Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ một nhà văn hóa cộng đồng

08:02, 23/02/2021

Huy động các nguồn lực xây dựng nhà văn hóa khang trang; tổ chức có hiệu quả các sinh hoạt văn hóa - thể thao; thường xuyên bổ sung các đầu sách mới phục vụ người dân… là những hoạt động mà nhà văn hóa ấp 7, xã Phú Ngọc (H.Định Quán) thực hiện nhằm phát huy hiệu quả sử dụng của thiết chế văn hóa cơ sở.

Huy động các nguồn lực xây dựng nhà văn hóa khang trang; tổ chức có hiệu quả các sinh hoạt văn hóa - thể thao; thường xuyên bổ sung các đầu sách mới phục vụ người dân… là những hoạt động mà nhà văn hóa ấp 7, xã Phú Ngọc (H.Định Quán) thực hiện nhằm phát huy hiệu quả sử dụng của thiết chế văn hóa cơ sở.

Tủ sách nhà văn hóa ấp 7, xã Phú Ngọc (H.Định Quán) thu hút người dân và học sinh đến tìm kiếm tài liệu, thông tin. Ảnh: Ly Na
Tủ sách nhà văn hóa ấp 7, xã Phú Ngọc (H.Định Quán) thu hút người dân và học sinh đến tìm kiếm tài liệu, thông tin. Ảnh: Ly Na

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nhà văn hóa ấp 7 đã tạo dựng môi trường sinh hoạt lành mạnh cũng như kết nối tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

* Cộng đồng dân cư chung tay

Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 7 Bùi Văn Đoàn cho biết, nhà văn hóa ấp 7 có diện tích hơn 1 ngàn m2 được xây dựng từ năm 2008. Cùng với sự hỗ trợ từ Nhà nước, vài năm trở lại đây nhà văn hóa ấp được cải tạo, bổ sung thêm nhiều trang thiết bị (bàn ghế với hơn 100 chỗ ngồi; tivi, âm thanh, tủ sách với đủ các thể loại: sách hướng dẫn chăn nuôi, phát triển nông thôn mới, văn hóa, lịch sử…) phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương.

“Năm 2016, Nhà nước hỗ trợ ấp 50 triệu đồng làm sân bê tông, khu thể thao đa năng và sân khấu ngoài trời để ấp thuận lợi trong tổ chức các sinh hoạt tập trung đông người. Ban ấp đã vận động người dân tích cực đóng góp công sức, vật chất cùng tu sửa nhà văn hóa. Hiện nhà văn hóa ấp 7 đã khang trang, trở thành mô hình điểm của xã Phú Ngọc, phát huy tốt vai trò trong tổ chức, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng nông thôn mới nâng cao” - ông Đoàn nói.

Không chỉ vận động người dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa mà ấp 7 còn thường xuyên kêu gọi người dân tham gia các hoạt động phong trào, nhất là xã hội hóa giao thông nông thôn; hỗ trợ, thăm hỏi các hoàn cảnh khó khăn. Khi dịch Covid-19 mới bùng phát (đầu năm 2020), Ban chủ nhiệm ấp 7 đã kêu gọi người dân đóng góp, hỗ trợ (nhu yếu phẩm, gạo, mì tôm, góp sức may khẩu trang) cho các địa phương và các gia đình thuộc diện cách ly y tế; hay chia sẻ với đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của bão, lũ…

Chị Nguyễn Thị Hương, thành viên của Ban thanh tra nhân dân ấp 7 chia sẻ: “Hằng năm, với sự chung tay vì cộng đồng, Ban ấp và người dân địa phương đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, động viên những gia đình chính sách, neo đơn; hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn; chia sẻ với đồng bào các tỉnh chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt, phong trào xã hội hóa giao thông và xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ngày càng được nhân rộng”.

* Phát huy hiệu quả sử dụng

Nếu như trước đây, khi nhà văn hóa ấp 7 chưa được xây dựng, mỗi khi có đợt tuyên truyền thì Ban ấp phải nhờ nhà dân hoặc mượn hội trường của các trường học. Tuy nhiên, kể từ khi được xây dựng, sửa chữa và đưa vào sử dụng nhà văn hóa ấp 7 đã trở thành điểm đến thu hút người dân tới sinh hoạt. Hằng ngày, vào lúc 5 giờ và 17 giờ, có rất đông bà con đến nhà văn hóa tập luyện thể dục, thể thao.

“Ban ấp đã thành lập được 5 CLB văn nghệ và bóng chuyền, 1 CLB quân nhân hoạt động rất sôi nổi. Học sinh, thanh niên và cả người già thường xuyên tìm đến đọc sách và học các lớp chăn nuôi, trồng trọt do xã, huyện tổ chức. Qua đó, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đưa hương ước, quy ước được phổ biến rộng rãi. Người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, biết trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế” - Trưởng ấp 7 Bùi Văn Đoàn cho biết thêm.

Nhận xét về nhà văn hóa ấp 7, anh Phan Duy Hòa (công chức văn hóa xã Phú Ngọc) cho hay: “Là một trong những nhà văn hóa điểm của xã, nhà văn hóa ấp 7 đáp ứng các tiêu chí văn hóa trong xây nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao… được tổ chức thường xuyên, phát huy được hiệu quả của một thiết chế văn hóa cơ sở, đảm bảo cho tất cả người dân địa phương đều có thể đến vui chơi, giải trí, rèn luyện nâng cao sức khỏe”.

Ấp 7, xã Phú Ngọc có 792 hộ với hơn 3 ngàn nhân khẩu. Người dân ở đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp và làm các nghề thủ công truyền thống; tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được cải thiện, nâng cao. Hiệp ấp 7 đã và đang xây dựng, duy trì tổ dân cư kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu.

Ly Na

Tin xem nhiều