Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp nghĩa tình

03:11, 28/11/2022

Sáng 1-12, Báo Đồng Nai sẽ phối hợp với Tập đoàn Trường Hải (THACO) tổ chức trao học bổng Vượt khó vì tương lai (VKVTL) lần thứ XX-2022 cho 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ số báo hôm nay, Báo Đồng Nai xin giới thiệu một số gương mặt học sinh được nhận học bổng.

Sáng 1-12, Báo Đồng Nai sẽ phối hợp với Tập đoàn Trường Hải (THACO) tổ chức trao học bổng Vượt khó vì tương lai (VKVTL) lần thứ XX-2022 cho 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ số báo hôm nay, Báo Đồng Nai xin giới thiệu một số gương mặt học sinh được nhận học bổng.

Dù mồ côi mẹ, cha bỏ đi nhưng Lê Chí Thuận, học sinh lớp 2/2, Trường tiểu học Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) đã được bù đắp nhờ sự cưu mang, yêu thương của cậu mợ. Ảnh: H.YẾN
Dù mồ côi mẹ, cha bỏ đi nhưng Lê Chí Thuận, học sinh lớp 2/2, Trường tiểu học Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) đã được bù đắp nhờ sự cưu mang, yêu thương của cậu mợ. Ảnh: H.YẾN

Nhiều học sinh được chọn trao học bổng VKVTL không chỉ khó khăn về kinh tế mà còn chịu nhiều thiệt thòi, tổn thương về tình cảm. Vì vậy, học bổng không chỉ chia sẻ bớt khó khăn mà còn góp phần sưởi ấm cho tâm hồn các em.

Hạnh phúc của đứa trẻ mồ côi

Người ta nói “sảy cha còn chú, sảy mẹ bú dì” nhưng với em Lê Chí Thuận, học sinh lớp 2/2, Trường tiểu học Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) thì người cưu mang, yêu thương em hết mực lại là cậu mợ. Trong đó, người mợ dù “khác máu” nhưng đã đón nhận, đùm bọc và chăm sóc cho Thuận từ khi lọt lòng, coi em không khác gì con ruột.

Mẹ của Thuận bị tai biến sản khoa và sống đời thực vật kể từ khi sinh ra em. Khi đó, cha của Thuận định đem em đi cho người ta. Nghe đến dự định này của người em rể, chị Nguyễn Thị Kim Hoàng đã bàn với chồng đón cháu về chăm sóc, nuôi nấng. Chị Hoàng kể: “Tôi có 4 con rồi nhưng nghĩ thương cháu quá nên quyết định đưa cháu về nuôi. Mình nuôi con mình sao thì nuôi cháu vậy. Kệ, nghèo thì cũng nghèo rồi, chứ cho cháu đi thì tội nghiệp nó quá”.

Vậy là vợ chồng chị Hoàng đón Thuận từ bệnh viện về. Cả 2 vợ chồng đều làm công nhân, chị Hoàng phải xin nghỉ việc 4 tháng để ở nhà “nuôi con mọn”. Phần về mẹ Thuận, sau khi nằm liệt 1 chỗ được 13 tháng thì qua đời. Kể từ ngày đó, cha của em cũng bỏ đi và chưa một lần về thăm nom hay hỏi han gì đến Thuận. Vì thế, đối với Thuận cậu mợ chính là cha mẹ.

Học bổng VKVTL của Báo Đồng Nai ra đời năm 2001 với mục đích giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên bước đường đến trường, hướng đến tương lai tốt đẹp ở phía trước. Từ lần tổ chức trao học bổng thứ VIII cho đến nay do Tập đoàn Trường Hải (THACO) tài trợ. Sau 19 lần tổ chức, học bổng VKVTL đã trao học bổng cho trên 2.500 học sinh với tổng số tiền 3,8 tỷ đồng.

Trong ký ức của Thuận, chị Hoàng là mẹ, còn người mẹ đã mất Thuận gọi là “cô Út”. Chị Hoàng cũng đối đãi với Thuận như con ruột. Vì Thuận nhỏ nhất nhà nên có phần được ưu tiên hơn so với các anh. Hằng ngày, chị Hoàng đưa Thuận đi học, lo cho Thuận ăn sáng xong rồi mới đi làm. Buổi trưa các anh sẽ phụ trách đón Thuận về rồi chỉ cho em học bài. Được sống trong tình yêu thương, đùm bọc nên cậu bé này rất vui vẻ, tự tin, lanh lẹ. Thuận nói rằng: “Mai mốt lớn con làm bác sĩ để kiếm tiền nuôi mẹ”.

Chia sẻ về gánh nặng kinh tế gia đình, chị Hoàng tâm sự: “Cả 2 vợ chồng tôi đều làm công nhân nên việc nuôi 5 đứa con ăn học thật sự rất khó khăn. Hiện nay, tôi có 2 đứa đang học đại học, 1 đứa học lớp 12, còn 1 đứa nhỏ đang phải tạm nghỉ 1 năm, tôi dự định năm học sau sẽ cho cháu đi học nghề, còn Thuận thì đang học lớp 2. Nhiều đêm nằm nghĩ về việc học hành của các con mà rầu lắm, không biết có lo nổi cho tụi nhỏ hay không”.

Với từng ấy người con đều đang tuổi ăn học, đầu năm học, vợ chồng chị phải chạy vạy để đóng gần 40 triệu đồng học phí cho các con, chưa kể các chi phí khác. Năm sau, nếu thêm cả người con trai thứ 3 lên đại học thì gánh nặng học phí sẽ càng nặng thêm. Trong khi đó nguy cơ mất việc lại đang hiển hiện trước mắt.

“Sau dịch Covid-19, đơn hàng của công ty bị cắt giảm nên việc làm bị ít lại. Tháng 12 này tôi sẽ phải nghỉ 4 ngày. Qua Tết sẽ phải nghỉ nhiều hơn. Thậm chí công ty đang phải giảm dần lao động, nhiều người có nguy cơ sẽ mất việc làm, nhất là những người thuộc hàng lớn tuổi như tôi, tôi làm tại công ty được 20 năm rồi” - chị Hoàng lo lắng.

Nhưng người phụ nữ nhân hậu này cũng nói rằng, dù thế nào thì cũng sẽ nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Riêng phần Thuận nhỏ nhất nhà, sau này cha mẹ không còn sức nuôi nữa thì sẽ nhờ các anh hỗ trợ vì khi đó các anh đều đã có công ăn việc làm.

Nối dài vòng tay yêu thương

Trong số 50 học sinh được nhận học bổng VKVTL lần thứ XX có 10 học sinh của TP.Biên Hòa. Cả 10 em đều có cha hoặc mẹ mất do Covid-19. Mỗi em 1 hoàn cảnh khác nhau nhưng đều rất khó khăn cả về vật chất và chịu nhiều thiệt thòi về tình cảm. Sự ra đi đột ngột của người thân đã để lại vết thương tinh thần không hề nhỏ cho các em. Tuy vậy, thời gian qua, các em đã nhận được nhiều sự quan tâm, thăm hỏi của nhiều tổ chức, đoàn thể. Sự động viên, hỗ trợ này đã giúp các em dần vượt qua nỗi đau và chú tâm vào học tập. Học bổng VKVTL thêm một lần nữa giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Em Nguyễn Lê Mỹ Hậu, học sinh lớp 9/7, Trường THCS Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) trong giờ học
Em Nguyễn Lê Mỹ Hậu, học sinh lớp 9/7, Trường THCS Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) trong giờ học

Em Nguyễn Lê Mỹ Hậu, học sinh lớp 9/7, Trường THCS Quyết Thắng tâm sự, mẹ của em không may mất do Covid-19. Hiện nay em đang sống cùng với cha. Cha của Hậu là lao động tự do nên công việc khá bấp bênh trong khi chi phí phòng trọ, ăn ở, học tập thì không hề giảm đi. Ngoài giờ học ở trường, Hậu còn đi học thêm một số môn học chính nên cũng tốn kém thêm chi phí. “Vì năm nay là năm học cuối cấp, chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10 nên em phải đi học thêm nhiều hơn” - Hậu cho biết.

Ngoài Mỹ Hậu, Trường THCS Quyết Thắng còn có 2 học sinh khác cũng được nhận học bổng VKVTL lần này. Đó là em Hồ Lê Ngọc Phát và Phạm Kỳ Anh. Cả 2 em đều có cha mất do Covid-19 nên gánh nặng gia đình đổ lên vai mẹ. Trong đó, mẹ của Ngọc Phát là lao động tự do, làm thuê ở chợ Biên Hòa. Công việc không ổn định nên phải trang trải chi phí phòng trọ và tiền học hành cho con thực sự là khó khăn lớn đối với người phụ nữ này.

Phạm Kỳ Anh (học sinh lớp 7/2) may mắn hơn bạn vì mẹ của em làm nhân viên thư viện của Trường THCS Quyết Thắng, công việc ổn định. Tuy nhiên, đồng lương của nhân viên thư viện trường khá eo hẹp nên gia đình Kỳ Anh luôn phải “thắt lưng buộc bụng” thì mới có thể trang trải được cuộc sống.

Cô Mai Thị Hà, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Quyết Thắng bày tỏ vui mừng vì Báo Đồng Nai đã quan tâm, trao học bổng VKVTL cho các học sinh của trường. “Đón nhận học bổng, các em hiểu rằng xã hội luôn dành cho các em sự quan tâm, yêu thương. Do đó, học bổng không chỉ có giá trị về vật chất mà còn là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần thiết thực cho các em” - cô Hà nói.

Đa phần cha, mẹ của các học sinh được nhận học bổng của TP.Biên Hòa đều là công nhân hoặc lao động tự do. Trong đó, có đến 4/10 gia đình học sinh đang phải ở trọ. Thu nhập thấp, công việc bấp bênh trong khi vẫn phải trang trải chi phí phòng trọ và các chi phí khác nên đời sống của gia đình các em đều rất khó khăn.

Có em sau khi cha/mẹ mất do Covid-19 phải sống với ông bà, như: em Phạm Hoàng My (lớp 4/2, Trường TH Trịnh Hoài Đức), sau khi mẹ mất, em ở với ông bà nội; em Lê Thành Phát (lớp 2/16, Trường tiểu học Trảng Dài) sau khi cha mất, mẹ đi làm ở Bình Dương nên em ở với ông bà ngoại… Đối với các em, mỗi sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng dù ít hay nhiều đều rất đáng quý. Sự chia sẻ này không chỉ giúp gia đình các em vượt qua lúc khó khăn, ngặt nghèo mà còn là nguồn cổ vũ tinh thần lớn, để họ có thêm niềm tin, ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Hải Yến

Tin xem nhiều