Báo Đồng Nai điện tử
En

Cụ thể hóa Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng

10:02, 10/02/2022

Thời gian tới, các chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng sẽ được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, giúp chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng có điều kiện chăm sóc tốt hơn cho người có công tại địa phương.

Thời gian tới, các chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng sẽ được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, giúp chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng có điều kiện chăm sóc tốt hơn cho người có công tại địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ra (ngụ xã Long An, H.Long Thành) dịp trước Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Đăng Tùng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ra (ngụ xã Long An, H.Long Thành) dịp trước Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Đăng Tùng

Ngày 30-12-2021, Chính phủ ban hành Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (gọi tắt là Nghị định 131) và sẽ có hiệu từ ngày 15-2, nhằm cụ thể hóa Pháp lệnh 02/2020/UBTVQH14 ngày 9-12-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ưu đãi người có công.

* Quy định chi tiết, chặt chẽ

Nghị định 131 gồm 8 chương, 185 điều cụ thể hóa những quy định mới về một số chính sách ưu đãi cho người có công, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách với người có công, phù hợp với thực tế cuộc sống.

Theo đó, Nghị định 131 nêu rõ điều kiện, tiêu chuẩn công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Cụ thể, bổ sung chi tiết địa bàn địch chiếm đóng, biên giới, trên biển, hải đảo vào khu vực hoạt động của người bị thương khi làm nhiệm vụ. Đồng thời, nêu rõ thêm đối tượng công nhận thương binh là lực lượng kiểm ngư, trinh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động, đặc nhiệm khi trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, diễn tập hoặc làm nhiệm vụ phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm.

Luật sư Lê Quang Y, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định 131 là đã quy định miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất cho người có công. Đây là những điều khoản lần đầu được nêu ra chi tiết hơn Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng hiện hành nên đang được nhiều người chú ý.

Nghị định 131 quy định việc miễn và giảm tiền sử dụng đất được áp dụng trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước với người có công. Theo đó, đối tượng được miễn tiền sử dụng đất gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh từ 81% trở lên, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng…

Riêng việc giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng được Nghị định 131 chia thành 4 mức là 90%, 80%, 70% và 65% với 4 nhóm đối tượng khác nhau. Trong đó đáng chú ý, với thân nhân liệt sĩ được giảm 70% và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế, người được tặng hoặc người trong gia đình được tặng huy chương kháng chiến được giảm 65%.

* Tạo điều kiện chăm lo tốt hơn đối với người có công

Theo UBND một số phường tại TP.Biên Hòa, để những người có công đang sinh sống trên địa bàn sớm được hưởng các quyền lợi theo đúng Pháp lệnh Người có công với cách mạng và Nghị định 131, chính quyền địa phương nghiên cứu kỹ quy định, mức ưu đãi, rà soát đối tượng, tránh bỏ sót. Đồng thời, tuyên truyền quy định mới cho các gia đình người có công, đảm bảo giúp người có công hưởng đúng, đủ các chế độ, chính sách theo quy định.

Theo Phòng LĐ-TBXH TP.Biên Hòa, thời gian qua, đơn vị đã tích cực triển khai các chính sách chăm lo cho người có công với cách mạng trên địa bàn, nhất là làm tốt việc chi trả tiền trợ cấp thường xuyên theo quy định và hỗ trợ Tết Nguyên đán 2022 cho người có công. Cụ thể, ngay trong tháng 1 và 2-2022, Phòng đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho 3.467 người có công với cách mạng với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng. Ngay trước Tết Nguyên đán 2022, Phòng LĐ-TBXH thành phố đã gửi quà của Chủ tịch nước tặng 3.629 người có công (với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng); gửi quà của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 3.851 người có công (với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng); đồng thời, tham mưu UBND TP.Biên Hòa thăm hỏi, tặng quà 97 người có công, gia đình chính sách.

Lãnh đạo Phòng LĐ-TBXH TP.Biên Hòa cũng cho rằng, Nghị định 131 được ban hành sẽ giúp cơ quan chức năng tăng cường trách nhiệm chăm sóc người có công và bản thân người có công cũng được chăm lo tốt hơn. Nhất là khi quy định rõ hơn, chi tiết hơn các đối tượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, rất phù hợp với thực tế hiện nay.

Từ ngày 15-2, khi Nghị định 131 có hiệu lực thì Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định 45/2006/NĐ-CP ngày 28-4-2006 ban hành Điều lệ quản lý và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hết hiệu lực thi hành.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều