Báo Đồng Nai điện tử
En

Phục hồi hoạt động xe buýt sau dịch Covid-19

07:08, 13/08/2022

Trong 2 năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động xe buýt của cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

Trong 2 năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động xe buýt của cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngay sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Sở GT-VT đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm sớm khôi phục lại hoạt động xe buýt trên địa bàn.

Ông Thái Văn Trung (chủ xe chạy tuyến số 10) tận tình quan tâm, phục vụ hành khách. Ảnh: T.Nhân
Ông Thái Văn Trung (chủ xe chạy tuyến số 10) tận tình quan tâm, phục vụ hành khách. Ảnh: T.Nhân

Đến nay, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Đồng Nai đã mang lại những tín hiệu phục hồi tích cực khi nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân có xu hướng tăng.

* Vượt qua khó khăn

Ông Thái Văn Trung (chủ xe chạy tuyến số 10, từ trạm xe buýt Big C ngã tư Vũng Tàu đi bến xe Xuân Lộc) cho biết, trong thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19 năm 2021, ông đã gặp rất nhiều khó khăn, bởi chiếc xe dùng làm phương tiện “kiếm cơm” hằng ngày của gia đình phải tạm ngưng hoạt động trong 6 tháng, không có doanh thu. Đã vậy, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, dù hoạt động trở lại, ông vẫn phải chấp nhận bù lỗ trong 2 tháng đầu do lượng khách giảm, giá xăng, dầu tăng.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân đã có xu hướng tăng dần. Hiện ông chạy xe mỗi ngày được 4 chuyến và lượng khách đạt khoảng 50% so với lúc chưa có dịch.

Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải Vĩnh Phú (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thu Thủy cho hay, trước đây công ty quản lý 4 tuyến xe buýt: 603, 5, 7 và 8; trong đó, 2 tuyến số 7 và 8 được trợ giá. Công ty cũng gặp nhiều khó khăn trong thời gian dài dịch bệnh tác động.

Hiện Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải Vĩnh Phú đã ngưng chạy tuyến xe số 603 vì hoạt động không hiệu quả, còn 3 tuyến xe: 5, 7 và 8 vẫn duy trì hoạt động. Từ tháng 4-2022 đến nay, lượng hành khách đi tuyến xe số 5 đạt trên 50%, còn lượng hành khách đi tuyến số 7 và 8 đạt từ 80-90%.

* Nỗ lực phục hồi và phát triển

Ông Hoàng Văn Tài, cán bộ Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở GT-VT) cho hay, đến nay các tuyến xe buýt hoạt động trở lại đều đạt 100% điều độ nhưng sản lượng vận chuyển hành khách vẫn còn thấp hơn so với thời điểm trước dịch. Hiện bình quân mỗi ngày có 900 chuyến xe hoạt động và vận chuyển 15 ngàn lượt hành khách. Sản lượng vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt trong 8 tháng của năm 2022 là 3,7 triệu lượt hành khách, đạt trên 60% kế hoạch.

Giải thích cho việc sản lượng vận chuyển hành khách chưa đạt 100% như lúc trước, theo ông Hoàng Văn Tài, thời gian đầu, các tuyến xe buýt hoạt động trở lại sau dịch đã gặp một số khó khăn như: lượng khách quay trở lại đi xe buýt tương đối thấp, tâm lý người dân vẫn còn e ngại dịch bệnh nên hạn chế di chuyển đến nơi đông người.

Để hành khách thuận tiện khi đi xe buýt

Sở GT-VT đang triển khai hệ thống quản lý và thông tin xe buýt trực tuyến. Hành khách có thể tải app Buýt Đồng Nai để sử dụng cho điện thoại thông minh hoặc vào website https://buyt.dongnai.ttgt.vn để tra cứu thông tin các tuyến xe buýt về lộ trình, biểu đồ, giá vé, thông tin tuyên truyền về xe buýt, hướng dẫn đường đi để hành khách không mất thời gian chờ đợi.

Bên cạnh đó, chỉ có một số ít các tuyến xe buýt hoạt động nên khó khăn cho hành khách trong việc kết nối, đấu nối các tuyến xe buýt để di chuyển đến nơi cần đi nên người dân đã lựa chọn phương tiện cá nhân để thuận tiện hơn. Một lý do nữa mà hành khách chưa chọn xe buýt để đi lại trong thời điểm này là tần suất hoạt động xe buýt còn thấp nên thời gian chờ đợi của hành khách lâu hơn.

Ngoài ra, các khoản chi phí mà các chủ phương tiện bỏ ra khi đưa xe hoạt động trở lại là tương đối lớn và cao hơn so với trước đây. Cụ thể, giá nhiên liệu biến động tăng, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ dài, chi phí lắp camera giám sát trên xe... Do vậy, một số đơn vị đã không có khả năng phục hồi đành phải ngưng hoạt động. Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn 16 tuyến đang hoạt động trở lại (trong đó có 5 tuyến được trợ giá).

Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện (Sở GT-VT) Phan Hồng Quang cho biết, trong thời gian qua, Sở và Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng luôn đồng hành, hỗ trợ và hướng dẫn các đơn vị vận tải trong việc xây dựng phương án hoạt động các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh sao cho linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị cũng như nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị vận tải chú trọng công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trong tình hình chưa có điều kiện đầu tư thay đổi, nâng cao chất lượng phương tiện do ảnh hưởng của dịch bệnh và thực hiện tốt các tiêu chí “tuyến xe buýt nâng cao chất lượng”. Đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, tiếp viên để thu hút nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân.

Trong thời gian tới, Phòng Quản lý vận tải phương tiện tiếp tục tham mưu lãnh đạo Sở triển khai nhiều giải pháp để hoạt động xe buýt ngày càng tốt hơn. Cụ thể, Sở đang tổ chức mời gọi các đơn vị vận tải đăng ký khai thác trở lại tuyến xe buýt nội tỉnh số: 4, 9, 14, 19, 21, 24 và đăng ký mở mới các tuyến xe buýt theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, phối hợp với Sở GT-VT TP.HCM tổ chức lựa chọn đơn vị vận tải để hoạt động trở lại 3 tuyến xe buýt: 601 (bến xe Biên Hòa - bến xe Miền Tây), 603 (Khu công nghiệp Nhơn Trạch - bến xe Miền Đông), 605 (bến xe Biên Hòa - bến xe An Sương) và mở mới tuyến xe buýt 607 (bến xe Biên Hòa - bến xe Tân Phú).

“Phòng sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo Sở GT-VT trình UBND tỉnh chương trình nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh tới năm 2025, trong đó thực hiện các cơ chế hỗ trợ về đầu tư, nâng cao chất lượng phương tiện và các cơ chế, chính sách khác để hoạt động xe buýt ngày càng hiệu quả hơn” - ông Phan Hồng Quang chia sẻ.

Thành Nhân

Tin xem nhiều