Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận lương hưu, trợ cấp qua thẻ ATM: An toàn, tiện lợi

08:11, 07/11/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… qua thẻ ATM giúp người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc, từ đó tạo thuận lợi, an toàn hơn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… qua thẻ ATM giúp người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc, từ đó tạo thuận lợi, an toàn hơn.

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký nhận tiền thông qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: BHXH cung cấp
Nhân viên ngân hàng hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký nhận tiền thông qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: BHXH cung cấp

Phương thức chi trả qua tài khoản ngân hàng cá nhân đang được BHXH tỉnh thực hiện nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người hưởng chính sách.

* Đảm bảo quyền lợi người nhận

Với phương thức chi trả qua tài khoản ngân hàng cá nhân, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Bà Nguyễn Thị Lan, cán bộ hưu trí (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, vợ chồng bà đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng từ tháng 5-2021. “Lương hưu thường được chuyển vào tài khoản trong những ngày đầu tháng, đến ngày là ngân hàng tự động chuyển tiền vào, tôi không cần phải đến điểm phát lương theo ngày giờ quy định như trước đây nữa nên rất tiện lợi” - bà Lan nói.

Theo bà Lan, ngoài tiện ích nêu trên thì việc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay là rất an toàn. Người nhận có thể sử dụng số tiền trong tài khoản để thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, mua sắm online… thông qua các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, không cần phải đến trực tiếp để giao dịch tránh tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phú (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ông đã đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Trước đó, việc nhận lương hưu trực tiếp đối với ông và bạn bè cũng là niềm vui riêng. Nhiều người mong đến ngày nhận lương để có dịp gặp gỡ, hàn huyên thăm hỏi đồng nghiệp, người quen. “Virus SARS-CoV-2 chủ yếu lây qua tiếp xúc gần nên mình phải hạn chế tối đa việc này, nhất là đối với những người lớn tuổi, sức đề kháng kém, nhiều bệnh nền. Vì vậy, nhận tiền qua tài khoản sẽ giúp đảm bảo an toàn phòng dịch” -  ông Phú chia sẻ.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, phương thức chi trả qua tài khoản ngân hàng cũng bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Còn với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động. Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho người lao động...

* Hướng đến các giải pháp tiện ích

Dù tính tiện ích cao, tuy nhiên tỷ lệ người sử dụng phương thức nhận tiền thông qua tài khoản ngân hàng chưa cao. Nguyên nhân một phần là do hệ thống máy ATM phân bổ chưa đều, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị, cộng với chất lượng dịch vụ, phí duy trì tài khoản, phí giao dịch thẻ ATM một số ngân hàng còn cao, chưa hấp dẫn người hưởng các chế độ BHXH nhận tiền qua tài khoản cá nhân.

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng thụ hưởng, nhất là người cao tuổi còn tâm lý thích nhận tiền mặt. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa được phổ biến rộng rãi…Đây cũng là một số lý do chính dẫn đến việc người đăng ký nhận lương hưu hoặc tiền trợ cấp BHTN qua thẻ ATM chưa nhiều.

Ông Nguyễn Văn Thanh (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) cho biết, dù biết nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng sẽ an toàn hơn nhưng do chỗ ông ở chưa có trụ ATM nên phải nhận tiền trực tiếp. “Nếu lương chuyển khoản tôi muốn rút phải đến các trụ ATM đặt tại TT.Dầu Giây cách nhà 3km, hoặc đến xã Đông Hòa (H.Trảng Bom) cách nhà 4km. Vậy nên muốn người dân nhận tiền qua tài khoản cá nhân thì phải lắp đặt thêm máy ATM tại mỗi xã, phường để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân” - ông Thanh nói.

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua BHXH đã triển khai nhiều giải pháp để thu hút người hưởng chế độ BHXH nhận chi trả qua tài khoản cá nhân như: tăng cường phối hợp với các cơ quan bưu điện, ngân hàng tuyên truyền vận động người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản ngân hàng. Cùng với đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các ngân hàng thương mại được tiếp cận tại các điểm chi trả để người hưởng mở tài khoản. Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động tăng cường công tác chi trả trợ cấp BHXH cho người lao động qua tài khoản cá nhân…

Tuy nhiên, theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, để tăng tỷ lệ đối tượng nhận chi trả lương hưu, trợ cấp BHTN qua tài khoản cá nhân, BHXH tỉnh kiến nghị BHXH Việt Nam sớm thực hiện liên thông giao dịch điện tử giữa cơ quan BHXH. Các ngân hàng tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống máy ATM, nhất là tại các vùng miền núi, nông thôn. Nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tính an toàn, tiện lợi, bảo mật đối với việc sử dụng thẻ ATM. Bên cạnh đó, cần có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN nhận tiền qua tài khoản cá nhân (giảm phí mở thẻ, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt, các giao dịch đều được giảm hoặc miễn phí)...

Theo BHXH tỉnh, 10 tháng đầu năm 2021 tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng nhận qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị đạt 37,4%; tỷ lệ người hưởng các chế độ BHXH một lần nhận qua tài khoản cá nhân đạt 99%; tỷ lệ người nhận chi trả BHTN qua tài khoản cá nhân đạt 100%.

Kim Liễu

Tin xem nhiều