Báo Đồng Nai điện tử
En

Căng thẳng hạt nhân Iran tạm "hạ nhiệt"

09:02, 23/02/2021

Căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran tạm thời được "hạ nhiệt" sau chuyến thăm Tehran của Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi. Theo đó, Iran cho phép thanh sát viên IAEA tiếp tục các hoạt động thanh sát tại những cơ sở hạt nhân của nước này thêm 3 tháng. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận sẽ bị hạn chế.

Căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran tạm thời được “hạ nhiệt” sau chuyến thăm Tehran của Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi. Theo đó, Iran cho phép thanh sát viên IAEA tiếp tục các hoạt động thanh sát tại những cơ sở hạt nhân của nước này thêm 3 tháng. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận sẽ bị hạn chế.

Trước đó, Iran tuyên bố nối lại hoạt động của các nhà máy hạt nhân để làm giàu uranium, dừng cho phép các hoạt động thanh sát của IAEA khi một dự luật về hạt nhân đã được Quốc hội nước này thông qua có hiệu lực từ ngày 23-2.

Thỏa thuận tạm thời với IAEA được xem là động thái “câu giờ” của Iran để chờ xem các bước đi tiếp theo của chính quyền mới tại Mỹ. Iran đã ra điều kiện là Washington phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này trước khi bắt đầu đàm phán. Đề nghị của Tehran được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bắn đi tín hiệu sẵn sàng quay lại đàm phán với Iran. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng nêu điều kiện rằng Iran phải quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Vấn đề hiện nay là cả Iran và Mỹ không bên nào muốn tiến hành bước đi đầu tiên để hồi sinh thỏa thuận lịch sử mà Iran và Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được năm 2015 còn gọi là JCPOA, nhưng đã bị chính quyền Tổng thống Donald Trump “xé bỏ” năm 2018.

Quốc Trung

 

 

Tin xem nhiều