Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động xe buýt

07:09, 22/09/2022

Thời gian qua, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) thuộc Sở GT-VT đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến người dân, hành khách thông qua nhiều kênh như: app Buýt Đồng Nai, website: https://dongnai.ttgt.vn, fanpage: Bus Đồng Nai…

Thời gian qua, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) thuộc Sở GT-VT đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến người dân, hành khách thông qua nhiều kênh như: app Buýt Đồng Nai, website: https://dongnai.ttgt.vn, fanpage: Bus Đồng Nai…

Bảng thông tin điện tử gắn tại các nhà chờ xe buýt ở TP.Biên Hòa giúp hành khách biết được các tuyến hoạt động, giờ xe sắp đến trạm để thuận tiện cho việc đi lại. Ảnh: T.Nhân
Bảng thông tin điện tử gắn tại các nhà chờ xe buýt ở TP.Biên Hòa giúp hành khách biết được các tuyến hoạt động, giờ xe sắp đến trạm để thuận tiện cho việc đi lại. Ảnh: T.Nhân

Mục đích đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giúp cho công tác quản lý, điều hành hoạt động VTHKCC ngày càng nâng cao hiệu quả; đồng thời, giúp người dân thuận tiện khi đi lại bằng xe buýt.

* Giúp người dân đi lại thuận tiện

Cán bộ Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC Hoàng Văn Tài cho biết, năm 2020, trung tâm đã tiếp nhận và vận hành phần mềm hệ thống thông tin, quản lý và điều hành VTHKCC bằng xe buýt. Tuy nhiên, trong 2 năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc triển khai sử dụng phần mềm bị ảnh hưởng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, trung tâm đã tiếp tục triển khai sử dụng phầm mềm đến người dân, hành khách trên địa bàn tỉnh và kết quả ban đầu mang lại khá tích cực, số lượng người truy cập vào phần mềm ngày càng tăng.

Theo ông Tài, thông qua phần mềm sẽ giúp cho người dân, hành khách được tiếp cận với nhiều kênh thông tin thiết thực về hoạt động VTHKCC bằng xe buýt. Cụ thể, khi tải app Buýt Đồng Nai về điện thoại thông minh cá nhân sẽ giúp người dân nắm được các thông tin liên quan đến hoạt động xe buýt do cơ quan quản lý cập nhật; truy cập được thông tin về lộ trình, đường đi, giá vé các tuyến xe buýt; tìm kiếm đường đi các địa điểm cần đến, vị trí nhà chờ, biển dừng gần nhất.

Người dân còn có thể truy cập vào website: https://dongnai.ttgt.vn hoặc fanpage: Bus Đồng Nai để đọc được các bài viết liên quan đến hoạt động xe buýt trên địa bàn tỉnh; truy cập được thông tin về lộ trình, đường đi, giá vé các tuyến xe buýt; triển khai ứng dụng chatbox trên Facebook Messenger, qua đó có thể nắm bắt được thông tin về tuyến xe buýt mình cần đi một cách dễ dàng.

“Ngoài ra, trung tâm còn cho gắn bảng thông tin điện tử tại 10 nhà chờ xe buýt ở khu vực nội ô TP.Biên Hòa nhằm giúp hành khách biết được các tuyến hoạt động, giờ xe sắp đến trạm để thuận tiện cho việc đi lại, chờ đợi xe” - ông Tài chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, sinh viên năm 3 Trường đại học Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) cho biết, nhờ cài app Buýt Đồng Nai vào điện thoại thông minh đã giúp chị tiện lợi hơn trong việc chọn tuyến xe buýt phù hợp để đi lại và không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm, chờ đợi các tuyến xe buýt như trước đây.

* Nâng cao hiệu quả công tác quản lý

Việc triển khai phầm mềm ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp người dân, hành khách đi lại thuận lợi mà còn giúp cho công tác quản lý nhà nước về điều hành hoạt động VTHKCC về xe buýt nâng cao hiệu quả.

Ông Tài cho hay, thông qua nhiều kênh thông tin như sử dụng app cho điện thoại thông minh, website, fanpage đã tuyên truyền, truyền tải các thông tin hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh đến người dân, hành khách. Qua đó, vận động người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

 Bên cạnh đó, qua phầm mềm còn có thể nắm bắt được các thông tin phản hồi từ người dân, hành khách một cách nhanh chóng để có những điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành; triển khai quản lý và nghiệm thu tuyến trợ giá xe buýt trực tiếp trên phầm mềm đảm bảo khách quan và độ chính xác cao; phục vụ công tác cập nhật theo dõi, quản lý các thông số, chỉ tiêu tuyến xe buýt như lộ trình, số lượng xe, danh sách xe, giờ chạy xe, giá vé. “Phần mềm còn giúp thuận tiện cho việc chiết xuất dữ liệu vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình, thay vì phải xuất dữ liệu cho từng trang web cá nhân thì vào phần mềm sẽ xuất chung một lần cho nhiều tuyến, nhanh gọn, hiệu quả cao” - ông Tài cho hay.

Thời gian tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết và tải app Buýt Đồng Nai bằng điện thoại thông minh, truy cập vào website: https://dongnai.ttgt.vn hoặc fanpage: Bus Đồng Nai để xem thông tin, lộ tình, đường đi các tuyến xe buýt để di chuyển được thuận lợi, dễ dàng hơn, giảm thời gian chờ đợi xe. Các thắc mắc có thể liên hệ số điện thoại đường dây nóng của trung tâm 0829.869.560 để được giải đáp.

Bên cạnh đó, Sở GT-VT và Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC tiếp tục thực hiện việc nâng cao chất lượng hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh; đôn đốc các đơn vị vận tải đầu tư thay thế những phương tiện đã cũ, hư hỏng, giúp cho hoạt động xe buýt phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện (Sở GT-VT) Phan Hồng Quang cho biết, Sở GT-VT Đồng Nai và Sở GT-VT TP.HCM đang phối hợp mở trở lại 3 tuyến xe buýt đã tạm ngưng hoạt động: 601 (bến xe Biên Hòa - bến xe Miền Tây), 603 (Khu công nghiệp Nhơn Trạch - bến xe Miền Đông), 605 (bến xe Biên Hòa - bến xe An Sương) và mở mới tuyến xe buýt 607 (bến xe Biên Hòa - bến xe Tân Phú, TP.HCM). Các tuyến này dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022 và sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện giữa Đồng Nai - TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và giảm chi phí đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh, thành trọng điểm phía Nam.

Thành Nhân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích