Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp dụng nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cây xanh trong đô thị

09:06, 23/06/2020

Sau nhiều sự cố cây xanh ngã đổ gây tai nạn thương tích, mới đây là vụ cây đè chết người xảy ra trên đường phố tại TP.HCM, đã gây lo lắng cho nhiều người, nhất là trong mùa mưa bão. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết:

Sau nhiều sự cố cây xanh ngã đổ gây tai nạn thương tích, mới đây là vụ cây đè chết người xảy ra trên đường phố tại TP.HCM, đã gây lo lắng cho nhiều người, nhất là trong mùa mưa bão. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết:

TP.Biên Hòa đã triển khai kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị thuê bao chăm sóc (Trung tâm Dịch vụ công ích TP.Biên Hòa và Công ty CP Môi trường Sonadezi) và 30 phường, xã thực hiện kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác chăm sóc, cắt tỉa cây xanh để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Ông có thể nói cụ thể hơn về công tác quản lý, chăm sóc cây xanh trên địa bàn thành phố hiện nay để người dân được yên tâm hơn?

- Trước sự cố cây xanh bị bật gốc, gãy cành… xảy ra liên tiếp trong thời gian  vừa qua, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường tổ chức công tác tuần tra, kiểm tra cây xanh đô thị tại các tuyến đường trong thành phố. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp cây xanh bị chết, cây xanh có khả năng ngã đổ, gây nguy hiểm để phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố chỉ đạo xử lý theo quy định. Lập kế hoạch triển khai thực hiện chăm sóc, cắt tỉa cây xanh công viên, cây xanh đường phố tại các tuyến đường đảm bảo sinh trưởng phát triển của cây xanh, hạn chế cây xanh ngã đổ làm ảnh hưởng đến công trình, tài sản của tổ chức/cá nhân và an toàn giao thông trong khu vực.

Riêng đối với cây xanh tự mọc trong các khu dân cư và cây xanh trong trường học, phòng đã có những giải pháp an toàn gì, thưa ông?

 - Hiện phòng đang triển khai lập kế hoạch thực hiện quét vôi gốc cây xanh và đánh số các cây xanh đô thị; các cây tạp tại các tuyến đường được đưa vào thuê bao chăm sóc trên địa bàn quản lý. Trồng thay thế các cây xanh mới trồng bị chết, cây gãy ngọn và cây còi cọc; chống dựng lại những cây xanh bị nghiêng để đảm bảo cây xanh sinh trưởng, phát triển tốt.

Ngoài ra, UBND thành phố chỉ đạo UBND 30 phường, xã tăng cường công tác quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn. Thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện kiểm tra, chăm sóc, cắt tỉa và gia cố cây xanh trong khuôn viên tổ chức, gia đình mình để đảm bảo an toàn trước mùa mưa, bão.

Song song đó, chúng tôi đề nghị Phòng GD-ĐT phối hợp cùng lãnh đạo các trường học trên địa bàn thành phố, chính quyền các địa phương lập danh sách các cây xanh có khả năng gãy, đổ gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn cho các em học sinh, giáo viên trong trường học để phối hợp Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo xử lý theo quy định. Đồng thời, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong khuôn viên trường học, hạn chế cho học sinh và cán bộ, giáo viên tập trung dưới gốc cây xanh khi có mưa, bão và dông lốc để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh và giáo viên trên địa bàn thành phố.

Đơn vị chức năng kiểm tra cây xanh tại Trường tiểu học Tam Phước 1 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa). Ảnh: Kim Liễu
Đơn vị chức năng kiểm tra cây xanh tại Trường tiểu học Tam Phước 1 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa). Ảnh: Kim Liễu

Hiện tại, Phòng Quản lý đô thị đang phối hợp cùng các ban, ngành của thành phố, Trung tâm Dịch vụ công ích TP.Biên Hòa, Công ty CP Môi trường Sonadezi và UBND các phường, xã tổ chức kiểm tra, rà soát các cây xanh nguy hiểm có nguy cơ ngã đổ gây nguy hiểm để tham mưu UBND thành phố cấp giấy phép đốn hạ và trồng thay thế cây xanh phù hợp, đảm bảo an toàn cho các trường học trên địa bàn.

Khi phát hiện các cây xanh nghiêng, không đảm bảo an toàn thì người dân liên hệ ở đâu để phản ánh?

- Nếu phát hiện cây xanh nguy hiểm, không đảm bảo an toàn thì người dân nên liên hệ với chính quyền địa phương gần nhất, các đơn vị thuê bao chăm sóc (Trung tâm Dịch vụ công ích TP.Biên Hòa và Công ty CP Môi trường Sonadezi) hoặc liên hệ Phòng Quản lý đô thị thành phố để kịp thời kiểm tra, xử lý đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực.

Hiện nay, có tình trạng hộ dân ở các khu dân cư tự ý trồng cây xanh trên vỉa hè trước nhà. Việc này có vi phạm các quy định về quản lý cây xanh hay không, thưa ông?

- Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động chăm sóc, bảo vệ và phát triển cây xanh theo đúng quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch chuyên ngành cây xanh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các hành vi bị cấm như: trồng cây xanh trên vỉa hè, dải phân cách, đường phố, nút giao thông hoặc khu vực công cộng không đúng quy định; trồng các loại cây xanh trong danh mục cây cấm trồng hoặc cây trong danh mục cây trồng hạn chế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ở một số khu dân cư, đường phố có tình trạng rễ cây trồi lên trên vỉa hè, lấn vào cả tường nhà dân... Trường hợp này có được di dời cây xanh hay không và thủ tục ra sao thưa ông?

- Dự án quy hoạch, phát triển hệ thống cây xanh đô thị của TP.Biên Hòa được triển khai từ năm 2001 nên đến nay một số chủng loại cây xanh trồng theo dự án hoặc do nhân dân tự trồng trên một số tuyến đường không còn phù hợp, thuộc danh mục cây cấm trồng, cây trồng hạn chế  như: cây viết, cây sò đo cam, cây bàng, cây trứng cá, cây bông gòn, cây xà cừ…

Ngoài ra, cây xanh tại một số tuyến đường, dự án khu dân cư trồng cây xanh (đại mộc) trong khi ở đây tuyến đường có vỉa hè nhỏ, vướng các công trình hạ tầng ngầm nên ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển cây xanh, không đảm bảo không gian sinh trưởng phát triển của bộ rễ, dẫn đến rễ cây "ăn nổi" làm hư hỏng vỉa hè và các công trình xây dựng của người dân trong khu vực.

Đối với tình trạng trên, khi có phản ảnh từ người dân Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp các ban, ngành của thành phố kiểm tra, cân nhắc các điều kiện theo quy định để tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, cấp giấy phép chặt hạ hoặc dịch chuyển cây xanh đến vị trí phù hợp.

* Xin cảm ơn ông!

TP.Biên Hòa đang trực tiếp quản lý, duy trì 27 công viên, vườn hoa công cộng với diện tích khoảng 17,8ha. Duy trì, chăm sóc 17 thảm cỏ, tiểu đảo, vòng xoay, dải phân cách trên các tuyến đường thành phố với diện tích khoảng 9,6ha; 20 khu vực đất trồng cây xanh tập trung, vườn ươm với diện tích 19ha (với hơn 7,5 ngàn cây xanh các loại gồm: sao, dầu, giáng hương, gõ đỏ…); 72 tuyến đường, khu dân cư, hành lang ven suối có trồng cây xanh bóng mát với tổng số hơn 18,5 ngàn cây xanh các loại (sao, dầu, giáng hương, viết, móng bò, gõ, bằng lăng).

Kim Liễu (thực hiện)

 

Tin xem nhiều