Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 khi tiêm mũi 1 ở nơi khác

10:09, 23/09/2021

Nhiều người có nhu cầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 khi đã đủ thời gian sau khi tiêm mũi 1 nhằm thuận tiện trong việc đi lại, lao động, học tập, kinh doanh... Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương từ chối tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 ở nơi khác.

Nhiều người có nhu cầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 khi đã đủ thời gian sau khi tiêm mũi 1 nhằm thuận tiện trong việc đi lại, lao động, học tập, kinh doanh... Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương từ chối tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 ở nơi khác.

Người dân đến tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại điểm tiêm Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật số 2 (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh minh họa: Phương Liễu
Người dân đến tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại điểm tiêm Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật số 2 (P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh minh họa: Phương Liễu

Bộ Y tế quy định: “Tiêm mũi 1 ở đâu, tiêm mũi 2 ở đó”. Qua ghi nhận thực tế, cùng một quy định, nhưng mỗi địa phương lại thực hiện khác nhau. Có địa phương linh động giải quyết cho người tiêm mũi 1 ở nơi khác được tiêm mũi 2 tại phường, nhưng có địa phương lại không.

* Nơi cho, nơi không...

Làm việc trong một công ty ở Khu công nghiệp Đồng An 1 (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương), ngay từ đầu tháng 7-2021, anh T.N.T. (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã được tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca tại công ty. Nay đã được hơn 10 tuần, đủ điều kiện tiêm mũi 2, nhưng công ty anh đang ngưng hoạt động, Đồng Nai cũng đang thực hiện giãn cách xã hội nên anh T. không thể trở lại Bình Dương để tiêm mũi 2.

Lo lắng, anh T. đến UBND P.Quang Vinh để tiêm mũi 2 nhưng không được chấp thuận, cán bộ phường yêu cầu anh quay trở lại điểm tiêm mũi 1 để tiêm mũi 2. Sau khi nghe anh trình bày lý do, cán bộ phường hướng dẫn anh đăng ký và chờ đợi, khi có đợt tiêm mũi 2 đại trà, tổ dân phố sẽ thông báo. Còn tại điểm tiêm, chỉ tiêm mũi 2 cho những người có tên trong danh sách đã từng tiêm mũi 1 tại đây.

Không thể trở lại tỉnh Bình Dương, cũng không được tiêm mũi 2 tại địa bàn của mình thường trú, anh T. đã đến một điểm tiêm tại P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) trình bày hoàn cảnh với người điều phối điểm tiêm tại đây và đã được linh động giải quyết cho tiêm mũi 2.

Còn chị Hà Thị Hạnh trước đây tiêm mũi 1 vacine ngừa Covid-19 tại nơi làm việc là một nhà hàng ở Q.Tân Phú (TP.HCM). Khi nhà hàng nghỉ do dịch bệnh, chị Hạnh mất việc, không còn chỗ ở phải về nhà em trai tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) để tá túc. Tiêm mũi 1 đã được 10 tuần, chị Hạnh 3 lần liên hệ với UBND P.Long Bình để tiêm mũi 2, nhưng đều không được tiêm. Chị Hạnh cho biết, lần đầu thì được trả lời phường đang ưu tiên tiêm mũi 1 cho người dân, lần thứ hai được hướng dẫn tiêm mũi 1 ở đâu thì về đó tiêm mũi 2, lần thứ ba chị không qua được chốt kiểm soát phòng dịch do chưa có giấy mời hoặc tin nhắn báo đi tiêm. “Không nản lòng, tôi đăng ký thông tin tiêm vaccine qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, nhưng cũng đã 2 tuần rồi, vẫn chưa thấy được gọi tên. Như vậy tính từ khi tiêm mũi 1 đến nay đã là 12 tuần vẫn chưa được tiêm mũi 2” - chị Hạnh bày tỏ lo lắng.

* Linh động cho trường hợp chính đáng

Nói về việc không được giải quyết tiêm mũi 2 cho người đã từng tiêm mũi 1 ở nơi khác, Chủ tịch UBND P.Quang Vinh Huỳnh Tấn Phát cho biết, phường không làm khó người dân, nhưng không thể giải quyết được, bởi số lượng vaccine mũi 2 được cấp theo danh sách người tiêm mũi 1. Nếu lấy tiêm cho người tiêm mũi 1 ở nơi khác đến thì sẽ không có vaccine để tiêm cho người có trong danh sách chính thức. Với những trường hợp này, phường yêu cầu đợi khi có đợt tiêm mũi 2 đại trà, tổ dân số sẽ thông báo đến tiêm.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường P.Trảng Dài Võ Trường Hải cho hay, phường vẫn giải quyết tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 dù ở bất cứ nơi nào, miễn người ấy thường trú, tạm trú hay đang “mắc kẹt” do phong tỏa trên địa bàn phường.

Giải thích về nguồn vaccine mũi 2 tiêm cho những trường hợp này, ông Hải cho hay, các đội tiêm thường có một lượng vaccine dự phòng, thêm vào đó có một số liều từ những người trong danh sách tiêm, nhưng vì lý do nào đó không đi tiêm hoặc điều kiện sức khỏe không thể tiêm..., phường đã dùng nguồn này để linh động tiêm mũi 2 cho những trường hợp tiêm mũi 1 ở nơi khác.

Trước thực trạng này, Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết, Bộ Y tế quy định “Tiêm mũi 1 ở đâu, tiêm mũi 2 ở đó” là có lý do. Hiện nguồn vaccine phân bổ về khan hiếm, ngành ưu tiên tiêm cho những người ở vùng có nguy cơ cao và rất cao khiến nhiều người nôn nóng muốn tiêm mũi 2 đã “đổ” sang phường khác để tiêm..., dẫn đến tình trạng thiếu hụt vaccine của đối tượng trong danh sách. Chưa kể tình trạng tập trung đông đúc tại các điểm tiêm sẽ tạo nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, theo TS-BS Phan Huy Anh Vũ, ngành vẫn giải quyết linh động tiêm mũi 2 đối với những trường hợp: người già, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người tàn tật, bệnh lý nền nặng... tại những điểm tiêm gần nhất, hoặc những đối tượng cần tiêm đủ liều vaccine để đi lại trong hoàn cảnh đặc biệt. “Tiêm vaccine là giải pháp nỗ lực phòng, chống dịch của tỉnh; sẽ không ai bị bỏ sót. Tuy nhiên, để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, trật tự, công bằng..., cần thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế, nhất là trong điều kiện Đồng Nai đang cần tập trung vaccine để đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng, nhằm sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới” - TS-BS Phan Huy Anh Vũ nói.

Theo khuyến cáo của Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, các trường hợp tiêm vaccine mũi 1 ở nơi khác, đủ thời gian nhưng chưa được tiêm mũi 2 nên chủ động đăng ký với địa phương hoặc đăng ký tiêm trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine  phòng Covid-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn hoặc qua app Sổ sức khỏe điện tử để hệ thống ghi nhận thông tin đăng ký tiêm. Nếu thời gian tiêm mũi 2 trễ 1-2 tuần thì cũng yên tâm về tính hiệu lực của vaccine.

Phương Liễu

Tin xem nhiều