Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản dịp cuối năm

07:11, 22/11/2022

Những tháng cuối năm, lợi dụng người dân, doanh nghiệp sơ hở trong quản lý tài sản, các đối tượng thường tìm cách đột nhập, cạy cửa để trộm cắp tài sản.

Những tháng cuối năm, lợi dụng người dân, doanh nghiệp sơ hở trong quản lý tài sản, các đối tượng thường tìm cách đột nhập, cạy cửa để trộm cắp tài sản.

Số tài sản Lê Phan Anh Thuận lấy trộm tại Cửa hàng FPT (đóng tại xã Phước Thái, H.Long Thành) bị công an thu giữ. Ảnh: Huyền Anh
Số tài sản Lê Phan Anh Thuận lấy trộm tại Cửa hàng FPT (đóng tại xã Phước Thái, H.Long Thành) bị công an thu giữ. Ảnh: Huyền Anh

Thực hiện kế hoạch đấu tranh trấn áp các loại tội phạm thời điểm cuối năm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, thời gian gần đây, công an các đơn vị, địa phương đã chủ động vào cuộc, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc.

* Trộm đột nhập táo tợn

Theo đánh giá của công an các địa phương, thời điểm cuối năm thường xảy ra các vụ đột nhập, trộm cắp tài sản tại các công ty, cửa hàng kinh doanh. Gần nhất, vào rạng sáng 12-11, trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực ấp 1C, xã Phước Thái (H.Long Thành), Tổ Công tác 161 Công an huyện phối hợp cùng Công an xã Phước Thái phát hiện Lê Phan Anh Thuận (36 tuổi, ngụ xã Phước Thái) đang đột nhập cửa hàng F.S. chuyên bán đồ điện tử như điện thoại, máy tính. Theo đó, sau khi dùng kìm cắt khóa, đột nhập vào cửa hàng trên, đối tượng đã lấy trộm 54 chiếc điện thoại di động các loại, 22 máy tính xách tay, 1 máy tính bảng với tổng trị giá tài sản hơn 1 tỷ đồng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, sau khi lập hồ sơ ban đầu, đối tượng cùng tang vật được chuyển cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh để tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Theo Công an tỉnh, trong 10 tháng của năm 2022, số vụ phạm pháp hình sự toàn tỉnh được kéo giảm 20,44%. Nhóm tội phạm xâm hại sở hữu đa số đều được kéo giảm như: hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản giảm 56,14%, cướp tài sản giảm 39,62%, trộm cắp tài sản giảm 37,7%, cưỡng đoạt tài sản giảm 25%, cướp giật tài sản giảm 10,61%…

Ngoài ra, tình trạng kẻ gian đột nhập nhà dân để trộm cắp tài sản cũng diễn ra phổ biến vào những tháng cuối năm. Tại địa bàn H.Xuân Lộc vào ngày 20-10, sau khi nhận tin báo của người dân, Công an H.Xuân Lộc vào cuộc điều tra và tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Phan Dương Phương Giang (29 tuổi) và Hồ Nguyễn Hải Âu (24 tuổi), đều ngụ xã Xuân Hưng (H.Xuân Lộc) là những đối tượng đã đột nhập lấy trộm tài sản của một người dân ở xã Xuân Hưng với tổng trị giá hơn 20 triệu đồng.

Theo công an các địa phương, các vụ đột nhập trộm cắp tài sản gần đây rất táo tợn. Để thực hiện, các đối tượng đã có sự chuẩn bị kỹ các dụng cụ như: kìm cộng lực, mỏ lết… để cắt phá khóa cửa, vô hiệu hóa hệ thống camera; thậm chí đe dọa, khống chế chủ nhà.

Công an H.Thống Nhất đang tạm giữ đối tượng Phạm Trần Ngân (39 tuổi, ngụ tại xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) để mở rộng điều tra, xử lý về hành vi trộm tài sản. Trước đó, sáng 3-11, Ngân mang theo búa, đục sắt đột nhập vào nhà bà V.T.T.T. (ngụ xã Quang Trung, H.Thống Nhất) trộm cắp tài sản. Trong lúc cạy cửa vào phòng ngủ của vợ chồng bà T., bị cháu P.N.H.T. phát hiện, Ngân đã uy hiếp khống chế. Ngoài ra, Ngân đã tháo toàn bộ đầu thu camera, thẻ nhớ camera trong nhà bà T. Đến chiều 2-11, Ngân bị Công an H.Thống Nhất bắt giữ.

* Chủ động bảo vệ tài sản

Theo công an các địa phương, trước tình trạng trộm cắp tài sản đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp, người dân, nhất là các chủ cơ sở kinh doanh, cửa hàng cần phải chú trọng công tác bảo vệ. Tại các địa điểm này, hằng đêm phải bố trí bảo vệ trông coi, lắp đặt hệ thống camera an ninh để theo dõi, giám sát...

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công an vào ngày 10-11, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, triển khai các tổ công tác tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm. Đặc biệt, thời điểm gần Tết Nguyên đán 2023, tình hình tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản sẽ hoạt động phức tạp. Trước tình hình đó, công an các địa phương triển khai cao điểm, đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm để đảm bảo an ninh trật tự.

Thực hiện chỉ đạo trên ngay trong ngày 14 và 15-11, toàn bộ công an các huyện, thành phố đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm giữ gìn an ninh trật tự dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trong những ngày qua, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa cũng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tập trung lực lượng đấu tranh, xử lý mạnh các loại tội phạm đã và đang tìm cách hoạt động trên địa bàn, nhất là tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản...

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, nhất là Đội Cảnh sát hình sự và công an các phường, xã tập trung cao độ, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc địa bàn, nhất là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đối tượng cộm cán để kịp thời có giải pháp đấu tranh, phòng ngừa. Đối với các khu dân cư, khu nhà trọ tập trung đông công nhân, người lao động, công an các địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân, không chủ quan trong bảo vệ tài sản của mình.

Tại các địa phương khác, lực lượng công an cũng đã chủ động các giải pháp phòng ngừa nạn trộm cắp tài sản, ngoài hoạt động tuần tra kiểm soát của các Tổ Công tác 161 trên các tuyến giao thông còn đẩy mạnh tuyên truyền đến từng khu dân cư, tổ khu phố để người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, bảo vệ tài sản của mình.

Trần Danh

Tin xem nhiều