Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo về những “hung thần” trên đường phố

Bảo Ngọc
08:17, 04/10/2023

Tại Đồng Nai, khi nói về những “hung thần” trên đường phố, nhiều người nghĩ ngay đến xe tải ben thường hoành hành trên quốc lộ 51 hay xe khách, xe rau trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 20.

Hiện trường vụ tai nạn vào rạng sáng 30-9 giữa 2 xe khách làm 4 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện và 4 người bị thương
Hiện trường vụ tai nạn trên quốc lộ 20 giữa 2 xe khách vào rạng sáng 30-8 tại xã Phú Vinh (H.Định Quán) làm 5 người chết, 4 người bị thương

Từ vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 20 giữa 2 xe khách vào rạng sáng 30-8 tại xã Phú Vinh (H.Định Quán) làm 5 người chết, 4 người bị thương cho thấy, vi phạm về tốc độ, thiếu chú ý quan sát là một trong những nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn thương tâm này.

Tình trạng xe tải ben, xe khách phóng nhanh, vượt ẩu trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh diễn ra rất phổ biến, nhiều lần báo chí, chính quyền địa phương và người dân phản ảnh nhưng tình trạng này cũng chỉ trật tự khi có mặt lực lượng chức năng. Khi vắng bóng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy. Trong khi hành vi chạy quá tốc độ không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng người điều khiển phương tiện giao thông mà còn đe dọa sự an toàn của nhiều người khác, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Quy định về mức xử phạt xe ô tô chạy quá tốc độ rất rõ ràng. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ thì mức phạt đối với hành vi điều khiển xe cơ giới giao thông chạy quá tốc độ được quy định từ 800 ngàn đến 12 triệu đồng (tùy số km chạy quá tốc độ theo quy định). Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-4 tháng, tùy mức độ vi phạm.

Quy định xử phạt đã có, để các phương tiện chấp hành pháp luật về giao thông, công tác tuần tra, kiểm soát đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài kiểm tra, xử phạt trực tiếp, cần đẩy mạnh phạt nguội với lỗi chạy quá tốc độ, nhất là trong các khu dân cư đông đúc, các đoạn đường cong hoặc thường xảy ra TNGT.

Về lâu về dài, cần nghiên cứu đề xuất tăng mức xử phạt đối với các lỗi liên quan đến chạy quá tốc độ. Ngoài tăng xử phạt tiền còn điều chỉnh tăng các chế tài kèm theo, chẳng hạn như thu hồi giấy phép lái xe đối với các trường hợp lái xe gây tai nạn nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Có như vậy mới tăng tính răn đe, giáo dục, hạn chế thấp nhất các lỗi vi phạm.

Để ngăn ngừa, hạn chế TNGT, vi phạm về tốc độ, quan trọng nhất vẫn là nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật của mỗi người dân khi tham gia giao thông, nhất là các tài xế xe khách (vì chở số lượng người khá đông). Đừng để “nhanh một giây, chậm cả đời”.

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

Tin xem nhiều