Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm sao để đòi quyền lợi khi công ty không đóng bảo hiểm xã hội?

09:05, 03/05/2020

Chị Nguyễn Thanh Thủy (xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) trình bày, chị làm công nhân cho một công ty gỗ ở H.Trảng Bom được 1 năm thì xin nghỉ việc. Trong quá trình làm việc, công ty thông báo, phải sau 6 tháng làm việc, chị Thủy mới được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).  Đúng là 6 tháng sau, công ty có trừ tiền đóng BHXH vào tiền lương hằng tháng của chị. Tuy nhiên, khi chấm dứt hợp đồng lao động, chị mới biết công ty không đóng BHXH cho chị.

* Chị Nguyễn Thanh Thủy (xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) trình bày, chị làm công nhân cho một công ty gỗ ở H.Trảng Bom được 1 năm thì xin nghỉ việc. Trong quá trình làm việc, công ty thông báo, phải sau 6 tháng làm việc, chị Thủy mới được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).  Đúng là 6 tháng sau, công ty có trừ tiền đóng BHXH vào tiền lương hằng tháng của chị. Tuy nhiên, khi chấm dứt hợp đồng lao động, chị mới biết công ty không đóng BHXH cho chị. Vậy chị phải làm thế nào để đòi được quyền lợi?

- Về vấn đề này,  luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh) trả lời như sau: Căn cứ Khoản 1, Điều 2, Luật BHXH năm 2014 quy định về các đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH thì trường hợp của chị nếu đã ký hợp đồng từ đủ 1 năm trở, lên công ty phải có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc cho chị.

Trong trường hợp này, công ty không đóng BHXH cho chị Thủy, tức là đã vi phạm quy định của pháp luật về BHXH được quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 17, Luật BHXH năm 2014 về trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, công ty sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 3, Điều 122, Luật BHXH năm 2014.

Luật sư Hà hướng dẫn, để bảo vệ quyền lợi của mình, chị Thủy có thể làm đơn khiếu nại gửi đến giám đốc công ty, tổ chức Công đoàn của công ty để đề nghị xem xét lại hành vi không đóng BHXH cho chị. Hoặc chị có thể khiếu nại lên Phòng LĐ-TBXH cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để được hỗ trợ. Trong trường hợp các cơ quan đơn vị trên không giải quyết cho chị hoặc giải quyết mà chị thấy chưa thỏa đáng thì chị có thêm một quyền nữa là gửi đơn yêu cầu tòa án cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở yêu cầu giải quyết.

Diễm Quỳnh (ghi)

Tin xem nhiều