Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe bán hàng rong tràn lan xung quanh cổng trường học

07:09, 17/09/2022

Một trong những nỗi lo của nhà trường, phụ huynh trước năm học mới là vấn đề an toàn thực phẩm ở những quán ăn, xe hàng rong gần cổng trường học.

Một trong những nỗi lo của nhà trường, phụ huynh trước năm học mới là vấn đề an toàn thực phẩm ở những quán ăn, xe hàng rong gần cổng trường học.

Giờ tan học, học sinh Trường tiểu học Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) xúm vào mua hàng  của một xe bán hàng rong gần cổng trường. Ảnh: P.Liễu
Giờ tan học, học sinh Trường tiểu học Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) xúm vào mua hàng của một xe bán hàng rong gần cổng trường. Ảnh: P.Liễu

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai trước một số cổng trường học, nhất là tại các trường tiểu học và THCS ở TP.Biên Hòa cho thấy có nhiều xe bán hàng rong hoạt động. Thực phẩm được bày bán tại những nơi này thiếu các điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), thậm chí là không rõ nguồn gốc nên nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

* Hoạt động bát nháo

Bắt đầu từ 6 giờ, khu vực trước cụm Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai và Trường THPT Ngô Quyền (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), hàng rong,  xe đẩy bán đồ ăn sáng đã tề tựu nhộn nhịp.

Nơi đây có tới 4 trường tập trung gần nhau, lượng học sinh, sinh viên rất lớn nên chỉ trong khoảng cách vài chục mét đã có đến hàng chục hàng rong, xe đẩy, thau mẹt bán đồ ăn sáng, ăn vặt… buôn bán chộn rộn. Thức ăn sáng ở đây rất phong phú như: bánh mì, cơm chiên, cơm cuộn, nui xào, mì xào, cá viên, xúc xích, bánh tráng trộn, trái cây ngâm, xiên que đến trà sữa, trà đào pha sẵn… Nhiều phụ huynh, học sinh chen chúc mua đồ ăn sáng ở đây cho kịp giờ vào trường.

Chị N.H.G. (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) có con học Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức cho biết, chị thường cho con ăn sáng bằng các món ăn nhanh bán trước cổng trường, chỉ trừ thời gian dịch bệnh không đi học. Chị G. cho hay, vẫn biết hàng rong bán ngoài đường này chất lượng cũng “hên xui”, nhưng do con chị phải đi học sớm, không kịp ăn sáng ở nhà nên khi đến trường chị mua cho con một món gì đó đem vào trường ăn cho tiện.

Phó chi cục trưởng Phụ trách Chi cục ATVSTP tỉnh (trực thuộc Sở Y tế) NGUYỄN ĐÌNH MINH khuyến cáo, phụ huynh nên chuẩn bị bữa sáng cho con ở nhà hoặc mua thực phẩm tại những cửa hàng, điểm bán hàng đảm bảo ATVSTP. Về phía nhà trường, cần tăng cường công tác quản lý học sinh, tuyên truyền thông tin ATVSTP để giúp các em tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình.

Điều đáng nói, những hàng rong bán đồ ăn trước các trường học, ngoài những thức ăn đã được đóng gói sẵn bao bì thì không ít thức ăn bán kiểu chế biến tại chỗ không bảo đảm vệ sinh. Người bán hàng cơm chiên, mì xào, xôi mặn tại khu vực này tuy có đeo bao tay ny-lông nhưng mục đích đeo bao tay không phải để giữ vệ sinh cho thức ăn mà là để bàn tay của họ không bị lấm lem dầu mỡ. Bởi bàn tay đeo găng đó họ bốc thịt, bốc dưa cho vào hộp cơm, bánh mì nhưng cũng chính bàn tay ấy họ nhận tiền, trả lại tiền thừa và làm nhiều việc khác. Nhiều người bán hàng rong không đeo khẩu trang, hoặc đeo nhưng chỉ che miệng, hở mũi, không đảm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước cổng một vài trường học khác ở TP.Biên Hòa như: 3 trường tiểu học ở P.Long Bình, Trường THCS Lê Lợi (P.Tân Mai), Trường tiểu học Bình Đa (P.Bình Đa), Trường THCS Tân Phong (P.Tân Phong)…, các hàng bán đồ ăn sáng, ăn vặt, các loại nước uống pha sẵn, bánh kẹo, đồ chơi được bày bán ngoài trời và “phơi” mình bên đường xe qua lại bụi bặm… Trước giờ vào học và sau giờ tan học, không ít học sinh túm tụm lại mua hàng, góp phần gây ùn tắc giao thông tuyến đường trước cổng trường.

