Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự trở lại của phe trung hữu

10:06, 28/06/2021

Cử tri Pháp đã hoàn thành cuộc bầu cử địa phương. Đây được xem là "phép thử" đối với các chính đảng trong việc hướng tới cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau. Do cuộc bỏ phiếu hôm 20-6 có nhiều ứng viên chưa đạt được quá 50% số phiếu nên cử tri phải đi bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 27-6 để bầu ra người đứng đầu 13 vùng, các thành viên hội đồng cấp vùng và thành viên hội đồng cấp tỉnh.

Cử tri Pháp đã hoàn thành cuộc bầu cử địa phương. Đây được xem là “phép thử” đối với các chính đảng trong việc hướng tới cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau. Do cuộc bỏ phiếu hôm 20-6 có nhiều ứng viên chưa đạt được quá 50% số phiếu nên cử tri phải đi bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 27-6 để bầu ra người đứng đầu 13 vùng, các thành viên hội đồng cấp vùng và thành viên hội đồng cấp tỉnh.

Các ban vận động bầu cử cho khu vực miền Bắc nước Pháp, với ứng cử viên địa phương Dietve Briois và Marine Le Pen, nhà lãnh đạo cực hữu Pháp, ở Henin-Beaumont. (Nguồn: AP)
Các ban vận động bầu cử cho khu vực miền Bắc nước Pháp, với ứng cử viên địa phương Dietve Briois và Marine Le Pen, nhà lãnh đạo cực hữu Pháp, ở Henin-Beaumont. (Nguồn: AP)

 

Theo các hãng thăm dò, kết quả sau 2 vòng bỏ phiếu cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của các đảng bảo thủ trung hữu. Đảng Những người Cộng hòa (LR) và các đảng thuộc cánh hữu giành chiến thắng ở 7/13 vùng, trong đó có vùng thủ đô Ile-de-France, củng cố thêm được lực lượng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2022. Trong khi đó, Đảng Xã hội (PS) và các đảng cánh tả giành chiến thắng tại 5 vùng.

Đảng cầm quyền Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gây thất vọng lớn khi không giành được thắng lợi ở vùng nào, trong khi Đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) của bà Jean-Marie Le Pen giành chiến thắng duy nhất ở một khu vực.

Kết quả cuộc bầu cử lần này sẽ thôi thúc ông Macron phải nỗ lực nhiều hơn nếu muốn giành được sự ủng hộ của cử tri Pháp trong cuộc bầu cử Tổng thống năm sau khi mà các đối thủ nặng ký như ông Xavier Bertrand hay bà Valérie Pécresse đều giành chiến thắng vang dội tại các vùng Hauts-de-France và Ile-de-France.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều