Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư tại khu vực Phía Nam

05:11, 13/11/2020

(ĐN)- Ngày 13 -11, tại Đồng Nai đã diễn ra Hội thảo về Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khu vực phía Nam.

 (ĐN) - Ngày 13 -11, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì Hội thảo Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khu vực các tỉnh phía Nam do Tạp chí Thanh tra phối hợp với Thanh tra tỉnh Đồng Nai tổ chức. Tham dự hội nghị, về phía tỉnh Đồng Nai có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi kinh nghiệm về công tác tiếp công dân liên quan tới vấn đề giải tỏa, thu hồi đất Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi kinh nghiệm về công tác tiếp công dân liên quan tới vấn đề giải tỏa, thu hồi đất Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tại Hội thảo, đại diện Thanh tra Chính phủ, cùng các chuyên gia trên lĩnh vực tư pháp, đại diện thanh tra các tỉnh, thành phía Nam đã trình bày nhiều tham luận về các vấn đề chung, thực tiễn, kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các nội dung, như: nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo; hoàn thiện luật tiếp công dân trong giai đoạn hiện nay…

Tham gia ý kiến tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và đại diện Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng đã trao đổi một số kinh nghiệm, giải pháp tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc giải quyết bức xúc của công dân liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, công tác tiếp công dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, phải đề cao vai trò dân vận chính quyền; khi tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn đặt mình vào vị trí của người dân; chú trọng tổ chức tập huấn nghiệp vụ và kiểm tra giám sát định kỳ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh thiếu sót, hạn chế tại cơ sở; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt việc dự báo tình hình; hoàn thiện cơ chế chính sách….

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho hay, hội thảo là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, những người làm thực tiễn trao đổi, phân tích, đánh giá vai trò, ý nghĩa của công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ được phân công làm nhiệm vụ này. Từ đó, đánh giá các quy định pháp luật và việc triển khai trên thực tế để thấy được kết quả, cũng như những tồn tại, hạn chế, nhằm kiến nghị những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

                                           Diễm Quỳnh
Tin xem nhiều