoạt của HTX An Hòa cao hơn mức giá của Nhà nước. Chẳng hạn, giá nước cao nhất Bộ Tài chính quy định là 18 ngàn đồng/m3 (đã bao gồm VAT và phí môi trường) thì mức giá cao nhất của HTX An Hòa lên đến 22,9 ngàn đồng/m3 (đã bao gồm VAT và phí môi trường).

* HTX có được tự quyết giá bán nước sinh hoạt?

Trao đổi với chúng tôi về những thắc mắc của khách hàng, Giám đốc HTX An Hòa Phan Trung Hiếu cho biết, HTX sẵn sàng giải thích và hỗ trợ khách hàng nếu có thắc mắc liên quan đến việc tiêu thụ nước.

Về ngày ghi chỉ số nước không cố định, ghi quá ngày, ông Hiếu giải thích, hiện HTX An Hòa đang cung cấp nước sinh hoạt cho gần 6,2 ngàn hộ dân thuộc các phường: Long Bình, An Hòa, một phần của P.Phước Tân và một phần của P.Long Bình Tân. Do số lượng khách hàng lớn nên HTX dành từ ngày 3 đến ngày 15 hằng tháng để ghi chỉ số nước lần lượt theo các tổ. Tuy thời gian ghi chỉ số nước kéo dài nhưng được ghi theo lần lượt từng tổ, từng phường nên về căn bản ngày ghi chỉ số nước tại các hộ gia đình là tương đối cố định, mức xê dịch chỉ từ 1-3 ngày. Cá biệt, một số hộ có thời gian ghi chỉ số nước xa hơn từ 5-7 ngày là do chủ nhà đi làm hoặc đi vắng nhiều ngày, nhân viên không thể ghi được chỉ số nước.

Vấn đề tính tiền nước, ông Hiếu giải thích, dù thời điểm ghi được chỉ số nước ở hộ đó vượt quá 30 ngày, có thể lên 35-40 ngày thì HTX vẫn chia bình quân và chỉ tính tiền lượng nước sử dụng trong 30 ngày, còn lại sẽ để lại vào tháng sau để hộ dân không phải trả giá cao do vượt định mức. Còn tháng sau, tiền nước nhiều hay ít, có bị vượt mức quy định hay không là tùy thuộc lượng nước khách hàng sử dụng, chứ không phụ thuộc việc ghi chỉ số đúng ngày hay không.

Cũng theo ông Hiếu, trong một số trường hợp dù ghi đúng ngày, nhưng thấy tháng đó khách hàng sử dụng nhiều, khả năng sẽ rơi vào giá mức 2, mức 3, nhân viên sẽ hỏi ý kiến khách hàng có muốn trừ vào tháng sau để không rơi vào giá cao, nếu khách hàng đồng ý thì nhân viên sẽ chuyển phần chỉ số nước vượt định mức vào tháng sau…

Đối với giá nước, hiện HTX mua nước lại của Công ty CP Cấp nước Đồng Nai là 8,5 ngàn đồng/m3, cộng với khấu hao chi phí đầu tư, thuế và phí môi trường đã xây dựng 4 mức giá: mức 1 (cho 10m3 nước đầu tiên) là 12,5 ngàn đồng/m3; mức 2 (từ 10-20m3) giá 16,1 ngàn đồng/m3; mức 3 (từ trên 20 đến 30m3) là 18,8 ngàn đồng/m3 và mức 4 (trên 30m3) có giá 22,9 ngàn đồng/m3.

“Ngay cả với giá bán hiện nay, HTX cũng đang lỗ do nước bị thất thoát, bị một số hộ dân “ăn cắp” nước bằng cách lấy nước ngoài đồng hồ (HTX đã từng phát hiện một số hộ khách hàng có hành vi ăn cắp nước). Do kinh doanh không có lãi, hiện HTX đang tính bán lại dự án đường ống dẫn nước sinh hoạt đến các khu vực này cho Công ty CP Cấp nước Đồng Nai” - ông Hiếu chia sẻ.

Trao đổi về nội dung trên, Giám đốc Chi nhánh quản lý ghi thu (thuộc Công ty CP Cấp nước Đồng Nai) Nguyễn Cao Cường cho biết, về nguyên tắc các đơn vị mua sỉ nước sinh hoạt của công ty sau đó về bán lẻ lại cho doanh nghiệp hoặc người dân thì các đơn vị đó được quyền quyết định giá bán/m3 giữa đơn vị bán và người mua có sự thỏa thuận. Hiện HTX An Hòa đang mua nước sinh hoạt của công ty với giá 8,5 ngàn đồng/m3. Trên cơ sở mức giá này, HTX sẽ tính toán các chi phí đầu tư kỹ thuật (lắp đặt đồng hồ, đường ống, bảo trì, thất thoát, thuế VAT và phí môi trường…) xây dựng các mức giá bán lẻ cho các hộ dân.

“Thời gian qua, nếu không có HTX An Hòa đứng ra hoạt động kinh doanh nước sinh hoạt thì người dân ở những khu vực trên có thể không có nước sinh hoạt dùng. Bởi đến nay Công ty CP Nước Đồng Nai chưa có chủ trương đầu tư đường ống dẫn nước sinh hoạt đến các khu vực này” - ông Cường nói.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều