Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong mỏi tách phường

03:10, 28/10/2022

Phường Trảng Dài đang đứng trước hàng loạt vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững và thực hiện các chính sách an sinh xã hội do áp lực tăng dân số cơ học. Chính vì vậy, mong mỏi lớn nhất của chính quyền địa phương và người dân nơi đây là phường phải được tách ra trên cơ sở quy hoạch lại một cách đồng bộ để công tác quản lý, điều hành được tốt hơn.

Phường Trảng Dài đang đứng trước hàng loạt vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững và thực hiện các chính sách an sinh xã hội do áp lực tăng dân số cơ học. Chính vì vậy, mong mỏi lớn nhất của chính quyền địa phương và người dân nơi đây là phường phải được tách ra trên cơ sở quy hoạch lại một cách đồng bộ để công tác quản lý, điều hành được tốt hơn.

Báo Đồng Nai đã ghi nhận ý kiến của lãnh đạo thành phố, kiến trúc sư và người dân về nhu cầu chính đáng này.

Ông TRẦN THIỆN THANH TOÀN, Phó chủ tịch UBND P.Trảng Dài:

Mong sớm tách phường

Toàn P.Trảng Dài hiện có khoảng 128 ngàn dân trong khi chỉ có 26 cán bộ, công chức và 14 cán bộ không chuyên trách. Khối lượng công việc rất nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý, quá tải cho cán bộ phường và ảnh hưởng ít nhiều đến người dân. Đề án quy hoạch lại P.Trảng Dài đã được phường xây dựng, tham mưu cho lãnh đạo thành phố, đến nay cơ bản đã làm xong. Dự kiến đến năm 2023 sẽ có phương án về công tác nhân sự, cơ sở vật chất để tách phường.

Về quy hoạch, mong muốn lớn nhất của cán bộ, nhân dân trong phường là sớm quy hoạch lại vấn đề đất đai. Phường kiến nghị những khu vực nào dân cư đã sinh sống, xây dựng nhà cửa tương đối ổn định sẽ được điều chỉnh, quy hoạch lại đất ở để người dân có được chỗ ở hợp pháp, đáp ứng nhu cầu chỗ ở ngày càng cao của người dân, từ đó nâng cao mức sống của người dân. Đồng thời, tạo thuận lợi trong công tác quản lý và tăng thu ngân sách cho nhà nước. Ngoài ra, cần quy hoạch lại hệ thống trường học, đường sá cho phù hợp với tốc độ gia tăng dân số hiện nay của phường.

Cô PHÙNG THỊ HƯƠNG, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Trảng Dài:

Cần có thêm trường tiểu học để học sinh không phải đi học nhờ

Năm học 2022-2023, Trường tiểu học Trảng Dài có hơn 4 ngàn học sinh với 82 lớp. Do không đủ phòng học, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên có 15 lớp của trường phải đi học nhờ tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp và THCS Trường Sa. Mặc dù 2 trường này cách Trường tiểu học Trảng Dài không quá xa nhưng cũng ít nhiều gây bất tiện cho phụ huynh, học sinh cũng như giáo viên. Tập thể sư phạm nhà trường mong muốn phường sớm được quy hoạch lại, trong đó vấn đề quy hoạch xây dựng trường lớp, đường sá cần được quan tâm đầu tư đúng mức để phù hợp với tình hình thực tế tại phường.

Trước mắt, chúng tôi mong sớm có thêm 1 trường tiểu học để san sẻ bớt học sinh cho Trường tiểu học Trảng Dài, tránh tình trạng cô trò phải thường xuyên đi dạy nhờ, học nhờ ở các trường khác. Việc xây dựng trường mới cũng cần đảm bảo đủ diện tích phục vụ học tập, sinh hoạt, vui chơi cho các em học sinh, giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện. Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị phường có 1 trường THPT để hàng ngàn học sinh của phường sau khi tốt nghiệp THCS không phải đi học xa.

Kiến trúc sư KHƯƠNG NGUYỄN ĐỨC CHƯƠNG, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh:

Khai thác không gian trên cao để giảm mật độ xây dựng

Phường Trảng Dài có đặc điểm là hiện trạng mật độ dân cư rất đông, trong khi hệ thống hạ tầng cả kỹ thuật cũng như xã hội đều chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, nếu thực hiện giải tỏa nhà dân để quy hoạch, xây dựng thành một phường đạt chuẩn là rất khó. Bởi, nếu để quy hoạch, phát triển thành một phường đạt chuẩn, các yếu tố về tỷ lệ đất ở, đất giao thông, đất dành cho cây xanh trên đầu người phải đạt các tiêu chuẩn quy định.

Nếu lấy dân số của P.Trảng Dài mà áp theo các quy chuẩn đã quy định thì khả năng đáp ứng là rất khó, do mật độ dân số của phường quá đông. Để đáp ứng các tiêu chuẩn nói trên thì phải giãn dân, nhưng Trảng Dài lại không thể “giãn” diện tích. Do đó, hướng đi tốt nhất để quy hoạch lại P.Trảng Dài là khai thác không gian trên cao, tất nhiên phải đảm bảo các quy định về an toàn bay do P.Trảng Dài nằm gần sân bay Biên Hòa.

Việc phát triển các chung cư cao tầng sẽ giúp làm giảm mật độ xây dựng, từ đó có thêm quỹ đất để phục vụ các nhu cầu phát triển khác của đô thị. Quá trình thực hiện cũng cần phải tính toán hợp lý, đảm bảo được quỹ đất dành cho tái định cư, đất dành cho phát triển thương mại dịch vụ, cây xanh, giao thông thì mới khả thi.

Ông HUỲNH TIẾN DŨNG, Phó ban Bảo vệ dân phố P.Trảng Dài:

Chấn chỉnh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường

Sinh sống hàng chục năm tại P.Trảng Dài, tham gia công tác xã hội cũng đã nhiều năm, tôi thấy thời gian vừa qua công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường đã được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và đặc biệt là Công an phường triển khai nhiều giải pháp, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, với lượng dân số đông, chủ yếu là dân nhập cư nên công tác quản lý địa bàn nhiều lúc, nhiều nơi quá tải.

Đặc biệt, khó khăn nhất là công tác quản lý trật tự đô thị, lòng lề đường và tình trạng chợ tự phát trên địa bàn phường. Hiện tại địa bàn P.Trảng Dài có 4-5 khu chợ tự phát có lượng người mua bán rất lớn. Hằng ngày, lực lượng công an phối hợp với bảo vệ dân phố thường xuyên “trực chiến” để tuyên truyền, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường. Tuy nhiên, công tác quản lý trật tự tại các khu vực này gặp nhiều khó khăn. Thường khi có mặt lực lượng chức năng thì người dân chấp hành, nhưng sau đó mọi việc trở lại như cũ. Nguy hiểm nhất là tình trạng người dân sử dụng các loại xe lôi, xe kéo tự chế để buôn bán rong dọc các tuyến đường gây nguy hiểm đến an toàn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.

Theo tôi, chính quyền và các cơ quan chức năng cần có giải pháp lâu dài, bền vững, quy hoạch lại các khu buôn bán tập trung; xây dựng các chợ quy củ để người dân ổn định làm ăn, không hoạt động tự phát tránh gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và lực lượng chức năng cũng giảm tải trong công tác quản lý.

Anh PHÙNG MINH QUÂN (ngụ KP.3, P.Trảng Dài):

Quan tâm tháo gỡ vướng mắc về quản lý, quy hoạch đất đai, xây dựng

Một trong những vấn đề mà người dân trên địa bàn P.Trảng Dài rất quan tâm và mong muốn tháo gỡ hiện nay là công tác quản lý, quy hoạch đất đai, xây dựng.

Không ít người dân mua đất, sinh sống làm ăn ổn định từ nhiều năm nay, nhưng khi họ muốn xây dựng, sửa sang nhà cửa lại vướng quy hoạch nên rất khó cho người dân. Ngoài ra, nhiều người dân khi mua bán, sang nhượng đất mặc dù có giấy tờ hợp pháp, vị trí đất phù hợp với quy hoạch nhưng để xây dựng nhà cửa lại phải chuyển đổi mục đích sử dụng.

Cũng như nhiều người dân trên địa bàn phường, tôi mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, nhìn nhận thực tế, đánh giá đúng tình hình để có những giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong vấn đề quản lý, quy hoạch đất đai để người dân có điều kiện sinh sống làm ăn, phát triển sản xuất.

Ông ĐỖ KHÔI NGUYÊN, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa:

Đang xây dựng đề án Chỉnh trang đô thị tại P.Trảng Dài

Thực hiện Kế hoạch số 78-KH/TU ngày 27-12-2021 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.Biên Hòa khóa XII, UBND TP.Biên Hòa đang triển khai xây dựng và sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét thông qua đề án Chỉnh trang đô thị tại P.Trảng Dài trên cơ sở quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 P.Trảng Dài được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1351/QĐ-UBND ngày 13-5-2009 và chồng ghép quy hoạch xây dựng lên bản đồ địa chính tại Quyết định số 3365/QĐ-UBND ngày 16-11-2012.

UBND TP.Biên Hòa đã giao cho Phòng Quản lý đô thị thành phố nghiên cứu lập phương án quy hoạch chi tiết với mục tiêu đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật cho khu vực dự kiến sẽ chỉnh trang như: hệ thống giao thông (trong đó nâng cấp mở rộng các tuyến đường hẻm hiện hữu, đầu tư xây dựng các tuyến đường theo quy hoạch), nâng cấp hệ thống cấp thoát nước, đầu tư xây dựng các khu công viên cây xanh tập trung, ngầm hóa và nâng cấp vỉa hè… Đồng thời, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội đảm bảo phục vụ nhu cầu đời sống cho người dân gồm: đầu tư xây dựng thêm hệ thống trường học các cấp đảm bảo nhu cầu phục vụ trong phường, xây dựng nhà văn hóa khu phố, xây dựng trạm y tế…

Sau khi đề án Chỉnh trang đô thị tại P.Trảng Dài được các cấp có thẩm quyền thông qua, UBND thành phố sẽ rà soát, đánh giá hiệu quả của dự án và sẽ tiếp tục triển khai trên các phường, xã trong TP.Biên Hòa.

H.Dung - T.Danh - P.Tùng (ghi)

Tin xem nhiều