Báo Đồng Nai điện tử
En

Chôn vùi cuộc đời trong trại giam vì ma túy

07:11, 12/11/2022

Chiếc xe chở phạm nhân vừa dừng trước sân TAND tỉnh, bị cáo Trịnh Thị Thu (29 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) nghe tiếng con nhỏ gọi mẹ từ xa thì nước mắt chực trào ra. Chỉ cách con vài bước chân nhưng với thân phận bị cáo nên mẹ con Thu dù gần cũng không thể chạm tới nhau được.

Chiếc xe chở phạm nhân vừa dừng trước sân TAND tỉnh, bị cáo Trịnh Thị Thu (29 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) nghe tiếng con nhỏ gọi mẹ từ xa thì nước mắt chực trào ra. Chỉ cách con vài bước chân nhưng với thân phận bị cáo nên mẹ con Thu dù gần cũng không thể chạm tới nhau được.

2 bị cáo Trịnh Thị Thu và Đào Văn Đáng tại phiên tòa xét xử ngày 10-11. Ảnh: T.Tâm
2 bị cáo Trịnh Thị Thu và Đào Văn Đáng tại phiên tòa xét xử ngày 10-11. Ảnh: T.Tâm

Ngày 10-11, bị cáo Thu và Đào Văn Đáng (39 tuổi, quê H.Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, tạm trú TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) bị đưa đến tòa xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cả hai đều là “con nghiện”, liên tục mua bán ma túy cho người khác và tự đẩy bản thân vào vòng lao lý.

* Ma túy hủy hoại cuộc đời

Ngồi trên băng ghế dài nơi phòng xử án, bị cáo Thu liên tục lấy tay lau những giọt nước mắt vì hối hận. Thu kể, sau khi học hết lớp 12, bị cáo đi bán quần áo cho một chủ shop để kiếm tiền. Năm 23 tuổi, vì một lần trót dại, Thu đã sinh con một mình và phải bươn chải nuôi con.

Để có tiền nuôi con, bị cáo đã làm nhiều nghề khác nhau, từ công nhân cho đến việc bán hàng. Thế nhưng, vì tuổi trẻ bồng bột, thích ăn chơi đua đòi nên bị cáo lại rơi vào nghiện ngập và bắt đầu “thả trôi” cuộc đời khi mới 25 tuổi.

“Lúc đó, vì cuộc đời có nhiều biến cố khiến tôi bị suy sụp, nên nghe theo bạn bè rủ rê sử dụng ma túy. Lâu dần nghiện ngập mà không hay. Đến giờ thì bị cáo hối hận, nhưng muộn rồi” - bị cáo Thu cho hay.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi buôn bán ma túy của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người khác và nhất là góp phần hủy hoại tương lai của thế hệ trẻ vì sử dụng ma túy… Các bị cáo do không có tiền tiêu xài, ham lợi nhuận đã nhiều lần buôn bán ma túy với số lượng lớn. Do đó, cần xử các bị cáo một mức án nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Sau khi sinh con, vì không nuôi được con nên bị cáo đã đem về gửi mẹ ruột và một mình đến tỉnh Bình Dương thuê phòng trọ rồi đi bán quần áo thuê. Năm 2018, Thu có quan hệ tình cảm và sống như vợ chồng với bị cáo Đáng, cũng là người nghiện ma túy và cả 2 có với nhau một đứa con chung. Đến năm 2022, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Thu và Đáng thất nghiệp, thiếu tiền nên bắt đầu con đường buôn bán ma túy kiếm tiền.

Cáo trạng xác định, từ tháng 1-2022 đến ngày 4-4-2022, Thu đã 4 lần mua ma túy của một người sử dụng tài khoản Facebook “Vy Châu” và tài khoản telegram “Châu Huy” (không rõ lai lịch) ở TP.HCM. Ma túy mua được, Thu sử dụng một ít, còn lại bán kiếm lời. Lần đầu Thu mua và bán với số lượng ít. Nhưng khi thấy lời nhiều, Thu đã tăng số lượng mua hàng nhỏ lẻ ban đầu từ 200 ngàn đồng lên đến 38 triệu đồng.

Ngày 4-4-2022, Thu mua 38 triệu đồng ma túy mang về phòng trọ ở TX.Tân Uyên phân chia thành 10 gói để bán kiếm lời. Đến ngày 5-4-2022, Thu mang 5 gói túy đến khu vực P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) bán cho người nghiện thì bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Khám xét nơi ở của Thu, công an thu giữ 5 gói ma túy (số ma túy này Đáng cất giữ).

Đáng khai số ma túy này của Thu, khi dọn dẹp thì thấy và đem cất. Lúc biết công an khám xét, Đáng đã ném ma túy ra cửa sổ phi tang nhưng bị phát hiện, bắt giữ.

* Ngựa quen đường cũ

Trước đó, bị cáo Thu cũng đã bị Công an TP.Biên Hòa bắt và khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Thu được cho tại ngoại. Trong lúc này, Thu lại tiếp tục coi thường pháp luật, đi mua ma túy về sử dụng và bán cho người nghiện trên địa bàn rồi bị bắt giữ. Vào tháng 6-2022, bị cáo Thu đã bị TAND TP.Biên Hòa xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Riêng bị cáo Đáng là người nghiện ma túy. Từ năm 2008, bị cáo đã bị TAND TP.Biên Hòa xử phạt 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ra tù chưa được bao lâu thì đến năm 2015 và 2021, Đáng tiếp tục lãnh án tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong quá trình sống chung với bị cáo Thu, Đáng thường giúp Thu tàng trữ ma túy và lại bị bắt giữ.

Tại phiên tòa xét xử, đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, ma túy là vấn nạn ảnh hưởng đến sức khỏe và an ninh trật tự xã hội. Các bị cáo Thu và Đáng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy là do bản thân sống buông thả, lêu lổng và không thể lấy hoàn cảnh khó khăn để bao biện cho hành vi trái pháp luật của bản thân được. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần xử mức án nặng để răn đe.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh đề nghị mức án 20 năm tù đối với Thu và Đáng từ 8-9 năm tù. Nghe đến mức án bị đề nghị rất nặng, bị cáo Thu ngã quỵ, đôi chân run run đứng không vững, đôi tay gì chặt vào bục khai rồi khóc nức nở.

Giờ nghị án, bị cáo Thu quay mặt xuống hàng ghế cuối nói lời xin lỗi với mẹ và mong bà sẽ giúp mình nuôi 2 con nhỏ chỉ mới 6 và 3 tuổi.

Thương con, mẹ bị cáo Thu gạt vội dòng nước mắt chực trào ra rồi chạy nhanh xuống dưới lầu bế 2 đứa cháu lên để mong con được gặp mẹ. Thế nhưng, do quy định nên Thu chỉ có cơ hội ngắm con từ xa mà không được lại gần.

Thu nói cuộc đời của bị cáo đã sai ngay từ khi còn trẻ, thường lao vào những cuộc chơi để rồi vướng vào ma túy và không dứt ra được. Để đến khi lãnh 20 năm tù thì dường như mọi thứ đẹp đẽ của tuổi trẻ đã phải dừng lại sau song sắt trại giam, bỏ lại 2 con thơ bơ vơ không mẹ, cũng chẳng có cha.

Phiên tòa kết thúc, bị cáo Thu phải lãnh 20 năm tù, Đáng lãnh 10 năm tù. Các bị cáo bị dẫn giải về trại giam. Giữa cái nắng ban trưa cháy da, 3 bà cháu dắt tay nhau ra về. Hai đứa cháu vẫn nô đùa, chỉ có người bà lặng lẽ khóc vì thương con, thương cháu…

Tố Tâm

Tin xem nhiều