Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn tỉnh có 50 chuỗi kiểm soát thực phẩm an toàn

Bình Nguyên
18:24, 09/05/2024

(ĐN)- Chiều 9-5, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, chế biến và phát triển thị trường nông - lâm - thủy sản và triển khai nhiệm vụ trong năm 2024. 

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm tham dự hội nghị. Ảnh: B.Nguyên
Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm tham dự hội nghị. Ảnh: B.Nguyên

Năm 2023, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã thẩm định và xác nhận sản phẩm đối với 2 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh thực hiện được 50 chuỗi kiểm soát sản phẩm an toàn với 331 điểm bày bán sản phẩm an toàn giới thiệu đến người tiêu dùng các loại sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh có gần 2,8 ngàn hécta cây trồng đạt chứng nhận VietGap; về chăn nuôi có 126 trang trại chăn nuôi được chứng nhận VietGap.

Công tác giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm nông - lâm - thủy sản được thực hiện định kỳ hàng năm. Kết quả thực hiện năm 2023, tổng số mẫu ngành nông nghiệp đã giám sát là 962 mẫu, trong đó có 651 mẫu sản phẩm có nguồn gốc thực vật, 288 mẫu sản phẩm có nguồn gốc động vật và 23 mẫu nguồn gốc thủy sản. Kết quả kiểm nghiệm phát hiện 9/651 (chiếm 1,38%) mẫu sản phẩm thực vật vượt giới hạn cho phép về thuốc bảo vệ thực vật.

Trong năm, toàn tỉnh đã cấp 775 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Toàn tỉnh có hơn 24,6 ngàn cơ sở sản xuất, kinh doanh nông - lâm - thủy sản ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm...

Tại hội nghị, các ý kiến tập trung vào phản ánh khó khăn trong quản lý, xử lý mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là hoạt động kinh doanh thực phẩm tự phát vẫn bỏ ngỏ; chế tài xử lý vi phạm giết mổ lậu, vận chuyển, kinh doanh thực phẩm không nguồn gốc chưa đủ tính răn đe...

Mục tiêu năm 2024, ngành nông nghiệp tiếp tục tăng cường các chương trình giám sát an toàn thực phẩm giúp kịp thời phát hiện, cảnh báo, áp dụng các biện pháp khắc phục và xử lý nghiêm túc các vi phạm. Phổ biến kịp thời rào cản kỹ thuật an toàn thực phẩm của các thị trường xuất khẩu. Gia tăng số lượng, quy mô sản xuất an toàn, bền vững, nhất là nhân rộng các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều