Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu lối đi riêng cho xe 2 bánh trên quốc lộ

Thu Uyên
08:48, 08/12/2023

Hiện nay, đa phần các tuyến quốc lộ qua địa bàn Đồng Nai như: 1, 51, 20 đều chưa có lối đi dành riêng biệt cho xe máy mà lối đi xe máy trên các quốc lộ này là làn đường hỗn hợp, xe ô tô vẫn có thể di chuyển vào (quốc lộ 1 và phần lớn quốc lộ 51); hoặc chỉ là làn đường trong cùng sát với làn dành cho ô tô như trên quốc lộ 20, chứ không có dải phân cách cứng, tách biệt với làn đường dành cho ô tô.

Quốc lộ 1 đoạn qua H.Trảng Bom chỉ có 2 làn đường mỗi bên nên xe máy phải đi chung với xe ô tô trong làn hỗn hợp. Ảnh: Đăng Tùng
Quốc lộ 1 đoạn qua H.Trảng Bom chỉ có 2 làn đường mỗi bên nên xe máy phải đi chung với xe ô tô trong làn hỗn hợp. Ảnh: Đăng Tùng

Chính vì vậy, vào giờ cao điểm, xe ô tô chạy tràn hết vào làn đường hỗn hợp, người đi xe máy phải len lỏi đi vào làn đường dành cho xe ô tô nên nguy cơ va chạm giao thông rất cao. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do va chạm giao thông giữa xe ô tô và xe máy trên các quốc lộ.

Cụ thể như, ngày 27-10, xe tải đầu kéo lưu thông trên quốc lộ 20 hướng từ H.Định Quán đi H.Tân Phú, khi vừa qua nút giao quốc lộ 20 - đường tỉnh 763 thuộc xã Phú Túc thì xảy ra va chạm với xe máy biển số 60B4-368.48 do một nam thanh niên điều khiển. Hậu quả cú va chạm khiến nam thanh niên đi xe máy tử vong tại chỗ.

Trước đó, ngày 23-8, một nam thanh niên điều khiển xe máy biển số 60S5-5134 (chở một người phụ nữ ngồi sau) di chuyển trên quốc lộ 1 đã tông vào xe tải ben biển số 60H-068.58 đang đậu bên đường cùng chiều phía trước (đoạn qua xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc). Hậu quả, nam thanh niên tử vong tại chỗ, người phụ nữ ngồi sau bị thương.

Qua các vụ tai nạn giao thông nêu trên cho thấy, nguy cơ va chạm giao thông giữa xe máy và xe ô tô trên các quốc lộ rất cao. Do đó, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông trên các tuyến quốc lộ, nhất là các lỗi: đi sai làn đường, vượt ẩu, dừng và đậu sai quy định, chạy quá tốc độ…, ngành chức năng cũng cần tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông cho người dân; đặt các biển, bảng cảnh báo nguy hiểm ở các đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông; làm các gờ giảm tốc ở các nút giao, khu vực đông dân cư, trường học ven quốc lộ…

Về lâu dài, cần tính toán mở rộng các quốc lộ, trong đó chú ý tách làn đường dành riêng cho xe máy giống như trên quốc lộ 51, đoạn qua khu vực P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) để tránh tình trạng xe máy và xe ô tô di chuyển qua lại dễ dẫn đến tai nạn giao thông như trong thời gian qua. Có như vậy mới hạn chế đáng kể những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các quốc lộ, mà nạn nhân đa phần đi xe máy.

Thu Uyên (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều