Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều chính sách hỗ trợ người lao động bị nhiễm Covid-19

08:02, 27/02/2022

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, người lao động (NLĐ) bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ việc để cách ly điều trị tại nhà, có giấy xác định của cơ sở y tế, NLĐ sẽ được hưởng một số chính sách, chế độ hỗ trợ...

Nhiều hoạt động xã hội được kích hoạt trở lại, đi cùng với đó là số ca F0 đang tăng cao. Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, người lao động (NLĐ) bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ việc để cách ly điều trị tại nhà, có giấy xác định của cơ sở y tế, NLĐ sẽ được hưởng một số chính sách, chế độ hỗ trợ.

Người lao động nếu bị nhiễm Covid-19 sẽ được hưởng một số chính sách, chế độ hỗ trợ. Trong ảnh: Một công nhân ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khi ở nơi làm việc có nhiều ca F0. Ảnh: Phương Liễu
Người lao động nếu bị nhiễm Covid-19 sẽ được hưởng một số chính sách, chế độ hỗ trợ. Trong ảnh: Một công nhân ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khi ở nơi làm việc có nhiều ca F0. Ảnh: Phương Liễu

Bị nhiễm Covid-19, nhiều NLĐ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm thu nhập, cuộc sống bị ảnh hưởng... Vì thế, việc hỗ trợ các F0 từ các chính sách, chế độ BHXH và phúc lợi xã hội sẽ giúp các F0 vơi bớt khó khăn.

* NLĐ bị nhiễm Covid-19 được nhận các khoản hỗ trợ

Theo quy định, NLĐ sẽ được nhận 4 khoản tiền trong trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và có khai báo với y tế địa phương, có quyết định cách ly điều trị tại nhà.

Trước hết là khoản tiền bảo hiểm chế độ ốm đau. Căn cứ Điều 25 của Luật BHXH năm 2014, NLĐ bị nhiễm Covid-19 nghỉ việc ở nhà điều trị, có xác nhận của cơ sở y tế sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong năm của NLĐ theo Điều 26 của luật này như sau: Nếu làm việc trong điều kiện bình thường, NLĐ sẽ được hưởng 30 ngày (nếu đóng BHXH dưới 15 năm); được hưởng 40 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 đến dưới 30 năm và hưởng 60 ngày (nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm). Đối với những NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được hưởng 40 ngày (nếu đóng BHXH dưới 15 năm); 50 ngày (nếu đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm) và 70 ngày (nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên).

Cũng theo Luật BHXH năm 2014, NLĐ bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ việc, có xác nhận của cơ sở y tế sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Cụ thể, theo Khoản 1, Điều 28 Luật BHXH năm 2014, trong thời gian nghỉ, NLĐ sẽ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng = 75% x tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ/24 ngày x số ngày nghỉ.

Khoản tiền thứ 2 NLĐ được hưởng là tiền hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn. Tại Quyết định 3749/QĐ-TLĐ của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có quy định về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nguyên tắc mỗi trường hợp F0 chỉ được hỗ trợ một lần dù nhiều lần dương tính. Các F0 là đoàn viên, NLĐ không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ tối đa là 3 triệu đồng/người nếu có triệu chứng bệnh nặng, phải điều trị từ 21 ngày trở lên tại bệnh viện, tại cơ sở y tế có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; được 1,5 triệu đồng/người nếu phải điều trị nội trú, tại nhà từ 21 ngày trở lên. Nếu đoàn viên, NLĐ là F0 tử vong do Covid-19 thì thân nhân được hỗ trợ 5 triệu đồng/người.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật tỉnh (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) cho biết, khoản hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn sẽ kết thúc từ ngày 1-3-2022. Như vậy, những đoàn viên, NLĐ là F0 sau thời điểm này sẽ không được nhận hỗ trợ.

Còn khoản tiền dưỡng sức sau khi điều trị Covid-19, theo Điều 29 của Luật BHXH năm 2014, sau khi điều trị Covid-19 trong vòng 30 ngày, trở lại làm việc mà sức khỏe NLĐ vẫn chưa hồi phục thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe 5 ngày. Mức tiền được hưởng trong thời gian nghỉ dưỡng sức là 30% mức lương cơ sở, tức là 447 ngàn đồng/ngày, tổng số tiền được hưởng là hơn 2,2 triệu đồng.

Trong trường hợp NLĐ vẫn còn ngày nghỉ phép năm thì thời gian nghỉ việc để điều trị Covid-19 có thể trừ vào ngày nghỉ phép năm. Do đó, trong những ngày này NLĐ vẫn được hưởng nguyên lương từ người sử dụng lao động. Theo  Khoản 1, Điều 113, Bộ luật Lao động năm 2019, NLĐ làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ phép hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động. Cụ thể: được nghỉ phép 12 ngày làm việc đối với NLĐ làm công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày làm việc đối với NLĐ chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

* Hướng đến bảo vệ quyền lợi, sức khỏe NLĐ bị nhiễm Covid-19

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng đến đời sống của rất nhiều người trong xã hội, đặc biệt là NLĐ khi hàng loạt doanh nghiệp phải tạm ngưng, phải đóng cửa nhiều tháng liền, phải thu hẹp sản xuất do dịch bệnh. Điều đó kéo theo đời sống NLĐ trở nên sa sút và khó khăn trong trang trải cuộc sống khi mất việc, giảm việc. Do đó, việc hỗ trợ kịp thời cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ bị nhiễm Covid-19 là sự cần thiết và là một chính sách nhân văn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, pháp luật về BHXH và lao động đã và đang ngày càng được hoàn thiện theo hướng bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe, tính mạng của NLĐ, nhất là những người nhiễm Covid-19 trong đại dịch. Điều này thể hiện tính ưu việt của pháp luật Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Chị Nguyễn Quỳnh Phương (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa), công nhân một công ty thuộc Khu công nghiệp Amata cho biết, mới đây khi đi làm lại, cả vợ chồng chị đều bị nhiễm Covid-19, phải ở nhà hơn nửa tháng. Nếu không có những khoản hỗ trợ này, gia đình chị cũng gặp nhiều khó khăn vì các con đã đi học lại, có rất nhiều thứ phải lo toan.

Để được hưởng những khoản tiền trên, các F0 cần chuẩn bị bản chính hoặc bản sao giấy ra viện (nếu điều trị nội trú) hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (nếu điều trị tại nhà); giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế phường cấp, sau đó nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho doanh nghiệp. Trong 10 ngày, doanh nghiệp sẽ hoàn tất hồ sơ và gửi cho cơ quan BHXH. 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết việc chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ. Theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, BHXH tỉnh luôn cố gắng giải quyết trong thời gian ngắn nhất, để tiền hỗ trợ đến được tay NLĐ nhanh nhất có thể.

Theo Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, số ca nhiễm Covid-19 đang có xu hướng tăng mạnh. Ghi nhận nhiều nhất ở TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Tân Phú. Số ca nhiễm tăng cao sau khi các cán bộ, giáo viên, học sinh trở lại thực hiện dạy và học trực tiếp tại các trường học trên địa bàn.

Phương Liễu

Tin xem nhiều