Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng giải pháp chống kẹt xe cuối năm

07:11, 23/11/2022

Hiện nay, nhiều tuyến đường chính, giao lộ, cửa ngõ TP.Biên Hòa thường xuyên ùn tắc giao thông, kẹt xe. Tình trạng này càng phức tạp vào thời gian cao điểm hoặc khi có mưa to, đường ngập nước.

Hiện nay, nhiều tuyến đường chính, giao lộ, cửa ngõ TP.Biên Hòa thường xuyên ùn tắc giao thông, kẹt xe. Tình trạng này càng phức tạp vào thời gian cao điểm hoặc khi có mưa to, đường ngập nước.

Khu vực cầu Hiệp Hòa (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Ảnh: Đ.Tùng
Khu vực cầu Hiệp Hòa (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Ảnh: Đ.Tùng

Trong những tháng cuối năm 2022, tình hình kẹt xe, ùn tắc giao thông ở các tuyến đường trọng điểm, giao lộ, cửa ngõ vào nội ô thành phố dự báo sẽ phức tạp hơn do lượng phương tiện giao thông đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hóa tăng cao.

* Ngán ngẩm vì kẹt xe

Từ lâu nay, khu vực ngã tư Vincom (giao lộ Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu) và các giao lộ gần ngã tư Vincom như: Phan Trung - Dương Tử Giang, Phan Trung - Trương Định thường xuyên ùn tắc vào các khung giờ cao điểm sáng, chiều. Vì đây là các đoạn đường có rất đông người dân từ trung tâm TP.Biên Hòa di chuyển theo đường Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu ra đường Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc (và ngược lại) để đi làm tại các khu công nghiệp mỗi ngày.

Tương tự, trên đường Đồng Khởi, khu vực ngã tư Tân Phong, cầu Đồng Khởi cũng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm buổi chiều do đường Đồng Khởi giao với đường Bùi Trọng Nghĩa, một trong 2 con đường huyết mạch ra vào P.Trảng Dài nên lượng xe đổ dồn qua đây rất đông. Mặt khác, khu vực cầu Đồng Khởi bị ngập nặng khi có mưa lớn cũng gây cản trở, ùn ứ giao thông kéo dài ở ngã tư Tân Phong và hầm chui ngã tư Tân Phong.

Chị Phạm Thị Hoa (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết: “Vào chiều tối 16-11, do mưa to, đường Đồng Khởi ngập nước khiến xe bị ùn ứ kéo dài. Từ nơi tôi làm việc đến nhà chỉ có 3km nhưng đi cả giờ chưa đến nhà. Đường Đồng Khởi đoạn qua cầu Đồng Khởi nước ngập sâu nên các xe ở ngã tư và hầm chui Tân Phong không thể di chuyển. Do đó, mỗi lần mưa lớn mà vào dịp tan tầm là ai cũng ngao ngán”.

Tình trạng ùn tắc giao thông cũng diễn ra ở các giao lộ như: 2 đầu cầu Hiệp Hòa (P.Hiệp Hòa và P.Thống Nhất), ngã ba Phát Triển (P.Tân Biên)... Các giao lộ này đều nằm ở vị trí gần các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (công nhân di chuyển đông vào giờ cao điểm), hoặc là đoạn đường huyết mạch để di chuyển từ ngoại thành vào trung tâm thành phố. Đáng nói, do lưu lượng xe rất đông, phần lớn các đoạn đường, giao lộ nêu trên lại hẹp (chỉ có 1-2 làn hỗn hợp mỗi bên) nên nhiều thời điểm xe ô tô chạy thành 2 hàng song song đã “chiếm” hết lòng đường, buộc các phương tiện 2 bánh phải chạy lên trên vỉa hè. Thậm chí, nhiều người điều khiển phương tiện đã bất chấp các biển cấm rẽ vào các khung giờ cao điểm càng khiến tình trạng ùn tắc phức tạp hơn.

* Gấp rút triển khai nhiều biện pháp kéo giảm kẹt xe

Trước thực tế trên, các cơ quan chức năng của tỉnh và TP.Biên Hòa đã thường xuyên triển khai các biện pháp giảm tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông tại TP.Biên Hòa. Trong đó, tập trung vào việc điều chỉnh, phân luồng giao thông phù hợp với thực trạng và chủ động điều tiết giao thông tại các điểm thường xảy ra ùn tắc.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện tại đường Hoàng Văn Bổn (ngã ba Phát Triển, P.Tân Biên) đã có biển báo cấm rẽ trái, để ngăn các loại xe rẽ trái ra quốc lộ 1 mà buộc phải di chuyển lên công viên 30-4 để quay đầu. Các biển cấm rẽ, cấm đi thẳng theo khung giờ cũng được bố trí tại các tuyến đường: Trương Định, Phan Trung, Nguyễn Thành Phương… để giảm ùn tắc cho khu vực ngã tư Vincom và cầu Hiệp Hòa.

Đồng thời, cơ quan chức năng TP.Biên Hòa vừa hoàn thành nâng cấp và đưa vào sử dụng đường Lưu Văn Viết, giúp kết nối đường Nguyễn Ái Quốc và Phạm Văn Thuận. Nhờ đó, tình trạng các loại xe dồn đông ở khu vực ngã tư Vincom được giảm tải phần nào.

Bên cạnh đó, Công an TP.Biên Hòa và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cũng có các phương án bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng tại các khu vực giao lộ để hạn chế tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông. Việc này sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông tập trung vào dịp cuối năm, khi mật độ phương tiện trên các tuyến đường được dự báo sẽ tăng cao.  

Thiếu tá Nguyễn Đình Đức, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay, để hạn chế tình trạng ùn tắc tại một số giao lộ cửa ngõ vào TP.Biên Hòa như: ngã ba Phát Triển, ngã tư Vũng Tàu…, đội đã thường xuyên nắm tình hình, bố trí lực lượng điều tiết tại đây. Riêng tại ngã tư Vũng Tàu luôn có một tổ được bố trí thường xuyên vào các khung giờ cao điểm trong ngày, vì đây là nơi thường xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông.

Để hạn chế tình trạng kẹt xe do ngập nước trên đường Đồng Khởi (khu vực cầu Đồng Khởi), theo Ban An toàn giao thông TP.Biên Hòa, UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi (đoạn qua 2 phường Trảng Dài và Tân Phong) và Sở KH-ĐT đang triển khai lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương. Đồng thời, Ban An toàn giao thông thành phố cũng đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa phối hợp điều tiết giao thông tại khu vực trên khi xảy ra tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, ban đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát tại các vị trí được người dân phản ánh thường xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông. Qua đó, kiến nghị các giải pháp để cơ quan, đơn vị quản lý tuyến đường khắc phục. Tập trung vào việc bổ sung đầy đủ biển báo, vạch kẻ, đèn tín hiệu giao thông; xử lý các hành vi gây cản trở phương tiện giao thông như đi ngược chiều; dừng, đậu sai quy định; lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ...

Nhiều người dân TP.Biên Hòa đề nghị cần có thêm nhiều tuyến đường mới như tuyến đường Lưu Văn Viết để kết nối các trục đường chính của TP.Biên Hòa với nhau. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia giao thông công cộng đảm bảo an toàn giao thông. Có như vậy mới giảm tải được gánh nặng giao thông trên các tuyến đường, giao lộ hiện hữu.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều