Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch đô thị Dầu Giây

07:10, 28/10/2022

Huyện Thống Nhất đang phối hợp cùng đơn vị tư vấn điều chỉnh, bổ sung theo những ý kiến đóng góp của Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng tỉnh đối với đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 TT.Dầu Giây.

Huyện Thống Nhất đang phối hợp cùng đơn vị tư vấn điều chỉnh, bổ sung theo những ý kiến đóng góp của Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng tỉnh đối với đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 TT.Dầu Giây.

Khu công nghiệp Dầu Giây đang được mở rộng, tiếp tục thu hút nhà đầu tư. Ảnh: N.Liên
Khu công nghiệp Dầu Giây đang được mở rộng, tiếp tục thu hút nhà đầu tư. Ảnh: N.Liên

Theo mục tiêu phát triển, TT.Dầu Giây sẽ trở thành đô thị loại IV vào năm 2030, là trung tâm hành chính huyện, là vùng phát triển đô thị và công nghiệp của tỉnh trong tương lai.

* Nhận diện tiềm năng

Về vị trí địa lý, TT.Dầu Giây được đánh giá nằm ngay vị trí chiến lược, là cửa ngõ giao thông quan trọng khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cả đường bộ và đường sắt, trong tương lai là địa bàn rất gần với sân bay quốc tế Long Thành. Bên cạnh đó, Dầu Giây cũng là địa bàn giáp ranh, có sự kết nối khá thuận lợi với các đô thị, khu công nghiệp của TP.Long Khánh, H.Trảng Bom, H.Long Thành… Cùng với tiềm năng lớn về quỹ đất dành cho phát triển đô thị, khu, cụm công nghiệp còn nhiều là những điều kiện để xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, trung tâm thương mại dịch vụ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho H.Thống Nhất và các địa phương lân cận trong tương lai.

Đối với không gian phát triển đô thị, thương mại dịch vụ, thời gian qua, trong quá trình thực hiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các dự án trên địa bàn, H.Thống Nhất ưu tiên tăng hàng ngàn ha đất cho ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ…

Hiện nay, huyện đang kêu gọi đầu tư cho khá nhiều dự án về các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ, khu dân cư (KDC), y tế, giáo dục… Đây là những dự án đã được lãnh đạo huyện, các phòng, ban chuyên môn và địa phương khảo sát, lấy ý kiến trước khi lập quy hoạch và đã được cập nhật, công bố rộng rãi. Những dự án trên khi được đầu tư sẽ khai thác và phát triển đúng tiềm năng và vị trí. Trong các dự án, TT.Dầu Giây có dự án phát triển KDC với tổng diện tích gần 206ha, được chia thành 7 khu; dự án KDC tại TT.Dầu Giây và xã Hưng Lộc có diện tích trên 93ha.

Bên cạnh thế mạnh về vị trí địa lý, TT.Dầu Giây còn có được lợi thế từ giao thông. Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, trong tương lai, TT.Dầu Giây sẽ có 3 tuyến đường cao tốc đi qua gồm: Dầu Giây - Liên Khương; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Phan Thiết - Dầu Giây.

Ngoài ra, TT.Dầu Giây còn có 2 tuyến quốc lộ đi qua là quốc lộ 1 và quốc lộ 20, cùng hàng chục tuyến đường tỉnh liên kết với các địa phương trong tỉnh khá thuận lợi. Theo ông Hiền, những lợi thế về vị trí, giao thông và quỹ đất dành cho các dự án trong tương lai sẽ tạo đà cho Thống Nhất tăng tốc, về đích. Trong đó, TT.Dầu Giây sẽ là trung tâm phát triển dịch vụ, đô thị, tạo sự liên kết chặt chẽ trong phát triển địa phương.

* Khẳng định vai trò của đô thị Dầu Giây

Với mục tiêu phát triển đô thị Dầu Giây trở thành đô thị trung tâm của H.Thống Nhất, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bố trí dân cư, hạ tầng xã hội, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển bền vững, hài hòa với môi trường. Hiện nay, Dầu Giây là trung tâm giao thương của tỉnh về nông sản, thực phẩm thông qua chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây đang ngày càng thể hiện vai trò kết nối giao thông, trao đổi nông sản hàng hóa của người dân trong và ngoài tỉnh.

Cùng với những lợi thế tiềm năng khác về giáo dục, giao thông, H.Thống Nhất đã định hướng không gian phát triển đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, không gian kiến trúc xây dựng đồng bộ, phù hợp với xu thế phát triển của từng giai đoạn với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống, cơ sở hạ tầng, cảnh quan đô thị bảo đảm sự phát triển bền vững.

Đánh giá về quy hoạch phát triển đô thị Dầu Giây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, TT.Dầu Giây có vai trò cửa ngõ giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, quá trình hoàn thành đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng của TT.Dầu Giây, địa phương cần phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá đúng các thế mạnh cũng như những điểm yếu trong phát triển đô thị. Chú trọng tận dụng các cơ hội trong quá trình mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, xác định được đặc điểm để nhận diện thương hiệu riêng cho đô thị Dầu Giây trong suốt quá trình phát triển.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều