Báo Đồng Nai điện tử
En

Rầm rộ các 'chợ' pháo trên mạng xã hội

10:01, 13/01/2021

Hiện nay, tình trạng mua bán, sử dụng pháo trái phép đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là những tháng gần Tết Nguyên đán 2021. Đáng chú ý, tình trạng mua bán pháo diễn ra rầm rộ và tinh vi hơn, nhất là trên mạng xã hội (MXH).

Hiện nay, tình trạng mua bán, sử dụng pháo trái phép đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là những tháng gần Tết Nguyên đán 2021. Đáng chú ý, tình trạng mua bán pháo diễn ra rầm rộ và tinh vi hơn, nhất là trên mạng xã hội (MXH).

Một tài khoản Facebook đăng bán các loại pháo nổ, pháo hoa nổ trong một nhóm kín chuyên mua bán pháo dịp Tết. Ảnh chụp màn hình
Một tài khoản Facebook đăng bán các loại pháo nổ, pháo hoa nổ trong một nhóm kín chuyên mua bán pháo dịp Tết. Ảnh chụp màn hình

Để tìm hiểu thực trạng này, phóng viên Báo Đồng Nai đã tiếp cận với một nhóm kín trên Facebook chuyên mua bán các loại pháo nổ, pháo hoa nổ tại Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận.

* Lướt Facebook mua pháo

Trên nhóm kín này đăng những lời mời chào như: “vừa về 1 dàn 49 trái và 100 trái, giao dịch trực tiếp”, “giá có thể cao hơn chỗ khác nhưng chất lượng không cần lăn tăn”... Các loại pháo được rao bán ở đây chủ yếu là pháo hoa nổ (theo giàn vài chục trái hoặc 1 trái lẻ) hoặc pháo nổ (phần nhiều là pháo tép). Chủ tài khoản thường trả lời ngay khi có khách hỏi thông tin khiến nhóm kín này hoạt động rất sôi nổi.

Tài khoản Facebook P.U. (tự nhận là quản trị viên và trực tiếp giao dịch bán hàng của nhóm kín nói trên) cho biết, các loại pháo được giao dịch hiện nay đều có nguồn gốc nhập lậu qua biên giới, sau đó bằng nhiều cách được vận chuyển đến tay các đầu mối. Khi có người mua thì người bán lẻ sẽ cho người đến “kho” của đầu mối lấy hàng rồi chuyển đi chứ không chứa hàng sẵn ở nhà. Nếu lấy số lượng lớn để bán lẻ cho người khác thì sẽ phải chuyển hàng làm nhiều lần, bao bọc kỹ lưỡng, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Đồng thời, giá bán cũng khá “chát”, từ vài chục đến hàng trăm ngàn đồng, tùy theo chủng loại.

T.V.T., thành viên của nhóm kín này cho biết: “Hiện nay, ngoài bán các loại pháo, người bán còn tự quay sẵn các clip sử dụng, hướng dẫn người mua tìm các vật liệu sẵn có để làm ống phóng. Do đó, người mua có thể lướt “phây” mua pháo dễ như mua hàng online bình thường. Thậm chí, nhiều người còn mua về bán lại, trở thành một “chân rết” trong đường dây mua bán pháo”.

* Nhiều chiêu “lách” cơ quan chức năng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đồng Nai, trong một số nhóm kín chuyên kinh doanh pháo trên MXH, để tránh việc cơ quan chức năng theo dõi, người bán sẽ dùng các tài khoản ảo để đăng hình ảnh, giá bán, cách thức giao dịch lên MXH cho người có nhu cầu mua lựa chọn. Thông thường việc trao đổi sẽ tiến hành bằng tin nhắn riêng tư giữa người bán và người mua để đảm bảo thông tin không lộ lọt. Ngoài ra, còn một số quy tắc khác thường được nhắc liên tục như: không cần chuyển khoản trước, giao dịch trực tiếp, không gửi xe đò, không kiểm tra hàng trước khi trả tiền... Theo nhiều tài khoản MXH có rao bán pháo, việc này để tránh bị cơ quan chức năng “úp sọt” ngay khi giao dịch hoặc dễ dàng tìm được địa chỉ người bán.

Chủ tịch UBND P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) Vũ Văn Chiêu cho biết: “Thời gian cận kề Tết như hiện nay, để ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng các loại pháo trái phép, lực lượng công an cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, pháo hoa nổ. Về phía chính quyền địa phương, sẽ tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27-11-2020, về quản lý, sử dụng pháo, tránh việc hiểu sai dẫn tới vi phạm pháp luật”.

Để mua pháo trong các nhóm kín như vậy, người mua cần 1 “lý lịch” MXH tương đối rõ ràng. Cụ thể như nhiều hình ảnh về bản thân, gia đình được đăng công khai (để người bán nắm được sơ về người muốn mua), tài khoản được tạo từ lâu, không phải mới tạo (tránh trường hợp cơ quan công an lập tài khoản ảo bắt quả tang)...

Anh Đ.T.P., thành viên của một nhóm kín chuyên mua bán pháo nhận định: “Người bán hàng sẽ không dễ dàng giao dịch với một tài khoản không rõ mặt mũi, nơi ở, không qua người quen giới thiệu. Đặc biệt với người lạ nhưng đặt liền số lượng lớn lại càng khó mua”.

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh, nhiều đối tượng mua bán pháo trên MXH đã bị công an các địa phương bắt quả tang khi đang vận chuyển, từ đó lần ra “đường dây” mua bán pháo lậu trên địa bàn. Như khuya 9-1, Công an H.Thống Nhất bắt quả tang 1 thanh niên tàng trữ pháo tại xã Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất). Từ lời khai của thanh niên trên, lực lượng công an đã khám xét nhà 2 đối tượng khác tại H.Xuân Lộc và phát hiện 3 hộp pháo và 2 cây súng hơi. Việc này đã khiến nhiều người bán pháo dù hoạt động ẩn danh tại các nhóm kín nhưng vẫn luôn cảnh giác.

Theo luật sư Lê Quang Y, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, việc buôn bán pháo nổ dù trực tiếp hay qua MXH đều vi phạm pháp luật. Căn cứ Khoản 4, Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, người có hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo thì bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Còn tại Điểm 2, Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP cũng quy định phạt từ 1-2 triệu đồng với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép.

Minh Thành

Tin xem nhiều