Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa tăng cường phòng dịch tại UBND các phường, xã

10:11, 03/11/2021

Gần 1 tháng kể từ khi Đồng Nai thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội (ngày 9-10), các hoạt động dần được phép hoạt động trở lại, UBND các phường, xã của TP.Biên Hòa cũng trở lại hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân trong trạng thái "bình thường mới".

Gần 1 tháng kể từ khi Đồng Nai thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội (ngày 9-10), các hoạt động dần được phép hoạt động trở lại, UBND các phường, xã của TP.Biên Hòa cũng trở lại hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân trong trạng thái “bình thường mới”.

Người dân được hướng dẫn quét mã QR khi ra vào cổng UBND P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Người dân được hướng dẫn quét mã QR khi ra vào cổng UBND P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để người dân an tâm khi vào liên hệ.

* Chú trọng phòng dịch

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, những tuần gần đây, lượng người dân đến trụ sở UBND các phường, xã thực hiện thủ tục hành chính ngày càng tăng. Do đó, các phường, xã ở TP.Biên Hòa đặc biệt chú trọng các biện pháp phòng dịch tại trụ sở, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại đây, UBND các phường, xã đều yêu cầu người dân đến liên hệ quét mã QR khai báo y tế và bố trí đảm bảo khoảng cách, số người khi vào liên hệ công việc.

Để việc quét mã QR được thực hiện rộng rãi, chặt chẽ, từ đầu tháng 10-2021, UBND TP.Biên Hòa đã triển khai kế hoạch khai báo y tế điện tử và đăng ký mã QR phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, UBND TP.Biên Hòa đã sớm cấp mã QR cho UBND các phường, xã để người dân, cán bộ khai báo y tế khi ra, vào và yêu cầu các địa phương chấp hành nghiêm.

Phó chủ tịch UBND P.Bửu Hòa Lê Thị Ngọc Ngân cho biết, để thuận tiện cho cán bộ, công chức, người dân khi quét mã QR, UBND phường in mã QR ra giấy và dán rải rác nhiều vị trí dễ thấy trong trụ sở. Việc kiểm soát, quét mã QR tại cổng được giao cho lực lượng dân quân của phường.

Ngoài ra, để đảm bảo giữ khoảng cách trong phòng dịch Covid-19, UBND các phường, xã tận dụng tối đa các khoảng sân, không gian trước cổng để bố trí người dân xếp hàng, chờ quét mã QR mới được vào. Như UBND các phường có không gian thoáng đãng như: Hiệp Hòa, Hố Nai, Trảng Dài… bố trí cho người dân chờ tại cổng và trong sân; lực lượng dân quân sẽ liên tục nhắc nhở người dân giữ khoảng cách, kiểm soát lượng người ra, vào các phòng…

Chủ tịch UBND P.Hố Nai Vũ Văn Chiêu cho hay, hiện nay P.Hố Nai duy trì mỗi lần chỉ 10 người dân vào nộp hồ sơ, thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Việc này nhằm tránh tình trạng nhiều người cùng ồ ạt vào các phòng, quầy tiếp nhận hồ sơ, không đảm bảo khoảng cách, số người trong phòng theo quy định.

* Từng bước khắc phục khó khăn

Trong quá trình thực hiện các biện pháp nêu trên, UBND các phường, xã vẫn gặp không ít khó khăn đến từ nguyên nhân khách quan.

Điển hình như việc trụ sở một số phường có diện tích nhỏ (khó đảm bảo khoảng cách, không gian ngoài trời hạn chế nên phải giới hạn số người vào cùng lúc) như: Thanh Bình, Trung Dũng... Hay tại UBND P.Bửu Hòa, do việc xây dựng trụ sở vẫn đang dần hoàn tất (chưa xong phần tường, cổng, vật liệu xây dựng còn ngổn ngang) nên việc kiểm soát lượng người dân ra, vào cần chặt chẽ hơn, nhất là trước cửa ra, vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

UBND P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) hạn chế số lượng người ra, vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cùng một lần để đảm bảo giãn cách trong phòng, chống dịch bệnh
UBND P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) hạn chế số lượng người ra, vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cùng một lần để đảm bảo giãn cách trong phòng, chống dịch bệnh

Lãnh đạo một số UBND phường cho biết thêm, thời điểm này cũng là lúc thanh niên các phường, xã khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Thông thường mọi năm, việc này sẽ được tổ chức tại trụ sở UBND các phường, xã (do gắn liền với Ban Chỉ huy quân sự địa phương). Năm nay, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, một số phường đã linh động bố trí các điểm khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại nơi có không gian rộng, thoáng đãng để hạn chế số người trong cùng một phòng kín.

Ngoài ra, hiện vẫn còn nhiều người dân không sử dụng điện thoại thông minh, không thể cài đặt ứng dụng PC-Covid hoặc có điện thoại thông minh nhưng không biết cách dùng ứng dụng PC-Covid. Do đó, tại các phường, lực lượng dân quân ngoài việc buộc người dân quét mã QR còn hỗ trợ, hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng trên hoặc khai báo y tế trên giấy.

Anh Phạm Đồng Mậu, dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự P.Tân Hiệp cho hay: “Tình trạng người dân đến cổng trụ sở phường nhưng không biết cách dùng PC-Covid là không hiếm, vì vậy Ban Chỉ huy quân sự phường đã cắt cử 2 dân quân cùng trực để kiểm soát người ra, vào phải quét mã và hỗ trợ họ khai báo y tế. Lãnh đạo phường liên tục kiểm tra, nhắc nhở việc này nên chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc”.

Bên cạnh đó, khi phát hiện ca F0 tại các cơ quan, công sở, người đứng đầu sẽ phối hợp cùng ngành Y tế thực hiện xét nghiệm và tạm ngưng hoạt động tiếp công dân trong thời gian ngắn. Điển hình như tại UBND P.Hóa An, do phát hiện 1 ca F0 là cán bộ phường vào ngày 27-10 nên đã tạm ngưng nhận hồ sơ cũng như tiếp công dân tại trụ sở trong ngày 27 và 28-10 để đảm bảo an toàn. Đến nay, sau khi phun khử khuẩn, xét nghiệm RT-PCR không phát hiện ca nhiễm mới…, UBND P.Hóa An đã cho thực hiện tiếp công dân lại như bình thường để hoạt động giải quyết hồ sơ của người dân được thông suốt.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều