Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm gì khi nội dung tư vấn khác với hợp đồng chính thức

09:11, 02/11/2020

Hỏi: Theo một nhân viên của công ty tư vấn kinh doanh bất động sản, sau khi đóng 60% giá trị nhà, tôi được quyền chuyển nhượng nhà tại dự án, chỉ định người đứng tên trên hợp đồng mua nhà chính thức, tuy nhiên khi ký hợp đồng chính thức lại không có điều khoản này.

Hỏi: Theo một nhân viên của công ty tư vấn kinh doanh bất động sản, sau khi đóng 60% giá trị nhà, tôi được quyền chuyển nhượng nhà tại dự án, chỉ định người đứng tên trên hợp đồng mua nhà chính thức, tuy nhiên khi ký hợp đồng chính thức lại không có điều khoản này. Vì tin tưởng có các điều khoản như khi tư vấn nên tôi đã ký hợp đồng mà không đọc kỹ. Nay tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình. Xin được luật sư tư vấn.

Nguyễn Văn Phú (TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Vấn đề mấu chốt ở đây là anh đã chủ quan khi ký hợp đồng chính thức với công ty kinh doanh bất động sản, trong hợp đồng không có những điều khoản mà trước đó anh được tư vấn như: sau khi đóng 60% giá trị nhà, được quyền chuyển nhượng nhà tại dự án, hoặc chỉ định người đứng tên trên hợp đồng mua nhà chính thức, việc này anh phải có bằng chứng để chứng minh, ví dụ băng ghi âm, ghi hình.

Trường hợp anh chứng minh được việc tư vấn và hợp đồng chính thức có những điều không giống nhau, như vậy có sự lừa dối ở đây thì hợp đồng này không có giá trị pháp lý, anh có thể khởi kiện yêu cầu TAND cấp huyện nơi có dự án hoặc nơi có trụ sở của công ty bất động sản tuyên bố hợp đồng vô hiệu.

Bộ luật Dân sự hiện hành quy định, khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu. Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

Trường hợp không chứng minh được có sự lừa dối, theo chúng tôi anh nên thương lượng với công ty để chấm dứt hợp đồng hoặc thay đổi điều khoản trong hợp đồng để anh có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều