Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung cư xuống cấp, người dân bất an

09:07, 26/07/2019

Một số hộ dân sinh sống tại khu chung cư 5 tầng ở phường Hóa An (TP.Biên Hòa) lo lắng khi vào mùa mưa tường nhà thường xuyên bị thấm, dột. Đặc biệt những hộ ở trên tầng cao bị nứt trần, nước chảy vào nhà mỗi khi có mưa.

Một số hộ dân sinh sống tại khu chung cư 5 tầng ở phường Hóa An (TP.Biên Hòa) lo lắng khi vào mùa mưa tường nhà thường xuyên bị thấm, dột. Đặc biệt những hộ ở trên tầng cao bị nứt trần, nước chảy vào nhà mỗi khi có mưa.

Lớp sơn bảo vệ bên ngoài chung cư đã bị bong tróc khá nhiều
Lớp sơn bảo vệ bên ngoài chung cư đã bị bong tróc khá nhiều

Theo các hộ dân, tình trạng này xảy ra khoảng 3 năm trở lại đây. Dù các hộ dân đã báo Ban quản lý chung cư nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Người dân dù muốn tự sửa chữa cũng không thể vì nằm ngoài phạm vi được phép sửa chữa.

* Cứ mưa là thấm dột

Từ năm 2016 đến nay, gia đình bà Nguyễn Thị Bích Thủy, chủ căn hộ số 410B phải đối phó với tình trạng nhà dột mỗi khi trời mưa. Bà Thủy cho biết, căn hộ của bà nằm ở tầng 5 - tầng trên cùng của chung cư. Mỗi khi có trời mưa là cháu của bà phải canh hứng nước từ trần nhà chảy xuống ngay giữa nhà. Sau nhiều năm không được sửa chữa, trong nhà bà hiện có thêm khá nhiều điểm thấm dột khác.

Yêu cầu sớm sửa chữa, nâng cấp chung cư

Người dân sinh sống tại chung cư Hóa An mong muốn chung cư sớm được nâng cấp, sửa chữa cũng như có sự quản lý chặt chẽ hơn để người dân yên tâm sinh sống. Theo một số hộ dân, đơn vị chủ đầu tư cần có thái độ tích cực trong việc khắc phục, sửa chữa chung cư và phối hợp với người dân có phương án nâng cấp chung cư sau gần 15 năm hoạt động.

Do nhiều lần báo Ban quản lý chung cư nhưng vẫn không được sửa chữa nên bà Thủy từng yêu cầu bảo vệ chung cư cho chồng bà lên mái tòa chung cư để kiểm tra thì phát hiện đường thoát nước mưa trên mái chung cư bị ứ đọng, nước không thoát kịp khi trời mưa nên thấm xuống nhà của bà. “Trên mái chung cư có lớp tôn lợp trên cùng nên khá tối, muốn sửa chữa dặm vá thì phải có thợ chuyên nghiệp nên chồng tôi không thể làm gì. Trong khi đó nhiều năm nay phía chủ đầu tư không hề có kế hoạch sửa chữa khiến tôi rất bức xúc vì sự thờ ơ này” - bà Thủy cho hay.

Cùng cảnh có mưa là thấm dột, 2 căn hộ 406 và 407 thuộc khu B của chung cư cũng gặp tình cảnh thấm dột tương tự. Bà Nguyễn Thảo Tâm, chủ căn hộ 406 cho biết, từ ngày sinh sống tại đây gia đình bà đã bị hư 2 cái máy vi tính do cả nhà đi vắng, ở nhà có mưa lớn nên nước mưa thấm vào tường chảy vào trong nhà ngay chỗ cửa sổ để máy tính nên bị hư vì thấm nước.

Theo bà Thảo, những chỗ hư hỏng trong nhà bà đều tự sửa chữa, nhưng đây là do từ mái của chung cư nên không ai làm gì được. “Bây giờ con trai tôi phải để sẵn khăn ở cửa để nếu trời mưa có bị thấm nước là canh lau liền, máy móc phải dời chỗ khác trong khi vị trí gần cửa có nhiều ánh sáng rất tốt khi làm việc nhưng đành chịu. Chúng tôi rất mong chủ đầu tư có kế hoạch sửa chữa bài bản vì chung cư đã hoạt động gần 15 năm nên xuống cấp khá nghiêm trọng” - bà Thảo cho biết thêm.

Một căn hộ tại tầng trệt khu C, chung cư Hóa An bị dột đến nay chưa được sửa chữa
Một căn hộ tại tầng trệt khu C, chung cư Hóa An bị dột đến nay chưa được sửa chữa

Ghi nhận thực tế tại khu C của chung cư Hóa An, một số hộ dân cũng cho biết tình trạng thấm nước cũng xảy ra và rất cần được sửa chữa kịp thời.

* Chung cư nhếch nhác

Không chỉ vấn đề hạ tầng xuống cấp, người dân chung cư Hóa An còn bất an về tình trạng vệ sinh môi trường, an ninh trật tự của chung cư khá lỏng lẻo. Theo một hộ dân sống tại lầu 3 khu C của chung cư, tình trạng an ninh trật tự tại chung cư khá phức tạp do người ra vào chung cư không có kiểm soát của bảo vệ. Mỗi khu chung cư đều có 3 đường cầu thang bộ nhưng hầu như không có bảo vệ gác ở mỗi đầu cầu thang. Tại chung cư từng xảy ra mất trộm, thậm chí trộm đột nhập một lúc 3 căn hộ để trộm đồ mà không bị phát hiện.

Cầu thang tại khu C cũ kỹ và không được vệ sinh sạch sẽ
Cầu thang tại khu C cũ kỹ và không được vệ sinh sạch sẽ

Đến khu B của chung cư Hóa An vào buổi sáng trời khá mát mẻ nhưng ngay từ chân cầu thang đã bắt gặp sự xuống cấp vì tường bong tróc, cầu thang nhếch nhác cũ kỹ, thêm vào đó là mùi hôi bốc ra từ khu vực bỏ rác thải của chung cư. Một số bà con trong chung cư cho biết, những lúc tới giờ lấy rác là các gia đình phải đóng kín cửa để tránh mùi hôi từ rác.

Trao đổi về những phản ảnh của người dân, đại diện Ban quản lý dự án chung cư Hóa An cho rằng vấn đề thấm nước của một số căn hộ là có nhưng không đến mức dột vào trong nhà mà do người dân thêu dệt lên và tình trạng thấm nước đã xử lý theo hướng thấm đến đâu xử lý đến đó. Ngoài ra, ban quản lý cũng đã báo cáo về Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị IDICO (tại huyện Nhơn Trạch) để có hướng xử lý.

Một số căn hộ trên tầng 4 tại khu B, chung cư Hóa An bị thấm dột do chung cư xuống cấp từ nhiều năm nay
Một số căn hộ trên tầng 4 tại khu B, chung cư Hóa An bị thấm dột do chung cư xuống cấp từ nhiều năm nay

Trước nhận định của đại diện Ban quản lý dự án chung cư, chủ căn hộ số 006, thuộc khu C chung cư cho biết chính ông đã mời ban quản lý lên xem tận nơi và yêu cầu xử lý nhưng nhân viên lên mở trần nhà xong để đó mà chưa tìm ra nguyên nhân sửa chữa cho tới nay.

Minh Quân

Tin xem nhiều