Tại những cửa hàng bán đồ ăn vặt, đồ chơi ở Trường tiểu học Tân Mai, Trường THCS Lê Lợi (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) là những chùm khô bò, khô nai, kẹo dẻo đầy màu sắc…, có giá siêu rẻ, chỉ vài ngàn đồng/gói. Điểm chung của những đồ ăn vặt này là không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng học sinh thì vẫn ăn uống vô tư…

* Ai quản lý chất lượng an toàn thực phẩm?

Một thực tế hiện nay, nhiều học sinh chưa ý thức hết nguy cơ ngộ độc thực phẩm, cũng không biết tác hại của thực phẩm bẩn và thức ăn đường phố mà chỉ thấy ngon và rẻ là mua ăn. Vì vậy, việc quản lý và hạn chế tình trạng hàng rong trước cổng trường cần có sự phối hợp của chính quyền địa phương, ban giám hiệu các trường và phụ huynh.

Là một “siêu phường” với gần 130 ngàn dân, trên địa bàn P.Long Bình hiện có đến 3 trường tiểu học và 1 trường THCS nên số lượng học sinh rất lớn. Tình trạng hàng rong bát nháo trước cổng các trường học trên địa bàn diễn ra rất phổ biến.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng trên, Phó chủ tịch UBND P.Long Bình Trần Văn Thắng cho biết, những người bán hàng rong trước cổng trường không có chỗ ngồi ổn định, chỉ bê bưng thau mẹt hoặc đẩy xe hàng rong đến bán trước giờ học sinh vào học và tan trường nên rất khó xử lý. Lực lượng chức năng của phường ra quân dẹp nhiều lần nhưng vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng này đâu lại vào đấy.

“Ngay từ đầu năm học 2022-2023, chính quyền địa phương yêu cầu ban giám hiệu các trường trên địa bàn tăng cường nhắc nhở học sinh không mua ăn thức ăn ở hàng rong bán trước cổng đường, trên đường phố; tuyên truyền đến phụ huynh hạn chế cho con tiền cũng như dặn con không mua thực phẩm ở những hàng rong trước cổng trường. Khi không có người mua sẽ không còn người bán. Tuy nhiên, vẫn chưa ngăn chặn triệt để được tình trạng hàng rong” - ông Thắng cho biết.

Về vấn đề hàng rong trước cổng trường, lãnh đạo một số trường tiểu học trên địa bàn TP.Biên Hòa cho biết, chỉ có lực lượng chức năng của phường mới có thể kiểm tra, kiểm soát, xử lý những người bán hàng rong trước cổng trường hay lấn chiếm lề đường, còn nhà trường chỉ yêu cầu người bán không bày bán lấn chiếm cổng trường để tránh ùn tắc giao thông giờ cao điểm, tăng cường công tác tuyên truyền cho các học sinh hiểu mối nguy hại khi ăn các thức ăn không đảm bảo ATVSTP.

Nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát ATVSTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài vừa ký văn bản gửi phòng y tế, trung tâm y tế các huyện và thành phố trong tỉnh tăng cường tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động của dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người, trong đó có các trường học. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về ATVSTP, bày bán các thực phẩm có nguy cơ cao dẫn đến ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Các điểm buôn bán thức ăn đường phố, trong đó có hàng rong trước cổng trường luôn là nơi tiềm ẩn nguy cơ cao về ngộ độc thực phẩm. Trên thực tế, việc xử lý những người bán thực phẩm trước cổng trường là không đơn giản, dễ tái diễn. Theo ý kiến của nhiều người, nhất là các bậc phụ huynh, khi kiểm tra, lực lượng chức năng không chỉ nhắc nhở mà nên tịch thu, tiêu hủy những mặt hàng vi phạm, không bảo đảm ATVSTP; đồng thời, tuyên truyền cho người bán hàng chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo ATVSTP vì sức khỏe của học sinh và người mua.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích