Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn họp chợ ven đường

10:08, 14/08/2020

Bài báo Kiên quyết xóa họp chợ ven đường đăng trên Báo Đồng Nai online phản ánh, thời gian qua dù Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp xử lý, giải tỏa, di dời những khu chợ tự phát lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ gây cản trở lưu thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng đến nay nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng này.

Bài báo Kiên quyết xóa họp chợ ven đường đăng trên Báo Đồng Nai online phản ánh, thời gian qua dù Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp xử lý, giải tỏa, di dời những khu chợ tự phát lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ gây cản trở lưu thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng đến nay nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng này. Bài báo đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc (BĐ).

Chợ tự phát trên đường Nguyễn Văn Tiên (KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) vẫn tồn tại sau nhiều đợt chính quyền địa phương ra quân, xử lý. Ảnh: D.Ngọc
Chợ tự phát trên đường Nguyễn Văn Tiên (KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) vẫn tồn tại sau nhiều đợt chính quyền địa phương ra quân, xử lý. Ảnh: D.Ngọc

Phần lớn ý kiến BĐ đều đánh giá, chợ tự phát xảy ra tràn lan còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tạo cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường. Do đó, cần có sự chung tay, xử lý quyết liệt từ các ngành chức năng, địa phương và cả người dân.

* Nhiều năm vẫn chưa dẹp xong

BĐ Nguyễn Văn Tĩnh (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, ở TP.Biên Hòa nạn họp chợ ven đường có lẽ nhức nhối nhất là trên tuyến đường Bùi Văn Hòa (đoạn từ vòng xoay Tam Hiệp đến quốc lộ 51). Con đường chỉ dài gần 6km nhưng có đến 4-5 chợ tự phát hoạt động, chợ nào cũng sầm uất, nhộn nhịp, nhất là vào buổi chiều khi công nhân tan ca.

“Điểm chung của những chợ tự phát này là hình thành tại những khu vực ngã ba, ngã tư có đông khu nhà trọ hoặc gần các khu công nghiệp. Tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn tồn tại. Điều này dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, kẹt xe là khó tránh khỏi” - BĐ Tĩnh nói.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2020, Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam đề cập đến việc xây dựng ý thức văn minh đô thị từ việc chính quyền các xã, phường trên địa bàn thành phố, quyết liệt ngăn chặn từ sớm tình trạng buôn bán hàng rong, chợ tự phát. Đặc biệt là việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu phường, xã về đảm bảo trật tự văn minh đô thị.

Tương tự, chợ tự phát trên đường Nguyễn Văn Tiên (KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) luôn là “điểm nóng” về tình trạng họp chợ tràn lan, làm người dân địa phương rất bức xúc. Mỗi ngày, vào khoảng 6-8 giờ và 16-18 giờ, tuyến đường này rất lộn xộn với việc bày bán hàng hóa tràn lan xuống lòng, lề đường.

Lý giải về việc này, bà L.T.D. (bán hàng tại đây) nói: “Biết bán hàng ngay lòng, lề đường là vi phạm pháp luật, nhưng đây là công việc mưu sinh của tôi cả mấy năm qua. Nếu không buôn bán thì tôi không biết làm nghề gì vì đã quá tuổi lao động; xin vào công ty làm không nơi nào nhận”.

Trong khi đó, BĐ Hoàng Ngọc Duẫn (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cho rằng, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc buôn bán, tụ tập đông người tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Do đó, việc phải dẹp bỏ thói quen này không chỉ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc, ngăn ngừa tai nạn giao thông mà còn giúp hạn chế việc tụ tập đông người, giảm nguy cơ gây lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

* Thay đổi từ thói quen của người dân

Nhiều BĐ đánh giá, nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do thói quen mua sắm của người dân bấy lâu nay theo kiểu tiện đâu mua đó, vừa nhanh lại khỏi phải gửi xe đi bộ vào chợ. Ngoài ra, hàng hóa ở chợ tự phát giá cả rẻ, phù hợp với thu nhập của đại đa số người dân nên đến nay chợ tự phát vẫn còn “đất sống”.

Bên cạnh đó, mặc dù nhiều địa phương đã tích cực huy động lực lượng tổ chức ra quân dọn dẹp chợ họp ven đường nhưng làm theo kiểu phong trào, không lâu dài nên chợ tạm ven đường chỉ tan một thời gian rồi tái lập. Điển hình là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh (từ ngày 1 đến 15-4) vừa qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân dẹp nạn buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, tạo thông thoáng cho nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, một thời gian sau chợ tạm, chợ “cóc” tái hoạt động như bình thường.

BĐ Trần Mỹ Duyên (ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho biết, để chấm dứt chợ tự phát trả lại hành lang an toàn cho các tuyến đường rất cần một sự vào cuộc thực sự tận tâm, kiên trì của chính quyền địa phương. Theo đó, chính quyền các cấp cần tổ chức tuyên truyền để người bán và người mua hiểu rõ về những nguy cơ tai nạn chết người khi tổ chức họp chợ nơi giao thông đông đúc, phương tiện qua lại chạy với tốc độ cao.

“Về lâu dài, cần huy động các nguồn đầu tư hình thành các chợ dân sinh, các cửa hàng tiện lợi phục vụ người bán, người mua chu đáo, chủng loại hàng hóa dồi dào, đa dạng, giá cả phải chăng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người lao động” - BĐ Duyên bộc bạch.

BĐ Trịnh Nhật Ngân (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nhận định, để dẹp các chợ tự phát, ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương còn cần sự góp sức của người dân trong việc thay đổi thói quen mua sắm. Người dân nên tìm đến chợ truyền thống, cửa hàng có uy tín thay vì mua hàng ở các chợ “cóc”, chợ tạm. Mua bán hàng hóa, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ là việc làm vì sức khỏe của chính bản thân, gia đình mà còn là cách góp phần xóa bỏ các chợ tự phát trên địa bàn tỉnh.

Dương Ngọc

Tin xem nhiều