Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nào tòa án đình chỉ vụ án?

Luật sư Ngô Văn Định
23:00, 01/05/2024

Hỏi: Là người liên quan trong vụ án hành chính về việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất nhưng người khởi kiện đã được tòa án triệu tập 2 lần đều vắng mặt. Vậy tòa án có đình chỉ giải quyết vụ án không. Xin luật sư tư vấn.              

Nguyễn Thị Kim Phụng (huyện Long Thành)

- Trả lời: Thông tin chị cung cấp không thể hiện giai đoạn người khiếu kiện vắng mặt, nên có 2 trường hợp:

Nếu ở giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm, Luật Tố tụng hành chính hiện hành quy định tòa án cấp sơ thẩm ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án trong trường hợp: người khởi kiện đã được triệu tập hợp lệ lần thứ 2 mà vẫn vắng mặt (trừ trường hợp họ đề nghị tòa án xét xử vắng mặt hoặc trường hợp có sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan)…

Trường hợp tại phiên đối thoại vụ án hành chính: người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ 2 mà vẫn cố tình vắng mặt. Đây là thuộc trường hợp vụ án hành chính không tiến hành đối thoại được, tòa án cấp sơ thẩm không ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án mà vẫn tiến hành các thủ tục để giải quyết vụ án theo quy định.

Như vậy, giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm, nếu “người” khởi kiện đã được triệu tập hợp lệ lần thứ 2 mà vẫn vắng mặt (trừ trường hợp trở ngại khách quan; sự kiện bất khả kháng…), tòa án sẽ ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều