Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch lại 'siêu phường' Trảng Dài là nhu cầu bức thiết

07:06, 27/06/2022

Phản hồi bản tin Cần quy hoạch lại "siêu phường" Trảng Dài đăng trên Báo Đồng Nai số phát hành ngày 25-6, nhiều bạn đọc bày tỏ sự nhất trí với những chỉ đạo, định hướng của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về sự phát triển của P.Trảng Dài trong thời gian tới.

Phản hồi bản tin Cần quy hoạch lại “siêu phường” Trảng Dài đăng trên Báo Đồng Nai số phát hành ngày 25-6 nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ sự nhất trí với những chỉ đạo, định hướng của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về sự phát triển của P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) trong thời gian tới.

Dân số và mật độ xây dựng tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) ngày càng tăng cao. Ảnh: T.Nhân
Dân số và mật độ xây dựng tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) ngày càng tăng cao. Ảnh: T.Nhân

Bên cạnh các ý kiến phấn khởi, tin tưởng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với TP.Biên Hòa nói chung và P.Trảng Dài nói riêng, BĐ còn đề xuất ý kiến đóng góp cho sự phát triển chung của “siêu phường” Trảng Dài.

* Cần sự thay đổi mạnh mẽ

Theo báo cáo của UBND P.Trảng Dài, tổng diện tích đất tự nhiên tại phường hơn 1,4 ngàn ha với 120 ngàn dân, 392 tổ dân phố thuộc 11 khu phố. Tuy nhiên, số lượng biên chế cán bộ, công chức rất ít, chỉ 26 người, công tác cán bộ thường xuyên thay đổi dẫn đến thiếu và khuyết cán bộ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong công tác quản lý địa bàn. Trong khi công tác quản lý địa bàn lại là khâu cốt lõi phục vụ cho sự phát triển của địa phương, nên được nhiều BĐ quan tâm.

“Dân số tại P.Trảng Dài hiện nay quá đông, sự gia tăng dân số phát sinh nhiều nhu cầu xã hội khác cần phải đáp ứng như: nhà ở, giao thông, điện nước, trường học, trạm y tế... trong khi đó phần lớn diện tích đất là nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Những đặc điểm này là nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh nhiều phức tạp, nhất là xây dựng trái phép tràn lan như hiện nay” - BĐ Trần Văn Tiến (ngụ KP.3, P.Trảng Dài) nhận định.

Vấn đề này, BĐ Trần Thu Hà (ngụ KP.4, P.Trảng Dài) cho rằng, thời gian qua, tại địa phương cũng được sự quan tâm đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông như đoạn từ đường Nguyễn Phúc Chu ra đường Nguyễn Ái Quốc, nâng cấp đường Bùi Trọng Nghĩa, đường Thân Nhân Trung nối P.Hố Nai và P.Trảng Dài dài 2km được đổ bê tông sạch sẽ và đẹp mắt… Mong rằng, tới đây, phường sẽ được quy hoạch lại bài bản, quy củ.

“Mạng lưới hạ tầng giao thông phải được quy hoạch bài bản hơn, song song đó là hệ thống cung ứng dịch vụ, nhu cầu thiết yếu như chợ, khu mua sắm, dịch vụ, kinh doanh được phân bố hợp lý sẽ khắc phục tình trạng kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn mỹ quan đô thị, an toàn giao thông… ” - bà Hà kiến nghị.

* Quy hoạch, quản lý cần sát với nhu cầu của xã hội

Đồng tình với các ý kiến nêu trên, BĐ Đỗ Văn Khánh (ngụ KP.1, P.Trảng Dài) chia sẻ, hiện trạng thực tế P.Trảng Dài thay đổi rất nhiều so với các lần quy hoạch trước đây. Trên các khu đất nông nghiệp đã “mọc” đầy nhà, san sát nhau, vậy nên, khi quy hoạch lại P.Trảng Dài cần xem xét, cân nhắc kỹ sao cho phù hợp với thực tế.

“Quy hoạch càng tương thích với thực tiễn thì càng dễ triển khai. Điều người dân mong mỏi hiện nay là P.Trảng Dài khắc phục những hạn chế, tồn tại như: đường giao thông chật hẹp, kẹt xe vào giờ cao điểm, ngập nước, xây dựng trái phép” - BĐ Đỗ Văn Khánh đề xuất.

Tâm đắc với nhận định của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khi làm việc với P.Trảng Dài, BĐ Nguyễn Văn Hùng (ngụ KP.1, P.Trảng Dài) chia sẻ, nhận định của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy rất sát thực tế, khi nói công tác quản lý Nhà nước chưa theo kịp nhu cầu của xã hội, tất yếu xảy ra những hạn chế, bất cập. Giải pháp cho việc này là phải quy hoạch lại phường, không làm quy hoạch thì không thể phát triển bền vững. Song song đó, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân chấp hành đúng quy hoạch, xử lý nghiêm các vi phạm để thay đổi ý thức người dân…

Ông Hùng đề xuất: “Mong rằng, các chỉ đạo trên sớm được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện, đây cũng là phần việc bức thiết cần phải làm để giúp Trảng Dài phát triển bền vững”.

Ngoài ra, một số ý kiến BĐ kiến nghị ngoài quan tâm quy hoạch phát triển hạ tầng, các cơ quan chức năng cần đo lường và thống kê cụ thể các chỉ số phát triển để đồ án quy hoạch tương thích với thực tiễn và có giá trị cao, phục vụ sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực đời sống của một phường đặc thù như P.Trảng Dài.

Trên trang Facebook của Báo Đồng Nai, bản tin Cần quy hoạch lại “siêu phường” Trảng Dài nhận được nhiều like và bình luận của BĐ. Nhiều BĐ cho rằng, việc quy hoạch lại P.Trảng Dài càng sớm càng tốt. Có ý kiến còn kiến nghị: “Đâu chỉ mỗi Trảng Dài. Cần quy hoạch luôn cả TP.Biên Hòa”.

Kim Liễu

Tin xem nhiều