Báo Đồng Nai điện tử
En

Metaverse - xu hướng công nghệ mới

08:11, 01/11/2022

Metaverse (công nghệ vũ trụ ảo) là sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo thông qua các công cụ thực tế ảo, tăng cường, mô hình mô phỏng, mạng internet và công nghệ lõi.

Metaverse (công nghệ vũ trụ ảo) là sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo thông qua các công cụ thực tế ảo, tăng cường, mô hình mô phỏng, mạng internet và công nghệ lõi.

Trải nghiệm công nghệ ảo Metaverse đi du lịch tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.Dung
Trải nghiệm công nghệ ảo Metaverse đi du lịch tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.Dung

Việc cho phép người dùng có được những trải nghiệm chân thật nhất thông qua kính thực tế ảo khiến Metaverse được xem là một trong những xu hướng công nghệ, một mô hình kinh doanh rất mới.

* Vũ trụ ảo - kết nối thật

Theo Cục trưởng Cục Phát triển thị trường KH-CN (Bộ KH-CN) Phạm Hồng Quất, những trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Singapore, Seoul (Hàn Quốc) hay Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) đã quá quen thuộc với công nghệ Metaverse. Còn tại Việt Nam, Metaverse mới lần đầu được xuất hiện trên bản đồ của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Mới đây, làng công nghệ Metaverse đã hình thành tại Việt Nam. Mục đích nhằm định hướng trở thành một cổng kết nối quốc gia cho các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia, tập đoàn, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, công dân số cũng như chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Hiện nay, làng Metaverse đang tìm kiếm những dự án Metaverse tiềm năng, phát triển thành những dự án lớn của quốc gia. Dự kiến đến cuối năm 2022, làng Metaverse sẽ hỗ trợ 800 doanh nghiệp lên nền tảng Metaverse, tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Metaverse, gây quỹ học bổng tài trợ cho các nghiên cứu sinh tiến sĩ về kinh tế số, blockchain…

Theo dự báo của các chuyên gia, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của Đông Nam Á, là điểm đến của các dự án blockchain và Metaverse toàn cầu. Metaverse sẽ góp phần kết nối start-up Việt với quốc tế trong việc tiếp cận với những nền tảng công nghệ mới nhất.

Ông Đinh Hồng Ân, Giám đốc kinh doanh Công ty Bizverse, đồng Trưởng làng Mateverse cho biết, Metaverse là môi trường ảo để con người dùng đàm phán, trao đổi và hợp tác. Từ việc trải nghiệm trên không gian ảo, con người yêu thích vấn đề đó sẽ tiến tới giao dịch sản phẩm như: mua bán đất đai, tham gia các hội thảo, sự kiện, mua sắm đồ dùng, vật dụng…

Nền tảng Metaverse đang được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực trong đời sống, nổi bật nhất là lĩnh vực du lịch. Bizverse là một trong số các công ty khởi nghiệp đi đầu về Metaverse và đã tư vấn, hỗ trợ, kêu gọi đầu tư cho ngành du lịch của TP.Đà Nẵng.

Theo đó, chúng ta có thể tạo nên những điểm tham quan du lịch từ xa để khách du lịch có thể xem trên nền tảng Metaverse trước khi đến nơi đó. Nếu khách du lịch cảm thấy nơi cần đến đẹp, thú vị thì sẽ mua vé. Hoặc dựa vào nền tảng Metaverse, chúng ta có thể vẽ một không gian tương tác để cùng đi vào không gian đó. Trong không gian đó, chúng ta có thể gặp gỡ, trao đổi, chụp ảnh, xem phim…

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể trải nghiệm các dịch vụ với nhiều lĩnh vực khác như: bất động sản, giáo dục, giải trí… để đi đến quyết định lựa chọn một sản phẩm hoặc một dịch vụ nào đó ngoài đời thực.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn đã kịp thời nắm bắt xu hướng công nghệ Metaverse. Như Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (thuộc Tập đoàn Viettel) đã đầu tư vào nghiên cứu, thiết kế và làm chủ các công nghệ mô phỏng hiện đại không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà cả dân sự.

* Thách thức mà Metaverse phải đối mặt

Giám đốc phát triển khách hàng Công ty Bizverse Trần Thị Bình nhận định, với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tỷ lệ dân số sử dụng internet cao và khả năng tiếp cận tốt, nước ta có nhiều lợi thế để ứng dụng công nghệ Metaverse. Thực tế thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra tại Việt Nam đã cho thấy điều đó.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, Metaverse cũng đối mặt nhiều thách thức. Hiện nay, các khung pháp lý của Việt Nam với blockchain - một trong những hạ tầng quan trọng của Metaverse vẫn chưa rõ ràng và sẽ phải mất thêm nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề chính sách. Ngoài ra, khi đã tham gia hoạt động này yêu cầu phải có nguồn nhân lực có hiểu biết nhiều lĩnh vực, tính sáng tạo, am hiểu công nghệ.

Ngoài ra, tính bảo mật khi tham gia môi trường ảo được rất nhiều người quan tâm. Khi tính liên kết và trải nghiệm của người dùng được phát triển mạnh mẽ thì tính bảo mật riêng tư của người dùng càng trở nên quan trọng. Từ đó, dẫn đến nguy cơ rò rỉ dữ liệu, rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng, tạo cơ hội để tội phạm mạng mạo danh cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi gian lận.

Môi trường ảo của Metaverse sẽ tạo ra sân chơi mới cho trẻ em. Tuy nhiên, khi tương tác trong vũ trụ ảo này, trẻ cũng dễ trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Do vậy, làm thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia môi trường ảo này cũng là điều đáng bàn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều