Báo Đồng Nai điện tử
En

Cụ bà mất hơn 300 triệu đồng chỉ sau một cú điện thoại

10:02, 22/02/2021

Các con lập gia đình ở xa nên nhiều năm qua, bà V. T. T. (78 tuổi, ngụ KP.2, P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) sống một mình. Cả đời làm ăn tích lũy, bà T. có 2 sổ tiết kiệm gửi tại phòng giao dịch của một ngân hàng thương mại ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa), mỗi sổ trị giá từ 150-180 triệu đồng. Hằng tháng, bà sống bằng tiền lãi từ khoản tiền gửi này.

Các con lập gia đình ở xa nên nhiều năm qua, bà V.T.T. (78 tuổi, ngụ KP.2, P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) sống một mình. Cả đời làm ăn tích lũy, bà T. có 2 sổ tiết kiệm gửi tại phòng giao dịch của một ngân hàng thương mại ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa), mỗi sổ trị giá từ 150-180 triệu đồng. Hằng tháng, bà sống bằng tiền lãi từ khoản tiền gửi này.

Phóng viên Báo Đồng Nai tiếp nhận đơn thư phản ánh của bà V.T.T. về việc bị lừa mất tiền
Phóng viên Báo Đồng Nai tiếp nhận đơn thư phản ánh của bà V.T.T. về việc bị lừa mất tiền

* Mất sạch tài sản sau khi nghe điện thoại của người lạ

Trưa 24-11-2020, bà T. liên tiếp nhận được điện thoại từ 3 người đàn ông và 1 người phụ nữ gọi đến nói rằng, hiện nhân viên ngân hàng đang có ý định lừa tiền của bà, nên bà phải đi ra ngân hàng rút ngay kẻo mất. Những người này còn nói, vì thương bà già cả nên họ đã nhờ một “đại tá công an” đứng ra giữ giúp bà số tiền trên cho an toàn.

Tiếp đó, một người khác tự xưng là “đại tá công an” cũng đã gọi điện thúc giục bà ra ngân hàng ngay và chuyển toàn bộ số tiền ở 2 sổ tiết kiệm sang tài khoản khác để ông này giữ giúp. Đồng thời, yêu cầu bà ghi lại những thông tin người nhận là Đ.H.H., kèm số chứng minh nhân dân và số tài khoản cụ thể tại một ngân hàng thương mại chi nhánh tỉnh Thái Bình.

Người tự xưng là “đại tá công an” này còn yêu cầu bà T. không được kể cho ai biết về cú điện thoại này. Nếu bà báo công an hay người khác biết, họ sẽ giết bà và cả các con, cháu của bà. Tin lời những người trên và vì lo sợ cho sự an toàn của người thân nên bà T. đã ra ngay phòng giao dịch ngân hàng mà bà gửi tiền tiết kiệm để rút tiền, đồng thời đưa cho nhân viên phòng giao dịch tờ giấy có ghi lại tên, số chứng minh nhân dân, số tài khoản của người xưng là “đại tá công an” cung cấp để nhờ ngân hàng chuyển tiền cho người này.

Khi về nhà, bà nhận thấy sự việc có nhiều điểm bất thường nên kể chuyện với người hàng xóm và “té ngửa” khi biết mình đã bị lừa. Theo lời khuyên của người hàng xóm, ngay trong ngày 24-11-2020, bà T. đã trình báo sự việc với Công an P.Tân Mai và Công an TP.Biên Hòa về nội dung vụ việc. Hiện Công an TP.Biên Hòa đang tiến hành điều tra vụ việc. “Mọi chuyện diễn ra như một giấc mơ. Tỉnh dậy thì đã mất hết số tiền dành dụm cả đời” - bà T. thẫn thờ cho biết.

* Cảnh giác với tội phạm công nghệ

Trao đổi với Báo Đồng Nai về vụ việc nêu trên, đại diện ngân hàng nơi bà T. gửi tiền cho biết, bộ phận chức năng đã trực tiếp làm việc với bà T. 3 lần và làm việc với nhân viên phòng giao dịch của ngân hàng này 2 lần; đồng thời kiểm tra thủ tục quy trình giao dịch giữa nhân viên và bà T. Qua kiểm tra các chứng từ, biên lai rút tiền cho thấy, nhân viên phòng giao dịch làm đúng quy trình, thủ tục giao dịch theo yêu cầu của bà T.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Đồng Nai cũng như trong cả nước đã xảy ra khá nhiều trường hợp người dân bị lừa theo hình thức gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền để “giữ giúp” cho an toàn, chuyển tiền để “giúp chạy tội” vì người thân vi phạm pháp luật, chuyển tiền để giữ bí mật những clip, hình ảnh nhạy cảm, chuyển tiền tạm ứng để nhận quà... “khủng” cùng với những lời ngon ngọt hoặc hù dọa gay gắt. Phần lớn nạn nhân bị lừa là người già, phụ nữ.

Vì thế, theo khuyến cáo của cơ quan công an, người dân khi nhận được những thông tin yêu cầu chuyển tiền, những lời đe dọa… nên trình báo với cơ quan công an, không nên vội vã chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng để tránh bị lừa đảo.

Nhận định các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi nên các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã gửi thông báo đề nghị các khách hàng của mình nâng cao cảnh giác. Trong đó có chiêu thức quen thuộc là kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, công an, nhân viên bưu điện, viễn thông, giao hàng… yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đồng thời, báo cho cơ quan công an, cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích