Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối năm, đổ lén rác thải tràn lan

09:01, 17/01/2021

Mới đây, đường dây nóng của Báo Đồng Nai nhận được nhiều phản ảnh của bạn đọc ở TP.Biên Hòa về tình trạng rác, xà bần được đổ tràn lan tại nhiều khu đất trống, dọc các tuyến đường, thậm chí cả những tuyến đường trong trung tâm thành phố gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Mới đây, đường dây nóng của Báo Đồng Nai nhận được nhiều phản ảnh của bạn đọc ở TP.Biên Hòa về tình trạng rác, xà bần được đổ tràn lan tại nhiều khu đất trống, dọc các tuyến đường, thậm chí cả những tuyến đường trong trung tâm thành phố gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Một người dân đổ rác tại một bãi rác tự phát trên đường Số 1 (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Hồ
Một người dân đổ rác tại một bãi rác tự phát trên đường Số 1 (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Hồ

* Bức xúc nạn đổ lén rác

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tình trạng rác thải sinh hoạt, xà bần được đổ khá nhiều trên các tuyến đường như: Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51 (khu vực thuộc P.Phước Tân, TP.Biên Hòa); đường vành đai Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao Đồng Nai (Sân vận động Đồng Nai, P.Tân Hiệp); đường Số 1 (P.Thống Nhất), đường dẫn lên cầu Bửu Hòa, đường Số 2 (P.Hiệp Hòa), khoảng sân sau chung cư Nguyễn Văn Trỗi (P.Quang Vinh)...

Đa số rác ở các bãi rác tự phát này chủ yếu là vật dụng gia đình cũ, hỏng (như: salon, tủ gỗ, nệm), phế liệu trong xây dựng (sắt thép gỉ sét, vỏ bao xi măng)... Nguy hiểm hơn còn có các tấm kiếng, vật dụng bằng sành sứ bể tạo thành các mảnh sắc nhọn. Theo người dân sống gần các bãi rác tự phát nói trên cho biết, vào những tháng cuối năm, các loại rác cồng kềnh và xà bần được đưa đến đổ ngày càng nhiều. Hầu hết đều bị đổ lén vào ban đêm hoặc trưa vắng, có người chỉ chở bằng xe máy rồi ném ra, có người lại chở số lượng lớn bằng cả xe ba gác.

Ông P.A.M. (ngụ P.Tân Hiệp) bức xúc: “Bãi rác tự phát trong khuôn viên Công ty TNHH Cự Hùng cũ (tại KP.5, P.Tân Hiệp) ngày càng chất đống toàn là xà bần. Gần Tết lại có thêm nhiều rác từ salon, nệm, mền, gối... Do bãi rác lâu ngày không được dọn nên thành tổ cho mèo hoang, chuột sinh sống, rất mất vệ sinh”.

Để tạm giải quyết tình trạng ô nhiễm tại các bãi rác tự phát nói trên, nhiều hộ dân gần đó đã chủ động thu gom và đốt. Tuy nhiên, việc này lại phát sinh khói tỏa ra xung quanh, thậm chí tạo nguy cơ cháy lan ra khu dân cư lân cận rất cao. Cụ thể từ ngày 7-1 đến 11-1, Công an TP.Biên Hòa đã 4 lần xuất xe xử lý các đám cháy cỏ, rác tại P.Tam Phước và Phước Tân.

* Nên phạt nguội từ hình ảnh người dân cung cấp

Theo nhận định của một số UBND phường ở TP.Biên Hòa, tình trạng này đã diễn ra từ nhiều tháng nay, dù nhiều lần chính quyền địa phương và người dân dọn dẹp nhưng sau đó lại tái diễn. Những người đổ lén rác thường canh thời điểm vắng người (đêm, trưa), giờ nghỉ ngơi để thực hiện hành vi đổ rác lén, xà bần mà nhân lực của chính quyền địa phương không đủ để giám sát tất cả các tuyến đường suốt 24 giờ.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dập tắt đám cháy cỏ, rác ở  một bãi đất trống tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) ngày 11-1. Ảnh: CTV
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dập tắt đám cháy cỏ, rác ở một bãi đất trống tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) ngày 11-1. Ảnh: CTV

Để hạn chế tình trạng đổ lén rác, xà bần, vừa qua UBND một số phường ở TP.Biên Hòa đã cắm biển cấm đổ rác và cắt cử người trực các điểm được người dân phản ảnh (về tình trạng lén đổ rác) để ghi nhận, xử lý quả tang những đối tượng vi phạm. Cụ thể như  vào tối 24-12-2020, lực lượng chức năng của UBND P.Tân Hiệp đã bắt quả tang 2 người đổ lén rác thải (rác sinh hoạt, thùng xốp) trên vỉa hè đường Đồng Khởi, xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm và buộc dọn dẹp, khôi phục hiện trạng đường sạch sẽ.

Theo một lãnh đạo UBND P.Hiệp Hòa, việc cắt cử người trực bắt quả tang hành vi xả rác bừa bãi là điều rất khó vì không đủ nhân lực mà thay vào đó nên xây dựng cơ chế tự giám sát trong khu dân cư. Cụ thể là cho phép cơ quan chức năng sử dụng hình ảnh, clip của người dân ghi lại được để tiến hành mời làm việc, có biện pháp xử lý, giống như việc cảnh sát giao thông phạt nguội qua hình ảnh, clip người dân cung cấp. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, huy động cán bộ, nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố.

Ngoài ra, UBND các phường ở TP.Biên Hòa cũng đề nghị nên có quy định cấm tự ý đốt rác  vì đây là một trong những nguyên nhân xảy ra các đám cháy, có nguy cơ lan sang các khu dân cư. Hiện nay, việc đảm bảo an toàn phòng cháy tại các khu dân cư đã được giao về cho UBND cấp xã, phường. Nếu pháp luật không có quy định cấm tự ý đốt rác, các địa phương sẽ khó có cơ sở để xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

UBND TP.Biên Hòa vừa có chỉ đạo các cơ quan, chính quyền địa phương buộc chủ công trình chuẩn bị thi công phải ký hợp đồng xử lý xà bần, phế liệu xây dựng với đơn vị xử lý chất thải trước khi khởi công.

Đông Hồ

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích