Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để rác thải công nghiệp tràn lan ra môi trường

Quang Minh
08:22, 27/09/2023

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số bãi rác thải công nghiệp trong khu dân cư gây bức xúc cho người dân. Điều đáng nói, các bãi rác này tồn tại đã lâu trong khu dân cư nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân.

Ngay ở TP.Biên Hòa cũng tồn tại một bãi rác thải công nghiệp trong mỏ đá Tân Vạn (giáp ranh 2 phường Bửu Hòa và Tân Vạn). Lợi dụng việc tỉnh giao khu mỏ đá này cho một công ty môi trường làm điểm tiếp rác sinh hoạt, nhiều đối tượng đã lén lút mang rác thải công nghiệp đến đổ trộm, khiến rác thải công nghiệp ngày càng chất đống trong khu vực mỏ đá.

Hay tại ấp 3, xã Phước Bình (H.Long Thành) cũng có bãi rác thải tự phát với hàng trăm tấn phế phẩm da bị phân hủy bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm cả khu dân cư. Bãi chứa phế phẩm da nói trên tồn tại từ năm 2017 đến nay. Từ đầu mùa mưa năm 2023, phế phẩm da bị phân hủy nặng, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, xáo trộn đời sống, sinh hoạt của người dân.

Từ thực trạng trên cho thấy, việc xử lý hậu quả của những bãi rác thải công nghiệp tự phát rất nặng nề, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc. Chưa kể những tác hại về môi trường (nguồn nước, không khí) do những bãi rác tự phát gây ra.

Điều 7, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định nghiêm cấm các hành vi có thể gây nguy hại gồm cả chất thải rắn, lỏng, khí vào môi trường và làm ảnh hưởng tới môi trường. Như vậy, nếu đủ căn cứ xác định việc chất thải công nghiệp nêu trên là trái phép và gây hậu quả nguy hại tới môi trường, tùy vào mức độ, tính chất, cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để không phải xử lý những hậu quả về môi trường do các bãi rác thải công nghiệp tự phát gây ra, điều quan trọng nhất là chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời đối với hành vi xả rác thải ở các khu dân cư, ven các tuyến đường trên địa bàn.

Theo đó, các ngành chức năng cần chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, theo dõi địa bàn, phối hợp kiểm tra, thanh tra (thường xuyên/đột xuất) các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhiều yếu tố liên quan tới bảo vệ môi trường hoặc có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, cần phát huy vai trò hỗ trợ, giám sát của người dân để kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm về môi trường ngay từ sớm.

Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng cần có giải pháp giám sát thường xuyên, liên tục những khu vực thường xảy ra tình trạng đổ lén, đổ trộm rác thải, nhất là rác thải công nghiệp. Các ngành chức năng cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe, giáo dục.

Quang Minh (H.Long Thành)

Tin xem nhiều