Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an huyện Thống Nhất: Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm

08:02, 23/02/2021

Để tạo chuyển biến về an ninh trật tự (ANTT), kéo giảm tội phạm trên địa bàn mà số vụ án hình sự đang có xu hướng gia tăng trên các lĩnh vực, ngay từ 2 tháng đầu năm 2021, Công an H.Thống Nhất đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và nhanh chóng điều tra các vụ án để người dân an tâm sinh sống và làm việc.

Để tạo chuyển biến về an ninh trật tự (ANTT), kéo giảm tội phạm trên địa bàn mà số vụ án hình sự đang có xu hướng gia tăng trên các lĩnh vực, ngay từ 2 tháng đầu năm 2021, Công an H.Thống Nhất đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và nhanh chóng điều tra các vụ án để người dân an tâm sinh sống và làm việc.

Thượng tá Nguyễn Hải Âu, Trưởng Công an H.Thống Nhất trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm năm 2020. Ảnh: Công an cung cấp
Thượng tá Nguyễn Hải Âu, Trưởng Công an H.Thống Nhất trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm năm 2020. Ảnh: Công an cung cấp

* Nỗ lực đẩy lùi tội phạm

Thượng tá Ngô Như Hà, Phó trưởng Công an H.Thống Nhất cho biết, thời gian qua, mặc dù lực lượng Công an huyện có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nhưng do địa bàn H.Thống Nhất giáp ranh với nhiều địa phương trong tỉnh và có các tuyến quốc lộ đi qua nên có nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng để hoạt động, khiến tình hình ANTT vẫn diễn biến khá phức tạp. Trong năm 2020, số vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn tăng hơn 11% so với năm 2019 (trong đó tăng hơn 23 vụ án ma túy, tăng 10 vụ án kinh tế, tăng 6 vụ án liên quan đến lĩnh vực môi trường).

Trước diễn biến tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi và phức tạp, Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ và tiến hành bắt giữ, xử lý nghiêm nhiều đối tượng phạm pháp, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Gần nhất vào tháng 1-2021, Công an huyện phá nhanh vụ án cướp tài sản xảy ra tại khu vực xã Gia Tân 1 (H.Thống Nhất). Cụ thể là vào cuối tháng 12-2020, khi anh Lê Hồng Đức (25 tuổi, ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) đang ngồi nói chuyện với bạn gái tại khu vực cầu gỗ (thuộc xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất) thì bị 2 đối tượng dùng hung khí đe dọa rồi cướp xe máy, 2 điện thoại di động, 1 sợi dây chuyền vàng (tổng trị giá tài sản gần 60 triệu đồng). Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án đã bắt giữ được Nguyễn Anh Thông (24 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất) và Lê Trung Duy (27 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất) để điều tra, xử lý nghiêm.

Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng mua bán pháo nổ, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, Công an huyện cũng kiểm tra, rà soát địa bàn, qua đó phát hiện 9 vụ, 9 đối tượng tàng trữ, sử dụng pháo nổ, trong đó đã khởi tố 2 vụ. Đơn cử như vào ngày 10-1, tại khu vực TT.Dầu Giây, Công an huyện đã bắt và khởi tố Nguyễn Văn Hòa (28 tuổi, ngụ xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) về hành vi tàng trữ hàng cấm (pháo nổ). Tang vật thu giữ gồm 5 hộp giấy với khối lượng 10kg.

* Chú trọng phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh với tội phạm

Để đẩy lùi các loại tội phạm ra khỏi địa bàn, Công an H.Thống Nhất đã tổ chức đồng bộ nhiều hoạt động phòng ngừa hiệu quả kết hợp với đấu tranh rất quyết liệt. Trong đó, thời gian trước, trong và sau Tết, Công an huyện chú trọng công tác phòng ngừa như: tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho đối tượng là phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Xuân Thiện, xã Lộ 25 về quản lý, sử dụng pháo nổ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về pháo; phân công lực lượng tuần tra khép kín địa bàn xuyên suốt đêm giao thừa. Đồng thời Công an huyện còn tổ chức gọi hỏi, răn đe, lập hồ sơ quản lý hơn 100 đối tượng nổi cộm, có khả năng phạm pháp trên địa bàn và đưa nhiều đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh công tác phòng ngừa, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2021, Công an huyện cũng xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng như: mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, đánh bạc và nhất là những hành vi phạm pháp liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ… Cụ thể, tính từ ngày 15-1 đến nay, Công an huyện đã phát hiện và xử lý 15 vụ, 30 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực như: hình sự, kinh tế, ma túy và tệ nạn xã hội…; không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp về ANTT; giữ vững ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, theo thượng tá Ngô Như Hà, trong những ngày qua, Công an huyện đã cử lực lượng là các đoàn viên chia thành 2 tổ tham gia cấp nước, khăn lạnh cho người đi đường là lao động về quê đón Tết quay lại làm việc. Thông qua chương trình này vừa xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an gần dân, vừa kết hợp tuyên truyền an toàn giao thông và nhắc nhở người dân phải nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19.

Thượng tá Ngô Như Hà, Phó trưởng Công an H.Thống Nhất cho biết, để làm tốt công tác đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn, Công an huyện sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bài bạc, phạm pháp hình sự nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều