Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng tầm diện mạo đô thị Biên Hòa

09:01, 02/01/2022

Năm 2021, tại thành phố Biên Hòa đã có nhiều dự án phát triển không gian đô thị, công trình công ích được chỉnh trang, xây dựng mới, phục vụ lợi ích cộng đồng, góp phần tạo điểm nhấn cho thành phố trong tương lai...

Năm 2021, tại TP.Biên Hòa đã có nhiều dự án phát triển không gian đô thị, công trình công ích được chỉnh trang, xây dựng mới phục vụ lợi ích cộng đồng, góp phần tạo điểm nhấn cho TP.Biên Hòa trong tương lai.

Đường Võ Thị Sáu (đoạn qua P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) sau khi hoàn thành việc mở rộng lòng đường, cải tạo vỉa hè vào cuối năm 2021 cùng với tòa nhà Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa sẽ trở thành điểm nhấn cho khu vực trung tâm TP.Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng
Đường Võ Thị Sáu (đoạn qua P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) sau khi hoàn thành việc mở rộng lòng đường, cải tạo vỉa hè vào cuối năm 2021 cùng với tòa nhà Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa sẽ trở thành điểm nhấn cho khu vực trung tâm TP.Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng

* Thêm nhiều công trình phục vụ cộng đồng

Theo UBND TP.Biên Hòa, năm 2021, trên địa bàn thành phố đã có nhiều công trình công cộng được khởi công và hoàn thành, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Biên Hòa. Cụ thể như Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa (thuộc P.Thống Nhất) đang đi vào hoàn thiện; đường Võ Thị Sáu được mở rộng, cải tạo vỉa hè; vỉa hè đường 30-4 được làm mới; đường Chu Mạnh Trinh (P.Phước Tân) được sửa chữa, nâng cấp… Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa khi đi vào hoạt động sẽ tập trung các cơ quan, ban, ngành của TP.Biên Hòa, thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu liên hệ các cơ quan chức năng để giải quyết công việc.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho hay, ngoài các công trình nói trên, thành phố cũng đã tập trung nhiều vào các công trình chống ngập, góp phần giải quyết tình trạng ngập cục bộ vào mùa mưa. Cụ thể như hoàn thành nâng cấp, cải tạo cống ngang đường Bùi Văn Hòa (P.Long Bình); xử lý sạt lở tại tổ 17, KP.2A (P.Trảng Dài) và đang cải tạo 2 hệ thống cống thoát nước trên đường Trần Quốc Toản (P.An Bình) và đường Nguyễn Phúc Chu (P.Trảng Dài).

Ngoài ra, các cơ quan chức năng TP.Biên Hòa còn thường xuyên lắng nghe, tiếp thu, khắc phục những bất cập, tồn tại trên các tuyến đường đô thị từ những phản ảnh của người dân. Ví dụ như sau khi nhận phản ảnh của người dân về đường Nguyễn Tri Phương, đoạn trước cổng Trường mầm non Bửu Hòa (P.Bửu Hòa) không có cống thoát nước; đường Đặng Đức Thuật (P.Tam Hòa) có nhiều ổ gà lồi lõm, không đảm bảo an toàn giao thông, các cơ quan chức năng của thành phố đã kịp thời khắc phục, giúp việc lưu thông của người dân an toàn hơn.

Anh Lê Văn Hiệp (ngụ P.Tam Hòa) đánh giá, năm 2021, TP.Biên Hòa triển khai xây dựng nhiều công trình quan trọng. Các công trình này hoàn thành sẽ tạo nét mới cho diện mạo đô thị Biên Hòa ngày càng hiện đại, an toàn hơn.

* Nâng tầm diện mạo thành phố

Để phát triển giao thông, tăng thêm các không gian công cộng, trong tháng 11 và 12-2021 tại TP.Biên Hòa đã có một số công trình được khởi công như: Công viên B5, đường D9 (nối đường Nguyễn Văn Hoa - đường Võ Thị Sáu), đường ven sông Đồng Nai. Đặc biệt, đường ven sông Đồng Nai với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,2km (điểm đầu tại khu vực cầu Hóa An và điểm cuối tuyến giáp ranh với H.Vĩnh Cửu) sẽ tạo thêm cảnh quan ven sông, hình thành điểm nhấn cho thành phố.

Cầu Hóa An được sơn phết lại, chỉnh sửa hệ thống đèn trang trí chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Đăng Tùng
Cầu Hóa An được sơn phết lại, chỉnh sửa hệ thống đèn trang trí chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: Đăng Tùng

Anh Đào Hồng Hà (ngụ P.Thống Nhất) cho rằng, việc xây dựng công viên B5 (gần di tích Nhà lao Tân Hiệp, thuộc P.Tân Tiến) không chỉ tạo thêm mảng xanh cho người dân đến vui chơi, giải trí mà còn góp phần tạo thêm một nét nhấn mới về diện mạo cho TP.Biên Hòa ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình trọng điểm, dân sinh,  TP.Biên Hòa cũng cần quy hoạch và xây dựng các bãi đậu xe ô tô trong trung tâm thành phố. Việc này cần sớm được giải quyết, nếu không các con đường dù có được mở rộng đến đâu cũng sẽ bị thu hẹp bởi các xe ô tô đậu dọc bên đường, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Trong khi đó, chị Nguyễn Bích Hoa (ngụ P.Tân Hiệp) đề nghị, để hướng tới đô thị Biên Hòa hiện đại, cơ quan chức năng cũng cần chú ý chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lề đường, hành lang an toàn giao thông để buôn bán, kinh doanh, họp chợ. Cụ thể như tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại khu vực quanh sân vận động Đồng Nai (P.Tân Hiệp) để buôn bán cần được xử lý triệt để.

Bên cạnh đó, không ít người dân vẫn cho rằng, nhiều công trình công cộng tại TP.Biên Hòa tiến độ xây dựng còn chậm, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt, kinh doanh, buôn bán của người dân như việc xây dựng đường Lưu Văn Viết (P.Tân Tiến) hay khắc phục sạt lở tại bờ kè chợ Tân Hạnh còn chậm. Người dân đề nghị cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công đường Lưu Văn Viết, có kế hoạch khắc phục bờ kè chợ Tân Hạnh, tạo thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Hiện nay, cơ quan chức năng TP.Biên Hòa đang tiến hành chỉnh trang đô thị hướng tới Tết Nguyên đán năm 2022 bằng các hoạt động cắt tỉa lại cây xanh, thảm cỏ; sơn lại vạch kẻ đường, dải phân cách tại các cầu; điều chỉnh lại hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều