Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Tòa tranh luận về tội danh và hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Minh Đức và Phan Lê Hoàng Anh

06:11, 22/11/2022

(ĐN) - Chiều 22-11, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận về tội danh và hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt, TP.Hải Phòng, 39 tuổi, ngụ Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) và Phan Lê Hoàng Anh (33 tuổi, ngụ TP.HCM, con trai bị cáo Phan Thanh Hữu).

(ĐN) - Chiều 22-11, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận về tội danh và hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt, TP.Hải Phòng, 39 tuổi, ngụ Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) và Phan Lê Hoàng Anh (33 tuổi, ngụ TP.HCM, con trai bị cáo Phan Thanh Hữu).

 Bị cáo Nguyễn Minh Đức tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Nguyễn Minh Đức tại phiên tòa xét xử

Trong phần luận tội, Viện KSND tỉnh đã đề nghị mức án 9-10 năm tù đối với bị cáo Đức và 3-4 năm tù đối với bị cáo Hoàng Anh.

* Bị cáo đề nghị chuyển tội buôn lậu sang trốn thuế

Trong phần luận tội, Viện KSND tỉnh xác định, bị cáo Đức góp vốn và có sự cấu kết chặt chẽ với các “ông trùm” buôn lậu xăng. Bị cáo phạm tội có tổ chức và phạm tội từ 2 lần trở lên, thu lợi bất chính hơn 1,5 tỷ đồng. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và đã tự nguyện khắc phục một phần tiền thu lợi bất chính.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa đồng ý với khoản tiền thu lợi bất chính, nhưng không đồng ý với tội danh buôn lậu và các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Đức. Theo đó, luật sư cho rằng, bị cáo Đức phạm tội trốn thuế chứ không phải buôn lậu. Bởi lẽ, bị cáo Đức chỉ góp vốn và không biết việc mua bán xăng lậu. Việc quản lý, mua bán xăng đều do bị cáo khác thực hiện. Luật sư cho rằng, chỉ thông qua lời khai của các bị cáo khác để buộc bị cáo Đức tội buôn lậu là không đủ cơ sở.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Đức cho biết bản thân chưa bao giờ gặp mặt và chỉ đạo đối với các thuyền trưởng, thuyền viên các tàu vận chuyển xăng lậu. Bị cáo cho rằng bản thân phạm tội trốn thuế vì chỉ góp vốn mua xăng chứ không hề biết việc buôn lậu xăng.

“Xin cho bị cáo đối chất với thuyền trưởng và thuyền viên các tàu chở xăng để xác định lại bị cáo không buôn lậu xăng. Bị cáo có mua lại xăng của các bị cáo khác nhưng không nộp thuế nên phạm tội trốn thuế”- bị cáo Đức cho hay.

Luật sư bào chữa tại phiên tòa xét xử
Luật sư bào chữa tại phiên tòa xét xử

Tranh luận lại luật sư, đại diện Viện KSND tỉnh cho biết, theo biên bản hỏi cung và quá trình xét hỏi đều xác định bị cáo Đức biết việc góp vốn buôn lậu. Các bị cáo có thỏa thuận, trao đổi với nhau trong việc góp vốn, giao dịch mua bán xăng và tiêu thụ tại Việt Nam.

Về phần thu lợi bất chính, Viện KSND tỉnh cho biết đã lấy mức giá cơ sở thấp nhất để tính tiền chênh lệch mua bán và xác định tiền thu lợi bất chính của bị cáo. Số tiền này là có căn cứ và phù hợp, cơ quan điều tra đã áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo. Cơ sở để chứng minh bị cáo Đức có bàn bạc việc mua bán xăng lậu, Viện KSND tỉnh cho rằng không có giấy tờ nhưng đủ lời khai.

 “Các bị cáo đã buôn lậu thì làm gì có giấy tờ, nếu có đủ giấy tờ thì đã không gọi là buôn lậu. Việc góp vốn, bàn bạc được thể hiện qua lời khai của các bị cáo khác và được thỏa thuận bằng miệng. Bị cáo bỏ tiền ra đầu tư mà không hề biết dùng tiền làm gì, đầu tư vào đâu thì quá vô lý”- đại điện Viện KSND tỉnh nhấn mạnh.

* Con trai ông “trùm” buôn lậu xăng đề nghị được giảm án

Bị cáo Hoàng Anh được xác định có hành vi giúp sức cho cha là bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) trong việc thu tiền bán xăng, chuyển khoản và thanh toán tiền buôn lậu xăng.

Trong phiên tòa xét xử, các luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Anh đồng ý với tội danh đã truy tố, tuy nhiên cần phải xem xét về hành vi của bị cáo Hoàng Anh được thực hiện bị động khi giúp cha thu tiền và thanh toán tiền buôn bán xăng. Ngoài ra, luật sư cho biết hoàn cảnh cha con của bị cáo đều phải vào tù, còn mẹ thì bị mù, bị cáo thành khẩn khai báo và gia đình có công với cách mạng nên mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo hoặc án phạt tiền.

Đại diện Viện KSND tỉnh cho biết, trong phần luận tội đã nhận định rất rõ về hành vi và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hoàng Anh để HĐXX xem xét giảm án.

Trong phiên tòa tranh luận về tội danh, hành vi phạm tội của các bị cáo là thuyền trưởng, thuyền viên, nhân viên các tàu Pacific Ocean và Western Sea. Trong đó, các luật sư cho rằng, các bị cáo đều làm công ăn lương, cần xem xét lại tiền lương không phải là tiền thu lợi bất chính. Nhưng Viện KSND tỉnh bảo lưu quan điểm luận tội.

Phiên tòa tiếp tục vào ngày 23-11-2022 với phần tranh luận về hành vi phạm tội của các thuyền trưởng, thuyền viên, nhân viên làm việc trên các tàu vận chuyển xăng lậu.

Tố Tâm

Tin xem nhiều