Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đi mới cho huyện thuần nông

09:01, 20/01/2021

Là huyện miền núi thuần nông, với những điều kiện về thiên nhiên, địa lý, H.Xuân Lộc đã chọn phát triển nông nghiệp làm thế mạnh cho địa phương.

Là huyện miền núi thuần nông, với những điều kiện về thiên nhiên, địa lý, H.Xuân Lộc đã chọn phát triển nông nghiệp làm thế mạnh cho địa phương. Với mục tiêu đó, phong trào Xây dựng nông thôn mới (NTM) hơn 10 năm qua, Xuân Lộc đã tạo nên một hình ảnh huyện NTM năng động, phát triển các sản phẩm nông nghiệp đa dạng, có chất lượng.

Tuyến đường nông thôn mới trong khu dân cư kiểu mẫu tại xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc). Ảnh: Ngọc Liên
Tuyến đường nông thôn mới trong khu dân cư kiểu mẫu tại xã Xuân Thọ (H.Xuân Lộc). Ảnh: Ngọc Liên

Với những mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, bảo đảm các tiêu chí về an toàn trong sản xuất như: cây bắp lai, sầu riêng, chôm chôm, xoài, bưởi, tiêu…, H.Xuân Lộc đang trở thành điểm đến thu hút khách tham quan những mô hình sản xuất kết hợp với khám phá làng nghề, du lịch tâm linh…

* Sức hút từ những sản phẩm nông nghiệp

Cuối năm 2014, Xuân Lộc là huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của cả nước. Liên tiếp những năm sau đó, các địa phương trên địa bàn huyện lần lượt hoàn thiện và nâng cao chất lượng NTM với những mô hình sản xuất chất lượng cao, hạ tầng giao thông được nâng cấp và hoàn chỉnh. Xuân Lộc đang bước vào giai đoạn cao hơn của phong trào NTM là xây dựng NTM nâng cao và các khu dân cư kiểu mẫu, kết nối những mô hình sản xuất nông nghiệp thành những điểm tham quan du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch mới mang nét riêng của địa phương.

Hiện nay, H.Xuân Lộc có một số loại sản phẩm nông nghiệp chủ lực với các mô hình sản xuất sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ cũng như nhu cầu phát triển du lịch quảng bá sản phẩm nông nghiệp địa phương, điển hình như: mô hình trồng lúa - bắp tập trung vào 2 vụ đông - xuân (từ tháng 1 đến tháng 3 hằng năm) và vụ mùa (tháng 9 đến tháng 11 hằng năm), khách tham quan những cánh đồng lúa - bắp vào thời điểm gieo cấy sẽ cảm nhận được những hình ảnh thanh bình từ cánh đồng lúa xanh mướt, vàng óng trải dài dọc hai bên các tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa, tập trung tại các xã: Xuân Phú, Lang Minh, Xuân Thọ, Xuân Tâm, Xuân Bắc và Xuân Hưng. Đặc biệt, vào mùa thu hoạch là khung cảnh tấp nập của các máy tuốt bắp, máy gặt lúa và người nông dân hoạt động liên tục trên các cánh đồng.

Ngoài ra, những năm gần đây, H.Xuân Lộc còn thu hút một lượng lớn khách tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp như: mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới tại các xã Xuân Phú, Xuân Hiệp, Xuân Bắc...; mô hình trồng hoa lan cắt cành tại xã Bảo Hòa; mô hình trồng tiêu sạch với tổng diện tích hồ tiêu trên địa bàn huyện đạt gần 3,5 ngàn ha tại các xã Xuân Thọ, Suối Cao, Xuân Trường…

Huyện Xuân Lộc còn là một trong những địa phương sở hữu nhiều sản phẩm trái cây ngon nổi tiếng như: xoài, sầu riêng, chôm chôm, bưởi. Những năm gần đây, các sản phẩm trái cây của Xuân Lộc đã tạo được chỗ đứng riêng trên thị trường. Một số trái cây đã được xuất ngoại với số lượng lớn, người dân đã liên kết để xây dựng và phát triển khá tốt kênh phân phối ra thị trường.

* Kết nối phát triển du lịch nông nghiệp

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc cho biết, với kết quả xây dựng NTM nổi bật mà huyện đã đạt được, thời gian qua, lượng khách tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp của H.Xuân Lộc tăng đáng kể. Nhận thấy đây cũng là cơ hội tốt cho nông dân có thêm kênh quảng bá các sản phẩm, phát triển du lịch nông thôn, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, H.Xuân Lộc hiện đang xây dựng kế hoạch phát triển du lịch gắn với các mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện.

Nhận định về thế mạnh du lịch của H.Xuân Lộc, ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở
VH-TTDL cho rằng, Xuân Lộc có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch. Trong đó, một số điểm nổi tiếng như Khu du lịch núi Chứa Chan, chùa Gia Lào... là điểm đến của du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, khám phá từ nhiều năm nay; các dự án Khu du lịch sinh thái hồ Núi Le, hồ Gia Ui, khu căn cứ cách mạng Rừng Lá… sau khi hoàn thiện sẽ tạo sức bật mạnh mẽ cho Xuân Lộc.

Chuối sấy, đặc sản địa phương được bán ngay chân núi Chứa Chan
Chuối sấy, đặc sản địa phương được bán ngay chân núi Chứa Chan

Bên cạnh đó, là huyện dẫn đầu về phong trào Xây dựng NTM, hạ tầng giao thông, cảnh quan nông thôn cũng là một điểm thu hút du khách, đặc biệt, thời gian gần đây xu hướng du lịch trải nghiệm, hướng về những vùng nông thôn đang có chiều hướng gia tăng. Theo ông Bằng, nếu các tuyến giao thông được kết nối, du lịch Xuân Lộc sẽ có nhiều khởi sắc, thu hút hàng trăm ngàn du khách hành hương vào mỗi dịp lễ, tết.

Đánh giá về tiềm năng phát triển của H.Xuân Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, thời gian tới, Xuân Lộc cần tập trung vào công tác quy hoạch để tạo nên bức tranh mới cho địa bàn huyện, thúc đẩy sự phát triển cho những địa bàn tiềm năng... Tận dụng mọi cơ hội để phát triển về mọi mặt. Đặc biệt, quá trình phát triển mạng lưới giao thông cần chú ý đến các trục đường “xương cá” để kết nối giao thông, tạo sức bật cho địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các dự án giao thông cần chú trọng kết nối du lịch.

Để khai thác hết tiềm năng du lịch của Xuân Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, thời gian tới, tỉnh và địa phương sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để tìm hướng phát triển một số khu du lịch nổi bật, trong đó có Khu du lịch núi Chứa Chan. Trước mắt, địa phương cần hoàn thành được quy hoạch cho vùng này, trên cơ sở đó tỉnh sẽ hỗ trợ kêu gọi  nhà đầu tư có tầm để xây dựng thành điểm du lịch lớn. Phát triển du lịch sẽ giúp Xuân Lộc vừa quảng bá hình ảnh địa phương vừa khai thác tốt thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, liên kết phát triển với các điểm đến trong và ngoài tỉnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều