Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy tinh thần "tuổi cao, gương sáng"

07:09, 30/09/2022

Xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) có trên 1,6 ngàn hội viên người cao tuổi (NCT). Ngoài sống vui, khỏe, có ích, nhiều hội viên NCT trong xã còn thể hiện tinh thần gương mẫu, "cây cao, bóng cả" trong các hoạt động phong trào.

Xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) có trên 1,6 ngàn hội viên người cao tuổi (NCT). Ngoài sống vui, khỏe, có ích, nhiều hội viên NCT trong xã còn thể hiện tinh thần gương mẫu, “cây cao, bóng cả” trong các hoạt động phong trào.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) Bùi Minh Cương (phải) trao giấy mời khám, chữa bệnh miễn phí cho hội viên. Ảnh: Đ.Phú
Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) Bùi Minh Cương (phải) trao giấy mời khám, chữa bệnh miễn phí cho hội viên. Ảnh: Đ.Phú

“Do sống mẫu mực, nêu gương nên uy tín của các hội viên NCT không chỉ bó hẹp trong con cháu, gia đình mà lan tỏa ra ngoài xã hội” - Chủ tịch Hội NCT xã Xuân Đông Bùi Minh Cương bày tỏ.

* Góp sức xây dựng địa phương

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xã Xuân Đông xuất hiện nhiều tuyến đường bê tông với hoa khoe sắc hai bên đường.

Chủ tịch Hội NCT xã Xuân Đông Bùi Minh Cương cho biết, Hội được địa phương giao đảm nhận xây dựng 11 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại các ấp và địa bàn dân cư. Trong quá trình triển khai, Hội đã phối hợp cùng các ban điều hành ấp, chi hội đoàn thể khác vận động nhân dân góp tiền, hiến đất, công lao động để kéo đường điện chiếu sáng, trồng rất nhiều hoa ven đường với tổng kinh phí vận động gần 1 tỷ đồng.

“Các hội viên NCT tại các chi hội luôn là đầu tàu trong việc phối hợp và trực tiếp tham gia trồng hoa, dọn vệ sinh nên con cháu, thanh niên thấy vậy đều tranh thủ ra góp sức” - ông Bùi Minh Cương cho biết.

Đến nay, các hội viên NCT xã Xuân Đông đã góp quỹ được trên 1,7 tỷ đồng để giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ nguồn quỹ này mà nhiều hội viên khó khăn được vay vốn để giúp đỡ con cháu trong học hành, đầu tư sản xuất, buôn bán nhỏ.

Tuyến đường tổ 3, ấp Bể Bạc (xã Xuân Đông) chỉ dài hơn 200m, lại có ít hộ dân sinh sống. Hai bên đường là những vườn cây ăn trái, ruộng lúa, rẫy bắp. Tuy vậy, để đảm bảo cho người dân qua lại an toàn, Chi hội NCT ấp Bể Bạc đã phối hợp với ấp vận động nhân dân hiến đất, bê tông tuyến đường, kéo đường dây điện chiếu sáng và trồng hoa, cây xanh ven đường.

Ông Dương Văn Nẩu (67 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Bể Bạc, xã Xuân Đông) cho hay, người dân, thanh niên trong xã không bao giờ để NCT làm những phần việc nặng nhọc. Tuy vậy, nhiều hội viên NCT vẫn xắn tay áo ra làm phụ mọi người.

“Các hội viên NCT tâm niệm, địa phương đã bỏ tiền tỷ ra làm đường nông thôn cho dân đi thì NCT cũng phải góp chút công sức. Ngồi một chỗ hô hào thì còn đâu là trách nhiệm của hội viên” - ông Dương Văn Nẩu tâm sự.

Xuân Đông là xã nông nghiệp nên nhìn đâu cũng thấy màu xanh bạt ngàn của những cánh đồng bắp, lúa, cây ăn trái. Dù địa phương không thiếu mảng xanh nhưng các hội viên NCT trong ấp, xã vẫn kêu gọi người dân cùng trồng thêm cây xanh dọc các tuyến đường mới mở để tạo thêm mảng xanh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Đông Trần Đình Biện lý giải, màu xanh của ruộng vườn là màu xanh của cuộc sống, ấm no, đủ đầy. Còn đường giao thông cần màu xanh của sự văn minh, sạch, đẹp, trong lành. Chính vì vậy, việc Hội NCT xã cùng với các tổ chức đoàn thể khác vận động từng hội viên luôn nêu cao trách nhiệm, tự giác chăm sóc mảng xanh trước ngõ, nhà mình và tích cực tham gia cùng với người dân trồng hoa, cây xanh trên những tuyến đường giao thông tại nơi cư trú rất ý nghĩa và thiết thực. Qua đó, giúp đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, từng bước hoàn thành các tiêu chí của một xã nông thôn mới nâng cao.

* Phát huy vai trò của NCT trên các lĩnh vực

Ấp Thoại Hương (xã Xuân Đông) có gần 300 hội viên NCT, Chi hội NCT của ấp nhiều năm liền là đơn vị vững mạnh, tiêu biểu trong các phong trào, nhất là phong trào Tuổi cao, gương sáng; Hòa giải cơ sở.

Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Thoại Hương Hồ Vị bày tỏ, NCT không dạy con cháu bằng lời dọa nạt to tiếng và cũng không đủ sức ngăn cản người khác xung đột. Tuy nhiên, bằng uy tín, đạo đức của cá nhân, NCT có thể khuyên răn, vận động người khác bình tĩnh, ứng xử chuẩn mực và nhường nhịn nhau trong tranh chấp, mâu thuẫn.

“Phát huy vai trò NCT trong cuộc sống chính là phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của NCT trong gia đình, cộng đồng, xã hội. Chính vì vậy, khi kết nạp hội viên chúng tôi rất chú trọng tới tiêu chí gương mẫu, trách nhiệm của người xin vào hội” - Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Cọ Dầu 2 TRẦN VĂN VIẾT bày tỏ.

“Muốn xây dựng được uy tín, NCT phải không ngừng gương mẫu trong từng lời ăn, tiếng nói lẫn việc làm. Để ra ngoài nói cho mọi người nghe, làm theo thì ngay trong nhà bản thân mỗi NCT phải chuẩn mực, đối xử công bằng với con cháu, không được nói 2 lời hoặc nói một đằng làm một nẻo” - ông Hồ Vị chia sẻ.

Hội NCT xã Xuân Đông có trên 1,6 ngàn hội viên tham gia sinh hoạt tại 9 chi hội ấp và 32 tổ hội. Trong đó có 49 hội viên được người dân và các tổ chức tín nhiệm bầu làm trưởng ấp, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận ấp, tổ an ninh nhân dân… Chẳng hạn, hội viên Nguyễn Văn Đạt (Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cọ Dầu 1); hội viên Lê Trọng Vân (Bí thư Chi bộ ấp La Hoa), hội viên Bùi Văn Nam (Trưởng ấp Suối Nhát)…

Chủ tịch Hội NCT xã Xuân Đông Bùi Mạnh Cương cho biết thêm, với những hội viên dưới 70 tuổi, uy tín cao trong dân, sức khỏe tốt thì việc họ được mời đảm nhận thêm các nhiệm vụ ngoài tổ chức Hội để cống hiến được nhiều hơn luôn được Hội khuyến khích, động viên. Riêng với những hội viên lớn tuổi, từ 70-80 tuổi, vẫn còn sức khỏe để công tác, đóng góp cho phong trào thì Hội phân công phụ trách các CLB theo sở trường của từng người như: cờ tướng, văn nghệ, dưỡng sinh…

 Tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp ở tổ 3, ấp Bể Bạc (xã Xuân Đông) do Chi hội Người cao tuổi ấp xây dựng
Tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp ở tổ 3, ấp Bể Bạc (xã Xuân Đông) do Chi hội Người cao tuổi ấp xây dựng

“Họ chính là hạt nhân quý của Hội NCT, giúp các phong trào của Hội được duy trì, tạo sân chơi ý nghĩa cho các hội viên” - ông Bùi Mạnh Cương bộc bạch.

Vốn là người nhiệt huyết với các phong trào của ấp, công tác NCT, Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Cọ Dầu 1 Nguyễn Văn Đạt nêu quan điểm, đồng bào các dân tộc thiểu số đều có già làng, trưởng bản riêng. Đó là những bậc cao niên, đức độ, hiểu biết cuộc sống sâu rộng, công tâm, uy tín. Do đó, từng hội viên NCT nếu có những đức tính này chắc chắn cũng là người có uy tín và vai trò của Hội NCT với tinh thần “tuổi cao, gương sáng” sẽ được phát huy rất tốt trong mọi phong trào của địa phương.

 Đoàn Phú

Tin xem nhiều