Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong sớm tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

10:03, 18/03/2022

Theo thống kê từ Sở GD-ĐT, từ ngày 14 đến 17-3, toàn tỉnh có 13.704 học sinh nhiễm Covid-19. Trước thực trạng số ca nhiễm Covid-19 trong học sinh tăng mạnh trong thời gian gần đây, để yên tâm hơn khi cho con đến trường học tập trung, nhiều phụ huynh có con nhỏ mong muốn công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ ở độ tuổi từ 5-11 sớm được triển khai.

Theo thống kê từ Sở GD-ĐT, từ ngày 14 đến 17-3, toàn tỉnh có 13.704 học sinh nhiễm Covid-19. Trước thực trạng số ca nhiễm Covid-19 trong học sinh tăng mạnh trong thời gian gần đây, để yên tâm hơn khi cho con đến trường học tập trung, nhiều phụ huynh có con nhỏ mong muốn công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ ở độ tuổi từ 5-11 sớm được triển khai.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa)
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu

* Để trẻ được bảo vệ tốt hơn

Anh Ngô Văn Sang có con học ở Trường tiểu học Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) chia sẻ, sáng nào đưa con tới trường anh cũng dặn dò con thật kỹ các bước phòng dịch như: sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, không được tháo khẩu trang ra… Khi đón con về, anh hỏi thật kỹ về tình hình sức khỏe của con. “Thấy con đi học trực tiếp rất vui, tiếp thu bài tốt tôi cũng mừng, nhưng cũng lo vì số học sinh mắc Covid-19 tại Đồng Nai đang tăng cao. Mong rằng, con tôi sớm được tiêm vaccine để việc đến trường được thuận lợi hơn, tránh tình trạng lớp học chuyển trực tuyến, trực tiếp liên tục” - anh Sang nói.

Phó giám đốc Sở Y tế NGUYỄN HỮU TÀI cho biết, dự kiến trong tháng 4-2022, Bộ Y tế sẽ triển khai cấp vaccine ngừa Covid-19 cho các địa phương để tiến hành tiêm cho trẻ. Hiện Đồng Nai có khoảng 407,6 ngàn trẻ em ở độ tuổi từ 5-11. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng và đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ xác nhận: vaccine Pfizer đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả, cấp phép khẩn cấp để tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Trong nghiên cứu cũng cho thấy, vaccine phòng Covid-19 không ở lại quá lâu trong cơ thể trẻ, không sợ bị ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như sức khỏe sinh sản sau này của các em.

Cũng có con đang học tiểu học, chị Phạm Thị Tuyết Lan (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) cho biết, khi biết tin tới đây con sẽ được tiêm vaccine chị rất mừng. Con đi học thì ba mẹ lo, còn để ở nhà học trực tuyến dù có yên tâm hơn về khoản tránh dịch nhưng lại lo chất lượng dạy và học không đảm bảo, rồi các tác động tiêu cực về tâm sinh lý của trẻ khi các con không được giao tiếp với thầy cô, bạn bè, hạn chế không gian vận động… “Do đó, việc tiêm vaccine cho trẻ, nhất là khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trong khi nhận thức về thực hiện 5K trong phòng dịch của các bé còn hạn chế. Tiêm phòng rồi các con có kháng thể, có nhiễm bệnh cũng nhẹ hơn” - chị Lan bộc bạch.

Cùng tâm trạng, chị Nguyễn Thanh Thủy (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) kể, gần 1 tuần nay, lớp mầm non của con chị có trẻ F0 nên cả lớp phải ở nhà. Cháu 5 tuổi, chưa tiêm vaccine nên trong lớp có F0, dù không tiếp xúc gần nhưng cả lớp vẫn phải nghỉ học. Điều này vô cùng bất tiện khi cả hai vợ chồng chị đều phải đi làm. “Được biết, vừa rồi Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT tiến hành khảo sát gần 37 ngàn phụ huynh có con ở độ tuổi từ 5-11. Kết quả, có 64,9% phụ huynh đồng ý cho con tiêm vaccine; 23,5% còn cân nhắc; 8,2% cho biết sẽ cho con tiêm nếu yêu cầu bắt buộc và 2,7% phụ huynh không đồng ý cho con tiêm. Kết quả trên cho thấy, tiêm vaccine để phòng dịch bệnh và con được đến trường là mong mỏi chung của phần lớn phụ huynh. Vậy nên theo tôi, tỉnh nên triển khai tiêm sớm để các con được bảo vệ tốt hơn và phụ huynh yên tâm hơn” - chị Thủy kiến nghị.

* Thực hiện nghiêm ngặt quy trình tiêm chủng

Song song với các ý kiến đồng thuận cũng có nhiều phụ huynh có chút “lăn tăn” khi quyết định đăng ký cho con tiêm chủng. Là một trong những phụ huynh chưa đăng ký tiêm vaccine cho con trai đang học lớp 4, chị Lê Thanh Xuân (ngụ xã Sông Thao, H.Trảng Bom) cho hay, khi nhà trường khảo sát, chị ngần ngại chưa đăng ký cho con tiêm vaccine vì chưa đủ niềm tin và cần thu thập thêm kiến thức về vaccine, nhất là tác dụng phụ của vaccine… “Mới đây, khi trả lời phỏng vấn trên Báo Đồng Nai liên quan đến nội dung này, lãnh đạo Sở Y tế đã phân tích, giải đáp khá rõ các thắc mắc của phụ huynh về vaccine và khẳng định vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là hiệu quả, an toàn nên tôi thấy an tâm và sẽ cân nhắc lại về việc cho con tiêm chủng” - chị Xuân nói.

Băn khoăn, lo lắng của chị Xuân cũng là tâm lý chung của các phụ huynh, ai cũng mong muốn con mình được bảo vệ, chăm sóc tốt nhất.

Ông Ngô Thanh Long (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đề xuất: “Biết là ngành Y tế đã cân nhắc xem xét, tính toán kỹ mọi vấn đề về khoa học trước khi có chủ trương tiêm vaccine cho trẻ. Tuy nhiên, tôi vẫn có chút lo lắng vì người lớn tiêm còn bị sốt, mệt…, trong khi con tôi mới 9 tuổi, không biết tiêm vào có sao không. Mong là khi triển khai quy trình tiêm chủng sẽ được thực hiện nghiêm ngặt và có sàng lọc kỹ trước khi tiêm”.

Nhiều phụ huynh cho rằng, để tạo sự đồng thuận cao khi triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ, các cơ quan chức năng cần tăng cường truyền thông, thông tin đầy đủ, kịp thời đến học sinh, phụ huynh để mọi người nhận thức đầy đủ, đúng đắn và yên tâm, tin tưởng tham gia tiêm cho con.        

Kim Liễu

Tin xem nhiều