Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã mắt khi xem xiếc trên mặt nước

07:08, 06/08/2022

Sau 2 năm đại dịch Covid-19 phải hoạt động cầm chừng, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TP.HCM) đã trở lại với nhiều chương trình xiếc, múa rối hấp dẫn. Mới nhất, nhà hát vừa tung ra chương trình xiếc Bí ẩn nơi đảo hoang khiến khán giả bất ngờ, vì tất cả tiết mục được thực hiện trên mặt nước.

Sau 2 năm đại dịch Covid-19 phải hoạt động cầm chừng, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TP.HCM) đã trở lại với nhiều chương trình xiếc, múa rối hấp dẫn. Mới nhất, nhà hát vừa tung ra chương trình xiếc Bí ẩn nơi đảo hoang khiến khán giả bất ngờ, vì tất cả tiết mục được thực hiện trên mặt nước.

Một cảnh trong chương trình xiếc Bí ẩn nơi hoang đảo
Một cảnh trong chương trình xiếc Bí ẩn nơi hoang đảo

* Đột phá, tạo cái nhìn mới lạ

Chương trình xiếc Bí ẩn nơi đảo hoang (kịch bản, đạo diễn: Công Nguyễn, biên đạo: Mạnh Quyền) ngay khi ra mắt tại rạp xiếc Công viên Gia Định từ giữa tháng 7 đã khiến nhiều khán giả và phụ huynh phải trầm trồ vì sự mới lạ.

Đây là chương trình đầu tiên nhà hát thực hiện toàn bộ các màn diễn xiếc trên mặt nước. Nước được bơm vào sân khấu tròn, xung quanh được quây bạt. Màn nước xanh lấp xấp tạo hình ảnh hòn đảo hoang, làm nền cho câu chuyện một cậu bé đi vào giấc mơ lạc vào hòn đảo huyền ảo. Cậu được gặp gỡ các bộ lạc. Và từ bối cảnh đó, nhiều màn xiếc đã được đưa vào trong hành trình khám phá xứ sở mới của cậu bé.

Với thời lượng khoảng 90 phút, Bí ẩn nơi đảo hoang có sự tham gia của hơn 20 diễn viên đội xiếc Bầu trời xanh. Sau Giấc mơ tuổi thơ, đây là chương trình thứ hai nhà hát thực hiện để phục vụ khán giả nhí trong hè này.

Nếu như Tinh hoa Bắc bộ, Ký ức Hội An… chỉ lẩy ra vài động tác xiếc để tạo sự thăng hoa thì Bí ẩn nơi đảo hoang mang tính chất thuần những kỹ thuật xiếc và vì vậy, độ khó khi diễn trên mặt nước càng tăng.

* Hiệu ứng về thị giác

Với một chương trình tập luyện vất vả, ê-kíp tốn sức hơn nhiều so với các chương trình trước đây. Nhưng bù lại, Bí ẩn nơi đảo hoang dù không có một câu chuyện quá xuất sắc nhưng mang lại ấn tượng về mặt thị giác.

Nước đã trở thành một “đạo cụ” đắc lực để thể hiện sức mạnh của các chàng trai trong bộ lạc, sức mạnh của những kỹ thuật xiếc. Đó là hình ảnh chiếc thuyền rách bươm đương đầu với mưa gió, bão tố. Những động tác khoát, tát nước tạo thành những màn nước trắng xóa kết hợp với xử lý ánh sáng khiến những hình ảnh cực kỳ đẹp mắt.

Trang phục cũng được đầu tư tạo nên nét hoang dã, phóng khoáng. Sự rực rỡ sắc màu khiến khung cảnh sinh động và nhộn nhịp.

Các kỹ thuật xiếc nhảy dây, lăn vòng, đu dây, lắc vòng, tung hứng, xe đạp, diễn xiếc với những ngọn đuốc lửa… được biến tấu với nước khiến xiếc vừa quen, vừa lạ. Kỹ thuật đu dây đôi được khai thác bằng những cú nhún, nhảy, đảo người làm khán giả thót tim thú vị.

Hồi hộp nhất là tiết mục xe đạp tập thể. Một diễn viên là người điều khiển xe, làm trụ để 7, 8 diễn viên lần lượt bám lên yên xe, bánh xe, cổ xe và cả đứng trên người bạn diễn trong lúc chiếc xe cứ lao đi. Nếu không trụ vững và trong điều kiện diễn với nước, xe có thể trượt bất cứ lúc nào. Khán giả vừa xem, vừa ồ à, vừa cứ lo nghệ sĩ sẽ bị ngã.

Kết chương trình là hình ảnh các nghệ sĩ diễn xiếc với những bó đuốc và pháo hoa. Ánh sáng từ lửa và pháo hoa, kết hợp với màn nước trong xanh đã thực sự là màn biểu diễn mãn nhãn với những cú xoay tròn, phun lửa, tung hứng với ngọn đuốc, những vệt pháo hoa uốn lượn theo đôi tay nghệ sĩ trong ánh sáng huyền ảo của sân khấu khiến khán giả hào hứng vỗ tay không ngớt.

Trong hè này, Bí ẩn nơi đảo hoang sẽ phục vụ khán giả suốt trong các ngày cuối tuần tại Công viên Gia Định.

Trí Trọng

Tin xem nhiều