Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm tựa về vốn của người khó khăn

03:10, 21/10/2022

Tính từ đầu năm đến nay, nhiều chương trình cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh tăng từ 1,2-5 lần so với năm 2021.

Tính từ đầu năm đến nay, nhiều chương trình cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh tăng từ 1,2-5 lần so với năm 2021.

Bà Huỳnh Thị Kim Anh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) soạn quần áo để bán tại chợ Tân Hiệp từ nguồn  vốn tín dụng chính sách. ảnh: S.Thao
Bà Huỳnh Thị Kim Anh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) soạn quần áo để bán tại chợ Tân Hiệp từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Ảnh: S.Thao

Điều này trước hết phản ánh nỗ lực của hệ thống tín dụng chính sách, sự phối hợp của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trong việc đưa vốn đến với người cần. Đồng thời, cho thấy nguồn tiền này đã và đang được người dân ưu tiên lựa chọn để tiếp cận khi có nhu cầu, qua đó thể hiện sức lan tỏa của tín dụng chính sách trong cộng đồng.

Thêm điều kiện để học tập, phát triển kinh tế

Thống kê của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho thấy, từ đầu năm đến nay, số tiền cho vay đạt 2,1 ngàn tỷ đồng với 36,6 ngàn lượt khách hàng, tăng hơn 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai Lê Bá Chuyên cho hay, trong 17 chương trình cho vay đang được áp dụng thì chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đạt 192,1 tỷ đồng với gần 3,4 ngàn hộ vay, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Riêng chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 khi có 824,5 tỷ đồng được giải ngân cho trên 17 ngàn khách hàng vay.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai NGUYỄN SƠN HÙNG, ưu tiên của hệ thống tín dụng chính sách trong những tháng còn lại của năm 2022 là tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng theo quy định được tiếp cận nguồn vốn chính sách một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã giải ngân 38,5 tỷ đồng với gần 1,5 ngàn khách hàng vay. Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã cho 14,6 ngàn hộ vay với số tiền 290,7 tỷ đồng. 2 chương trình này lần lượt tăng gấp 2 lần và 1,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Bà Huỳnh Thị Kim Anh (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) vừa nhận vốn vay 90 triệu đồng tín dụng chính sách cho hay, sau khi chồng qua đời, một mình bà phải gồng gánh nuôi 2 con ăn học bằng nghề bán quần áo tại chợ. Năm 2022, cả 2 con của bà đều lên đại học. Do vậy, mọi chi phí lo cho con lại càng cao. Vì phải xoay xở nhiều đầu việc nên đôi khi bà bị hụt vốn buôn bán. Năm 2022, bà làm hồ sơ và được vay 90 triệu đồng từ chương trình cho vay tạo việc làm để lấy hàng về buôn bán.

Cũng theo bà Kim Anh, để các con yên tâm học tập, thời gian tới đây, bà sẽ tiếp tục tìm hiểu chương trình cho vay học sinh, sinh viên khó khăn của ngân hàng CSXH để vay vốn đầu tư cho các con có điều kiện thuận lợi đến trường.

Kế bên sạp hàng của bà Kim Anh là gian hàng quần áo của bà Phạm Thị Thanh Huyền. Chồng bà Huyền qua đời sau thời gian mắc bệnh. Bà Huyền một mình làm việc nuôi 2 con học đại học. Tuy các con cũng tiết kiệm chi phí sinh hoạt, tìm việc làm để phụ mẹ nhưng hoàn cảnh gia đình vẫn rất khó khăn. Thông qua tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, bà Huyền làm hồ sơ vay 90 triệu đồng từ tín dụng chính sách. “Tiền vay của tôi đến tháng 8-2026 mới đến kỳ hoàn trả. Lãi suất thấp, thời gian vay dài nên khi vay tôi đỡ lo hơn” - bà Huyền nói.

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận vốn

Cùng với 17 chương trình tín dụng chính sách cố định, năm 2022, hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã thực hiện rà soát các đối tượng thụ hưởng tín dụng chính sách xã hội và xác định tổng nhu cầu vốn tín dụng chính sách giai đoạn 2022-2023 đối với chương trình cho vay này là 863,7 tỷ đồng, trong đó năm 2022 là 529,7 tỷ đồng và năm 2023 là 334 tỷ đồng.

Đến nay, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã giải ngân các chương trình cho vay theo nghị quyết này đạt 147,3 tỷ đồng (so với chỉ tiêu trung ương giao giải ngân là 190,8 tỷ đồng) với 2.571 khách hàng vay. Trong đó, chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm có hơn 2,4 ngàn khách hàng vay với số tiền 120 tỷ đồng. Chương trình mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở có 54 khách hàng vay số tiền 22 tỷ đồng. Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập có 45 học sinh, sinh viên vay 450 triệu đồng. Chương trình các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập có 50 đơn vị vay với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, trong những tháng còn lại của năm 2022, hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh đặt mục tiêu thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân từng chương trình tín dụng; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn chính sách. Thông qua các kênh tuyên truyền của hệ thống, từ các cơ quan báo chí, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp để kịp thời thông tin đến cộng đồng về hiệu quả của tín dụng chính sách trong hỗ trợ người dân xây dựng cuộc sống, đầu tư giáo dục cho con em, tự tạo việc làm, phát triển sản xuất. Song song đó là làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, đôn đốc thu hồi nợ đối với người làm công tác tín dụng chính sách, khách hàng vay vốn.

Để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vốn vay đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, bảo toàn nguồn vốn Nhà nước trước thực tế nợ quá hạn, nợ khoanh đang chiếm 0,166% tổng dư nợ và tổ tiết kiệm - vay vốn đang bị xếp loại trung bình, yếu lần lượt là 65 và 11 tổ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng yêu cầu Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai, các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương phối hợp phân loại nợ quá hạn theo từng trường hợp cụ thể để nhanh chóng đề ra hướng giải quyết phù hợp. Qua đó, giải quyết dứt điểm tình trạng nợ tồn đọng kéo dài đang ảnh hưởng xấu đến chất lượng tín dụng chính sách của tỉnh.

Sông Thao

Tin xem nhiều