Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng vui chơi bất chấp dịch bệnh

10:04, 28/04/2021

Những ngày qua, cả thế giới chia sẻ với Ấn Độ khi đất nước này đang phải chống chọi với "cơn bão" mang tên Covid-19 tràn qua. Ngày 26-4, quốc gia này lập "kỷ lục u ám" khi ghi nhận thêm hơn 350 ngàn ca mắc mới và gần 3 ngàn người tử vong.

Những ngày qua, cả thế giới chia sẻ với Ấn Độ khi đất nước này đang phải chống chọi với “cơn bão” mang tên Covid-19 tràn qua. Ngày 26-4, quốc gia này lập “kỷ lục u ám” khi ghi nhận thêm hơn 350 ngàn ca mắc mới và gần 3 ngàn người tử vong. Trước đó chỉ 3 tháng, Ấn Độ rất tự hào tuyên bố với thế giới rằng, đã khống chế được dịch Covid-19 và là quốc gia có tiềm năng cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho hơn nửa số quốc gia trên thế giới...

Thế nhưng, chỉ sau một mùa hành hương Kumbh Mela và lễ hội sắc màu Holi với sự tập trung của một biển người, tưng bừng vui chơi bất chấp dịch bệnh đã tạo cơ hội cho “cơn bão” Covid-19 xuất hiện đẩy đất nước hơn 1,3 tỷ dân này rơi vào thảm họa y tế. Bệnh viện không còn chỗ chứa, nguồn ô xy, máy thở cạn kiệt, những lò thiêu xác “mọc lên” khắp nơi và... đỏ lửa cả ngày lẫn đêm, khiến cả thế giới bàng hoàng.

Việt Nam đang bước vào kỳ nghỉ lễ dịp 30-4 và 1-5. Đây là kỳ nghỉ khá dài ngày. Nhiều địa phương đang kích cầu du lịch. Nhiều công ty dịch vụ du lịch giảm giá, khuyến mãi và tâm lý không ít người dân muốn đưa gia đình đi vui chơi, giải trí sau nhiều ngày bị hạn chế đi lại, do phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trước đây vì dịch bệnh.

Thế nhưng, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là các nước lân cận Việt Nam, đồng thời tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn còn xảy ra nên kỳ nghỉ lễ này, theo tôi việc đi du lịch của các gia đình cũng cần cân nhắc. Chúng ta không đi du lịch dịp này, vẫn có thể đi vào dịp khác an toàn hơn khi dịch bệnh Covid-19 đã thực sự được khống chế hoàn toàn.

Đã nhiều ngày qua, Việt Nam chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đó là nhờ vào tinh thần luôn cảnh giác, sẵn sàng và không ngơi nghỉ trong công tác phòng, chống dịch của Đảng, Chính phủ và toàn dân. Hiện các lực lượng tuyến đầu vẫn đang ngày đêm kiên trì “gác cửa” phòng chống dịch bệnh để đất nước được an toàn. Đừng phá hủy thành quả chống dịch của cả một tập thể chỉ vì một vài chuyến đi vui chơi, giải trí trong điều kiện kém an toàn. Nếu vẫn phải đi lại, hãy nên luôn nhớ thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung và Khai báo y tế.

Tuy nhiên, hãy cứ nhìn về Ấn Độ mà nghĩ - chỉ sau một mùa lễ hội, đất nước đã bị đẩy đến thảm họa dịch bệnh lớn nhất chưa từng có - để thấy rằng, đi du lịch, tụ tập vui chơi bất chấp trong mùa dịch bệnh có thể sẽ phải trả cái giá quá đắt...           

Lam Khuê (ngụ P.Trung Dũng, TP. Biên Hòa)

Tin xem nhiều