Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực vì sự phát triển chung của Phật giáo Việt Nam

07:11, 28/11/2022

Đồng Nai là một trong 3 địa phương có số lượng phật tử lớn nhất của cả nước. Đồng thời, tỉnh cũng có số lượng chức sắc hàng giáo phẩm chiếm tỷ lệ lớn của cả nước.

Đồng Nai là một trong 3 địa phương có số lượng phật tử lớn nhất của cả nước. Đồng thời, tỉnh cũng có số lượng chức sắc hàng giáo phẩm chiếm tỷ lệ lớn của cả nước.

Đồng chí Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tiêu biểu trong hoạt động của Phật giáo Đồng Nai nhiệm kỳ qua. Ảnh: S.Thao
Đồng chí Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tiêu biểu trong hoạt động của Phật giáo Đồng Nai nhiệm kỳ qua. Ảnh: S.Thao

Cùng với Phật giáo cả nước, thời gian qua Phật giáo Đồng Nai đã phát huy tinh thần hộ quốc, an dân, đóng góp vào sự phát triển chung của Phật giáo Việt Nam và đất nước. Trong nhiệm kỳ 2022-2027, Phật giáo Đồng Nai tiếp tục thực hiện tốt công tác Phật sự và phát huy tinh thần “đoàn kết hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm giáo hội”.

* Tích cực đóng góp vào sự phát triển chung

Đánh giá về kết quả hoạt động của Phật giáo Đồng Nai trong nhiệm kỳ vừa qua, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) nhấn mạnh, những năm qua, Phật giáo Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác Phật sự, phối hợp tốt với chính quyền địa phương thực hiện các hoạt động của giáo hội, đóng góp tích cực công tác an sinh xã hội. Với truyền thống “hộ quốc, an dân”, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã lãnh đạo, động viên, đoàn kết tăng ni, đồng bào Phật giáo sinh hoạt tôn giáo, tổ chức các hoạt động phật sự nề nếp, ổn định theo đúng Hiến chương của GHPGVN và pháp luật của Nhà nước.

Trong 3 ngày, 27, 28 và 29-11, tại thủ đô Hà Nội diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027, với sự tham dự của 1.091 đại biểu. Trong đó, đoàn đại biểu Phật giáo Đồng Nai tham dự đại hội với 22 thành viên.

Cụ thể, trong 5 năm qua, GHPGVN tỉnh, tăng ni, đồng bào phật tử đã đồng hành với chính quyền thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động an sinh xã hội đạt tổng trị giá gần 700 tỷ đồng… Điều này không chỉ giúp xây dựng GHPGVN tỉnh, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Trong đó, theo Thượng tọa Thích Huệ Khai, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Phật giáo Đồng Nai đã có nhiều đóng góp tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp người dân khó khăn với tổng trị giá trên 210 tỷ đồng. Có 84 tăng ni và phật tử tham gia tuyến đầu làm việc ở bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung trong tỉnh thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí tại 15 phòng khám đông y được duy trì thường xuyên. Nhiều chương trình trao tặng quà cho người nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, xây dựng nhà tình thương được tiến hành đều đặn hằng năm.

Cùng với đó, Phật giáo Đồng Nai còn tổ chức nhiều sự kiện của Phật giáo Đồng Nai cũng như Phật giáo Việt Nam và quốc tế; xây dựng Phật giáo Đồng Nai ngày càng vững mạnh gắn với phương châm mà GHPGVN đề ra: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

* Phát huy tinh thần “hộ quốc, an dân”

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được gắn với thực hiện tốt phương châm mà GHPGVN đề ra: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội để góp phần đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân, theo Thượng tọa Thích Huệ Khai, tăng ni, phật tử của tỉnh đã và sẽ luôn nỗ lực phát huy truyền thống tốt đẹp của Phật giáo trong đời sống xã hội, tham gia xây dựng quê hương, đất nước.

Cụ thể, Phật giáo Đồng Nai sẽ tăng cường sự đoàn kết, hòa hợp các hệ phái trong lòng GHPGVN tỉnh. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa Phật giáo Đồng Nai với chính quyền các cấp nhằm phát huy truyền thống “hộ quốc, an dân” và tinh thần “đoàn kết hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm giáo hội”. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tiếp tục lãnh đạo, động viên, đoàn kết tăng ni, đồng bào Phật giáo sinh hoạt tôn giáo, tổ chức các hoạt động phật sự nề nếp, ổn định theo đúng Hiến chương của GHPGVN và pháp luật của Nhà nước.

Đồng Nai có gần 1 triệu phật tử, 567 chức sắc hàng giáo phẩm cùng trên 7,3 ngàn tăng, ni.

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh quyết tâm nâng cao ngôi nhà Phật giáo Đồng Nai xứng tầm với vị thế, xứng đáng là một trong 3 tỉnh có tăng, ni, phật tử lớn nhất của cả nước. Điều này được thể hiện qua việc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh sẽ nâng cao tinh thần tôn trọng, kính ngưỡng thực hành giáo lý và giới luật Phật chế; phát huy trí tuệ tập thể, nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp và luôn vững vàng với phương châm “Đạo pháp, dân tộc, Chủ nghĩa xã hội”.

Đặc biệt, theo Thượng tọa Thích Huệ Khai, Phật giáo Đồng Nai sẽ tiếp tục phát huy tính ổn định trong sinh hoạt tôn giáo tại các cơ sở, tự viện nhằm tạo niềm tin vững chắc trong đời sống tâm linh của tăng, ni và phật tử các giới. Vận động tăng, ni trụ trì, quản lý các tự viện hoàn thiện tính pháp lý về tài sản của GHPGVN theo quy định của giáo luật và pháp luật. Vận động tăng, ni và phật tử các giới luôn sống và tu học trên nền tảng của đạo Phật, đẩy lùi các tập tục mê tín dị đoan trong các lễ hội truyền thống của Phật giáo và văn hóa của dân tộc. Phát huy có hiệu quả việc vận động tăng, ni và phật tử, các nhà hảo tâm đóng góp trong các hoạt động phật sự, các chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội, góp phần thể hiện truyền thống “phụng đạo yêu nước” trong mọi thời kỳ. Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương cũng như hưởng ứng các phong trào thi đua, xứng đáng là thành viên trong khối đại đoàn kết dân tộc.

Sông Thao

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích