Báo Đồng Nai điện tử
En

Vất vả tìm đủ bộ sách giáo khoa cho con…

03:09, 10/09/2022

Đã bước vào năm học mới nhưng nhiều phụ huynh có con học các lớp: 3, 7 và 10 phải chạy đôn chạy đáo để tìm mua đủ bộ sách giáo khoa (SGK) cho con. Bởi năm học 2022-2023 này, các lớp 3, 7 và 10 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đã bước vào năm học mới nhưng nhiều phụ huynh có con học các lớp: 3, 7 và 10 phải chạy đôn chạy đáo để tìm mua đủ bộ sách giáo khoa (SGK) cho con. Bởi năm học 2022-2023 này, các lớp 3, 7 và 10 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chị Lại Thị Ngọc Ánh (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) phải đi nhiều nhà sách để tìm mua sách Anh văn lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho con. Ảnh: P.Liễu
Chị Lại Thị Ngọc Ánh (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) phải đi nhiều nhà sách để tìm mua sách Anh văn lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho con. Ảnh: P.Liễu

Mệt mỏi vì phải chạy tìm SGK cho con, nhiều phụ huynh cho biết, việc áp dụng chương trình SGK mới năm học 2022-2023 đã được lên kế hoạch từ rất lâu mà ngành Giáo dục không chuẩn bị đủ cơ số SGK cho học sinh, khiến cả phụ huynh lẫn học sinh phải vất vả tìm mua.

Tìm nhiều nhà sách mới mua đủ bộ SGK

Mấy ngày qua, sau giờ làm việc, chị Phạm Thị Huệ (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) lại đi các nhà sách để tìm mua SGK lớp 3 cho con. Con chị Huệ năm nay vào lớp 3, học theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên phải có bộ SGK mới.

Trường tiểu học nơi con chị Huệ học chọn bộ SGK Chân trời sáng tạo cho học sinh. Bộ SGK này có 13 cuốn và không có sách tiếng Anh, chị đã lục tìm ở 7 nhà sách lớn, nhỏ tại TP.Biên Hòa nhưng cũng chỉ “gom” được 10/13 cuốn, còn sách Tiếng Anh lớp 3 Global Success phải tìm ở nhà sách thứ 8 mới có, riêng sách Bài tập Toán và Bài tập Tiếng Việt thì may mắn đến nhà sách thứ 10 chị mới mua được cho con.

“Năm nay không chỉ giá một bộ sách tăng đến 4-5 lần so với bộ sách lớp 3 thường mà còn khó mua” - chị Huệ phàn nàn.

Cũng vất vả tìm SGK lớp 3 cho con, chị Nguyễn Trần Như Ý (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) phải qua nhiều nhà sách mới mua được gần đủ bộ sách cho con. Duy chỉ thiếu cuốn Bài tập Toán lớp 3 tập 1, chị đành phải bỏ gần 200 ngàn đồng để mua thêm nguyên một bộ SGK khác chỉ để lấy cuốn bài tập Toán cho con dùng.

Theo Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai VÕ AN NINH, chương trình bình ổn SGK được UBND tỉnh, Sở Công thương và Sở GD-ĐT giao cho công ty thực hiện đã 12 năm. Hiện nay, khi mua SGK tại nhà sách của công ty và tại 20 điểm bình ổn giá SGK trong toàn tỉnh, người mua sẽ được giảm 5%. Số tiền bình ổn giá này khoảng 5 tỷ đồng/năm.

Mấy hôm nay trời mưa dầm nhưng cứ vào buổi chiều tan ca, chị Nguyễn Thị Ánh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) lại chở con đi tìm sách Tin học, Giáo dục công dân và Bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7. Chị Ánh cho biết, trường của con chọn bộ sách Chân trời sáng tạo (15 cuốn) nhưng môn Tin học và Giáo dục công dân trường lại chọn từ bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Vì thế, dù đã mua trọn bộ sách Chân trời sáng tạo nhưng chị Ánh phải bỏ 2 cuốn Tin học và Giáo dục công dân của bộ này rồi rảo đi tìm mua 2 cuốn ở bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Quá mệt mỏi vì tìm mãi không mua được do nhà sách không muốn “xé” bộ sách ra bán lẻ, cuối cùng chị đành chi 255 ngàn đồng để mua thêm nguyên bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, chấp nhận dùng 2 cuốn và bỏ 11 cuốn còn lại.

Với SGK lớp 3, thường các trường sẽ chọn nguyên bộ Chân trời sáng tạo hoặc bộ Cánh diều; lớp 7 và lớp 10 thì một số trường lại chọn một số sách của cả 2 hoặc 3 bộ sách Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều khiến phụ huynh rất vất vả khi tìm mua sách cho con, vì SGK con học không nằm trọn trong riêng bộ sách nào.

Có con năm nay vào lớp 10, những ngày qua, chị Huỳnh Thị Phương Lan (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cũng vất vả với chuyện SGK của con. Từ tháng 8-2022, chị đã đặt trên mạng được một số cuốn, còn lại phải trực tiếp đến các nhà sách để tìm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tình trạng thiếu SGK các lớp 3, 7 và 10 một cách cục bộ đang diễn ra tại nhiều nhà sách trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Bà Nguyễn Thị Minh, chủ một nhà sách trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay nhu cầu về SGK lệ thuộc vào việc các trường xây dựng tổ hợp môn học và lựa chọn đầu sách của các NXB khác nhau nên nhà sách không mạo hiểm nhập theo bộ, chỉ ưu tiên một số đầu sách phổ biến dẫn đến việc thiếu cục bộ một số loại SGK, khiến phụ huynh gặp khó khăn khi tìm mua sách cho con.

Cần sớm khắc phục

Giải thích về tình trạng khan hiếm cục bộ một số đầu SGK các lớp học theo chương trình mới, Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai Võ An Ninh cho biết, công ty là đơn vị cung ứng SGK lớn nhất cho các trường trên địa bàn toàn tỉnh. Năm học 2022-2023, do thực hiện chương trình giáo dục phổ thông với khối lớp 3, 7 và 10, việc “xây dựng” bộ SGK “chuẩn” trên nền những bộ sách được tỉnh phê duyệt phụ thuộc sự lựa chọn của các trường nên khiến các NXB rất khó xác định được số liệu để in ấn.

Riêng SGK lớp 10, vì năm học 2022-2023 là năm đầu tiên thay sách ở bậc học THPT nên một số trường THPT còn lúng túng. Hiện hầu hết các trường THPT thường chọn môn ở cả 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều để thành một bộ SGK ưng ý nhất của trường mình nên có bị động về thời gian. Kế nữa là sự khởi động của lớp 10 chậm hơn các lớp 3 và 7 do phải chờ tuyển sinh, chờ học sinh chọn tổ hợp, điều chỉnh tổ hợp môn rồi nhà trường mới tổng hợp số lượng gửi về công ty.

Sau đó, công ty báo lại cho các NXB số lượng để in ấn nên phải mất thêm thời gian chờ đợi, bởi đến nay còn chưa chốt được số liệu tương đối, các NXB không dám in nhiều. Hiện công ty đang phối hợp với một số NXB đẩy nhanh việc in ấn để kịp thời cung ứng SGK cho các trường để học sinh kịp học. Dự kiến chậm nhất ngày 15-9, việc đưa SGK tới tay các em học sinh sẽ hoàn tất.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, bên cạnh một số trường còn bị động về SGK khiến phụ huynh lo lắng, cũng có nhiều trường chủ động mua sắm đủ SGK cho học sinh khối lớp học theo chương trình mới. Qua đó cho thấy vai trò của nhà trường rất quan trọng trong việc đảm bảo SGK cho học sinh.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) Trịnh Phương Ngọc cho biết, triển khai chương trình chọn tổ hợp của Bộ GD-ĐT, ngay từ tháng 8-2022, trường đã mời phụ huynh và học sinh họp để lấy ý kiến khảo sát chọn môn từ 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Sau đó, trường đã tổng hợp ý kiến của phụ huynh, học sinh và báo số lượng cho NXB Giáo dục. Thông qua Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai, 400 bộ sách lớp 10 đã về trường ngay khi năm học bắt đầu.

Phương Liễu

Tin xem nhiều