Báo Đồng Nai điện tử
En

Trang phục áo dài xưa lên ngôi ngày Tết

Bảo Ngọc (H.Long Thành)
08:01, 19/02/2024

Những ngày Tết Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024, nhiều người, trong đó có nhiều người trẻ, đã chọn áo dài xưa (may dáng hơi rộng, vải lụa) để chụp ảnh, đi chơi, đi chúc Tết hoặc đi chùa cầu an. Qua đó, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc được lưu giữ và trân trọng.

Áo dài xuống phố. Ảnh: VŨ TIẾN CHƯƠNG
Ảnh minh họa: VŨ TIẾN CHƯƠNG

Dáng áo dài xưa hơi rộng, không quá ôm sát tạo sự thoải mái cho người mặc, thuận tiện trong di chuyển, khá phù hợp khi xuất hiện ở nhiều hoàn cảnh khác nhau mà vẫn giữ được vẻ duyên dáng, sang trọng, rực rỡ, lịch sự của áo dài Việt Nam.

Đặc biệt, khi người trẻ mặc áo dài xưa kết hợp choàng khăn chụp ảnh tại chợ Biên Hòa, các đình, chùa, di tích lịch sử, điểm trưng bày gốm sứ Đồng Nai càng tôn lên vẻ đẹp văn hóa xưa và nay. Qua đó cho thấy, mặc dù ngày nay áo dài dần được thay đổi, cách tân và thiết kế lại để phù hợp với xu hướng hiện đại nhưng vẻ đẹp của áo dài xưa vẫn được yêu thích đặc biệt trong giới trẻ. Rất phấn khởi khi nhiều người trẻ bây giờ vẫn trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống trong việc hưởng ứng phong trào mặc áo dài cổ ngày Tết, lựa chọn địa điểm chụp hình tại các chợ, đền, chùa, di tích lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển 325 năm của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Tràn ngập các trang mạng xã hội của cộng đồng mạng tại Đồng Nai những ngày Tết là hình ảnh các chị em xúng xính diện áo dài xưa đón Tết, đã lan tỏa một hình ảnh đẹp nền nã của dáng áo dài xưa. Tuy nhiên, cũng không ít người tạo dáng chụp ảnh phản cảm, lố lăng với áo dài như: cột áo dài, dạng chân, múa máy tay chân… làm giảm đi vẻ đẹp nền nã, dịu dàng, lịch sự của áo dài Việt Nam.

Cách ăn mặc cũng thể hiện tính cách, sự hiểu biết, trình độ văn hóa cũng như sự tôn trọng người khác và để người khác tôn trọng mình. Do đó, mỗi người cần thận trọng trong ăn mặc, ngoài việc mặc đẹp, phù hợp với dáng vóc thì cũng cần để ý làm sao cho phù hợp với môi trường, hoàn cảnh. Có như vậy bản thân mới tự tin, thoải mái và tạo được ấn tượng tốt hoặc sự thiện cảm với những người xung quanh.

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

Tin xem nhiều