Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ người lao động quay lại Đồng Nai làm việc

08:12, 12/12/2021

Sau thời gian tạm nghỉ việc, về quê do dịch Covid-19, nhiều người lao động muốn biết khi quay lại Đồng Nai làm việc sẽ nhận được sự hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương. Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền trao đổi với Báo Đồng Nai về vấn đề này.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền. Ảnh: Huy Anh

Sau thời gian tạm nghỉ việc, về quê do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều người lao động (NLĐ) muốn biết khi quay lại Đồng Nai làm việc sẽ nhận được sự hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương. Trao đổi với Báo Đồng Nai về vấn đề này, Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền, cho biết:

- Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, tỉnh đang từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong cao đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, số lượng công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trở về quê nhiều, dẫn đến tình trạng hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến phục hồi sản xuất kinh doanh của DN. Trước tình hình trên, Sở LĐ-TBXH đã xây dựng một số giải pháp nhằm thu hút NLĐ trở lại làm việc, cung ứng nguồn lao động cho địa phương.

* Nhu cầu sử dụng lao động hiện nay tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh ra sao, thưa bà?

- Tỉnh Đồng Nai hiện có trên 38 ngàn DN, trong đó khoảng 1,5 ngàn DN có vốn đầu tư nước ngoài, các DN trên địa bàn tỉnh sử dụng khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó lao động làm việc trong các khu công nghiệp tập trung khoảng 600 ngàn lao động.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã diễn ra một đợt dịch chuyển lao động lớn nhất từ trước tới nay, số lao động di chuyển từ Đồng Nai về các tỉnh ước khoảng 50-60 ngàn người, chủ yếu tập trung về các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nam bộ, Tây nguyên. Qua khảo sát nhanh tại hơn 300 DN trên địa bàn tỉnh, hiện các DN đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 35-40 ngàn lao động, tuy nhiên việc tuyển dụng của các DN hiện gặp nhiều khá khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm, tâm lý NLĐ hiện còn e ngại quay trở lại làm việc do tình hình dịch bệnh chưa được khống chế hoàn toàn.

Một số DN đã có văn bản đề nghị Sở LĐ-TBXH hỗ trợ kết nối để đi tuyển dụng tại các tỉnh. Những ngành nghề có nhu cầu sử dụng lao động lớn như: dệt may, da giày, chế biến gỗ, điện tử. Một số DN có nhu cầu lao động lớn như: Công ty CP Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) cần 5 ngàn lao động; Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cần 2 ngàn lao động; Công ty TNHH Longwell (H.Thống Nhất) cần 3,3 ngàn lao động… Như vậy, tình trạng thiếu hụt lao động số lượng lớn dự báo sẽ còn tiếp diễn trong quý IV-2021 và quý I-2022.

* Vậy đâu là giải pháp nhằm thu hút NLĐ trở lại làm việc, cung ứng nguồn lao động cho địa phương, thưa bà?

- Trước tình hình trên, Sở LĐ - TBXH đã tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch số 13415/KH-UBND ngày 1-11-2021 về việc phối hợp hỗ trợ đón NLĐ từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại tỉnh Đồng Nai làm việc trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành trong việc hỗ trợ các DN. Đồng thời NLĐ các địa phương khác đến/trở lại Đồng Nai làm việc sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi.

 Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Tokin Electronic Việt Nam (TP.Biên Hòa) hỏi thăm công nhân làm việc tại xưởng
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Tokin Electronic Việt Nam (TP.Biên Hòa) hỏi thăm công nhân làm việc tại xưởng (Ảnh tư liệu)

 Để kết nối thông tin về thị trường lao động việc làm giữa DN và NLĐ tìm việc làm, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tăng cường tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tiếp hoặc trực tuyến để kết nối việc làm giữa DN và NLĐ. Đẩy mạnh hoạt động sàn giao dịch việc làm online thông qua ứng dụng mạng xã hội Zalo, Facebook...

Rà soát, nắm bắt thông tin về nguồn lao động của các tỉnh/thành phố, nhu cầu tuyển dụng lao động của DN trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ đó xây dựng phương án hỗ trợ kết nối việc làm giữa lao động và DN có nhu cầu tuyển dụng. Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh/thành phố cần có sự kết nối, nắm bắt thông tin lao động có nhu cầu trở lại Đồng Nai làm việc để có phương án hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho NLĐ đến/trở lại Đồng Nai làm việc.

* Thưa bà, cụ thể khi quay lại Đồng Nai làm việc NLĐ sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi gì?

- Khi quay lại Đồng Nai làm việc, NLĐ sẽ được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho những đối tượng chưa tiêm mũi 1 cũng như được đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 an toàn, đảm bảo điều kiện khi trở lại các DN làm việc.

Nhiều người lao động về quê tránh dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp đang thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại một nhà máy ở H.Long Thành
Nhiều người lao động về quê tránh dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp đang thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại một nhà máy ở H.Long Thành. (Ảnh minh họa)

Trường hợp NLĐ phải thuê phòng trọ mà chưa nhận hỗ trợ theo Quyết định số 4346/QĐ-UBND ngày 14-10-2021 của UBND tỉnh Đồng Nai trước khi về quê thì sẽ được hỗ trợ 300 ngàn đồng/người/lần (chưa bao gồm vợ, chồng, con nếu ở cùng phòng trọ).

Về chính sách lâu dài, Sở LĐ-TBXH đang kiến nghị UBND có các giải pháp căn bản để ổn định đời sống của NLĐ, đặc biệt đối với lao động nhập cư như: quan tâm hơn đến chính sách nhà ở xã hội cho NLĐ có thu nhập thấp; việc quy hoạch, mở rộng phát triển các khu công nghiệp phải gắn với việc đảm bảo chỗ ở, các thiết chế văn hóa, tinh thần cho NLĐ.

Bên cạnh đó, các DN cũng cần có giải pháp thu hút, giữ chân lao động như: cải thiện môi trường, điều kiện làm việc an toàn; có chính sách nâng lương, thưởng rõ ràng đi kèm với các chính sách phúc lợi ngoài quy định của pháp luật lao động; chú trọng công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho NLĐ; xây dựng, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong DN…

* Xin cảm ơn bà!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều