Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chính sách hỗ trợ người dân chuyển mục đích sử dụng thành đất ở

Kim Liễu
08:47, 25/10/2023

Phản hồi bài viết “Giật mình” khi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở đăng trên Báo Đồng Nai ngày 19-10, nhiều bạn đọc (BĐ) nhận xét bài viết đã phản ánh đúng thực tế.

Một số bình luận của bạn đọc dưới bài viết “Giật mình” khi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Ảnh: K.LIỄU
Một số bình luận của bạn đọc dưới bài viết “Giật mình” khi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Ảnh: K.LIỄU

Với hơn 8,3 ngàn lượt tương tác từ người dùng mạng xã hội cùng hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ nội dung chủ yếu bày tỏ những khó khăn trong việc chuyển mục đích sử dụng lên đất ở. Qua đó, đề xuất Nhà nước có những chính sách giảm, cho trả chậm tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất, tạo thuận lợi cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở để xây dựng nhà ở.

* Ngại chuyển mục đích sử dụng đất

Bài viết “Giật mình” khi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở phản ánh thực tế nhiều năm nay, tại Đồng Nai có hàng ngàn hộ gia đình, đặc biệt là tại các vùng đô thị, có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, khi biết số tiền thuế phải nộp, nhiều người đã không khỏi “giật mình” vì quá cao. Nhất là ở khu vực đô thị tại TP.Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch…, muốn chuyển từ 80-100m2 đất nông nghiệp lên đất ở sẽ tốn từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn với những gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Vì thế, nhiều hộ gia đình đã bỏ ý định chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở…

Thuế cao đã gây không ít khó khăn cho người dân. “Thuế cao người dân muốn chuyển mục đích sử dụng đất rất khó khăn” - tài khoản Facebook Kim Cuong Le bình luận. Tài khoản Facebook Tâm cho biết: “Nhà tui 100m², thổ cư là 2,7 tỷ đồng, không đủ tiền đóng”.

Cùng hoàn cảnh, tài khoản Facebook Phương Thảo xuxu chia sẻ: “Nhà ba má tôi tổng diện tích 400m2 đã ở gần 50 năm, mới lên thổ cư được 2/3 diện tích, còn 1/3 vì giá cao quá không có tiền lên thổ cư, lo hết sức…”. Còn tài khoản Facebook Nhat Minh thì ví von: “Lương vài đồng, đóng tiền thuế đất lên thổ cư xong thành con nợ luôn”. Tương tự, tài khoản Facebook Vũ Hằng viết: “Lo tiền đóng thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất xong hết tiền xây nhà”.

Nhiều người chia sẻ, do khó khăn không đủ tiền đóng thuế chuyển mục đích sử dụng đất nên các hộ gia đình muốn chia tách cho con cái đến tuổi trưởng thành ra xây dựng nhà ở riêng cũng không được. Đất không chuyển mục đích sang đất ở sẽ không được cấp phép xây dựng nhà ở, nhưng do hoàn cảnh nên nhiều người “đánh liều” xây nhà không phép. “Đây chính là nguyên nhân phát sinh tình trạng vi phạm trong xây dựng, xây nhà trên đất nông nghiệp; rồi bị chính quyền phạt, cưỡng chế… ” - tài khoản Facebook Minh Thư viết.

* Cần chính sách hỗ trợ

Từ thực tế trên, nhiều người mong muốn Chính phủ sẽ có những chính sách giảm, cho trả chậm tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất, tạo thuận lợi cho người dân có thể chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở để xây dựng nhà cửa.

“Mong Đảng, Chính phủ, chính quyền các cấp xem xét làm sao cho phù hợp để người dân lao động có khả năng đóng thuế” - tài khoản Facebook Tanh Lai Ba bình luận.

BĐ này chia sẻ, việc đánh thuế chuyển mục đích sử dụng đất cao nhìn ở mặt tích cực là tăng thu ngân sách cho Nhà nước. Thế nhưng, mặt hạn chế là gây nhiều khó khăn, hạn chế quyền sử dụng đất của người dân. Thực tế, rất nhiều hộ gia đình đang gặp khó khăn trong việc chuyển mục đích sử dụng lên đất ở. Trong khi đó, càng để lâu thì giá đất càng tăng cao, số tiền chuyển mục đích sử dụng đất cũng tăng theo.

“Giá đất cũ còn chưa có tiền làm sổ. Giá đất mới thì thôi, khỏi mơ làm sổ luôn. Nhiều người rơi vào tình trạng này” - tài khoản Facebook Toàn Nguyên bộc bạch.

“Cần có giá hoặc chính sách hợp lý để hỗ trợ dân có đất ở” - tài khoản Nguyen Dai bình luận. Đây cũng là đề xuất chung của nhiều BĐ.

Ngoài mong muốn Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để hỗ trợ cho người dân trong việc đóng thuế như: giảm thuế, cho trả chậm thuế chuyển mục đích sử dụng đất, cho vay ưu đãi…, cần xem xét hoàn cảnh gia đình đối với những trường hợp cụ thể, để có hướng giúp đỡ, tạo thuận lợi cho người dân có thể chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở để xây dựng nhà cửa.

“Tiền lên thổ cư bằng tiền xây nhà cấp 4, công nhân với ước mơ có nhà an cư thật xa vời” - tài khoản Facebook Tu Tran viết.

Theo BĐ Tu Tran, nếu có chính sách hỗ trợ, người dân sẽ mạnh dạn thực hiện các thủ tục tài chính để chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Như vậy, Nhà nước tăng được nguồn thu cho ngân sách, còn người dân đủ điều kiện xây dựng nhà. Đồng thời, giảm bớt tình trạng xây dựng trái phép.

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều