Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ kịp thời cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

09:09, 10/09/2020

Những năm qua, chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh - sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ rất nhiều cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt hơn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề.

Những năm qua, chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh - sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ rất nhiều cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt hơn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề.

Nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai gặp gỡ bà Nguyễn Thị Hiền (giữa, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) trao đổi việc giải ngân vốn vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên. Ảnh: Kim Liễu
Nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai gặp gỡ bà Nguyễn Thị Hiền (giữa, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) trao đổi việc giải ngân vốn vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên. Ảnh: Kim Liễu

Chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời, nguồn vốn vay của chương trình này đã giúp chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập cho hàng chục ngàn HSSV trong tỉnh; tiếp sức cho các em vững bước theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.

* Đồng hành cùng HSSV

Nhờ có nguồn vốn cho vay ưu đãi đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn mà 3 người con của ông Phạm Văn Dũng (ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) được bước vào giảng đường đại học. Hiện tại, các con của ông Dũng đều đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định và đã trả hết nợ vay.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai đã giải ngân cho 891 lượt HSSV vay vốn tín dụng ưu đãi với số tiền gần 11 tỷ đồng.

Trước đây, gia đình ông Dũng thuộc diện hộ nghèo của xã, vợ ông bị bệnh đau khớp nên không thể làm việc nặng, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình, chi phí học tập của các con đều trông vào tiền lương thợ hồ của ông nên cuộc sống rất chật vật. “Năm 2008, khi nhận giấy báo trúng tuyển Trường đại học Bách khoa (Đại học quốc gia TP.HCM) của con trai đầu, gia đình tôi vừa mừng vừa lo không biết lấy tiền đâu cho con nhập học. May mắn lúc đó được cán bộ tín dụng của ngân hàng chính sách hướng dẫn các thủ tục vay vốn ưu đãi HSSV. Cũng từ nguồn vốn này, các con tôi lần lượt vào đại học” - ông Dũng chia sẻ.

Tương tự, 8 người con của ông Lày A Tư (ngụ xã Bình Lộc, TP.Long Khánh) cũng lần lượt vào đại học nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn vay HSSV. Nhớ lại chặng đường đã qua ông Tư xúc động kể, trước đây, gia đình ông làm nông nghiệp trồng cây cà phê. Thời điểm năm 2008, cà phê rớt giá, nhà nghèo, con đông lại sinh năm một nên khó khăn càng chồng chất. Lúc đó, tiền lo bữa ăn hằng ngày cho các con đã khó, nói chi đến tiền học. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi HSSV, các con của ông mới có điều kiện theo đuổi việc học đến cùng.

 “Giờ các con tôi đều tốt nghiệp đại học và thành đạt, nhiều lúc cứ ngỡ như một giấc mơ. Chính nguồn vốn vay ưu đãi HSSV đã giúp các con tôi có tương lai tốt đẹp hơn, tạo nền tảng vững chắc giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định như hôm nay” - ông Tư nói.

Hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cũng khó khăn không kém. Chồng bà Hiền mất hơn 10 năm nay, một mình bà bươn chải làm đủ nghề từ giúp việc nhà đến phụ quán ăn, bán nước… để lo cho con ăn học. “Nếu không có nguồn vốn vay HSSV chắc chắn con tôi phải bỏ học. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay mà 2 người con của tôi có điều kiện theo học tại Trường đại học Đồng Nai và Trường đại học Công nghệ Đồng Nai” - bà Hiền cho hay.

* Hỗ trợ người vay kịp thời

Nói về hiệu quả chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đối với HSSV, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai Huỳnh Công Nam nhận định, chương trình đã thực sự mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc về kinh tế, chính trị và xã hội. Nhờ nguồn vốn vay được triển khai kịp thời mà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được chia sẻ, giảm bớt gánh nặng vào mỗi đầu năm học mới. Thông qua đó, khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ và có cơ hội tạo việc làm ổn định trong tương lai.

Theo ông Huỳnh Công Nam để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn, tại Đồng Nai, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai luôn quan tâm phối hợp tốt với các Hội, đoàn thể, đội ngũ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ở nhiều địa phương kịp thời hướng dẫn thủ tục vay vốn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn dùng làm chi phí cho HSSV mỗi đầu năm học mới.

Hiện nay, ngân hàng đang giải ngân cho HSSV vay vốn với mức vay mới tối đa 2,5 triệu đồng/tháng/người theo Quyết định 1656/QĐ-TTg ngày 19-11-2019 của Chính phủ về việc điều chỉnh mức cho vay đối với HSSV, mức lãi suất 6,6%/năm.

Một điều đáng mừng là hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc trả lãi và hoàn vốn đúng hạn góp phần tăng vốn của quỹ tín dụng cho vay HSSV và bảo đảm ổn định, bền vững, cùng một đồng vốn nhưng giải quyết cho nhiều thế hệ HSSV thụ hưởng. “Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai luôn phối hợp chính quyền địa phương, các tổ tiết kiệm vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các hộ dân thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời” - ông Huỳnh Công Nam cho hay.

Kim Liễu

Tin xem nhiều