Báo Đồng Nai điện tử
En

Hứa thưởng thì phải thực hiện

09:07, 15/07/2021

Ông Lê Văn Út (ngụ xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú) trình bày, vừa rồi ông P.V.H. (ngụ cùng địa chỉ) có giao khoán cho cha con ông phát dọn 1 sào rẫy với tiền công 1 triệu đồng. Vì cần dọn gấp nên ông H. nói với cha con ông nếu dọn xong trong ngày thì được thưởng thêm 500 ngàn đồng. Đến khi thanh toán tiền, ông H. chỉ trả đúng 1 triệu đồng và cho rằng mình khoán bị hớ nên không chịu thưởng 500 ngàn đồng như đã hứa.

* Ông Lê Văn Út (ngụ xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú) trình bày, vừa rồi ông P.V.H. (ngụ cùng địa chỉ) có giao khoán cho cha con ông phát dọn 1 sào rẫy với tiền công 1 triệu đồng. Vì cần dọn gấp nên ông H. nói với cha con ông nếu dọn xong trong ngày thì được thưởng thêm 500 ngàn đồng. Cho nên cha con ông ráng làm trong một buổi sáng là xong. Đến khi thanh toán tiền, ông H. chỉ trả đúng 1 triệu đồng và cho rằng mình khoán bị hớ nên không chịu thưởng 500 ngàn đồng như đã hứa, như vậy có được không?

- Vấn đề của ông Út được luật sư Nguyễn Đức (Hội Luật gia tỉnh) cho biết, dù việc giao kết giữa cha con ông với ông H. chỉ bằng lời nói nhưng ông H. vẫn phải có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện. Việc ông H. hứa thưởng cha con ông làm xong trong 1 ngày nhưng cả hai chỉ làm xong trong buổi sáng là đáp ứng đầy đủ điều kiện mà ông H. đưa ra. Do đó, ông H. phải thưởng 500 ngàn đồng cho cha con ông như đã hứa. Nếu ông H. không thưởng đúng số tiền như đã hứa, cha con ông có quyền nhờ UBND xã, tổ hòa giải ấp can thiệp.

Luật sư Nguyễn Đức cho biết thêm, người đã công khai hứa thưởng phải trả thưởng cho người đã thực hiện công việc theo yêu cầu của người hứa thưởng. Công việc được hứa thưởng phải cụ thể, có thể thực hiện được, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội theo Điều 570 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Diễm Quỳnh (ghi)

Tin xem nhiều